น้ำท่วมหนัก ต.โนนสัง ถูกตัดขาด เร่งส่งข้าวส่งน้ำ

จังหวัดศรีสะเกษ น้ำยังท่วมหนักอย่างต่อเนื่องไม่มีทีท่าว่าจะลดลง ล่าสุดท่วมทางหลวงแผ่นดิน เส้น 226 ศรีสะเกษ - อุบล ต้องสั่งปิดการจราจร 100% ขณะที่หมู่บ้านหัวสะพานอพยพประชาชน ไก่ชนเรือนหมื่นมาพักข้างถนน

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 65 ที่ สี่แยกไฟแดงกันทรารมย์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ จาก สภ.กันทรารมย์ ต้องมาคอยประกาศเตือนผู้ที่ใช้รถยนต์ทุกชนิด ว่าถนนเส้น 226 ที่จะเดินทางเข้าจังหวัดอุบลราชธานี ได้ปิดการจราจร 100% อันเนื่องมา จากน้ำท่วมสูง 0.80 – 1.00 เมตร เป็นระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร จากช่วงกิโลเมตรที่ 33 ก่อนเข้าสู่จังหวัดอุบล เป็นน้ำที่ล้นริมฝั่งลำห้วยขะยูง ตรงบริเวณสะพานกั้นระหว่างจังหวัดศรีสะเกษ กับ จังหวัดอุบลราชธานี น้ำท่วมหมู่บ้านหัวสะพาน กับหมู่บ้านหนองหวาย ตำบลโนนสัง ประชาชนต้องอพยพหนีน้ำขึ้นมาพักอาศัยอยู่ข้างถนน รอการอพยพไปอยู่ที่ปลอดภัยกว่า โดยตอนนี้นายก อบต.โนนสัง ได้เปิด อบต.และโรงเรียนบ้านโนนสัง เป็นศูนย์พักพิงชั่วคราวแล้ว โดยตอนนี้ไม่ใช่แค่ประชาชนเท่านั้นที่เดือดร้อนต้องอพยพหนีน้ำ รวมทั้งไก่ชน ลูกไก่ชน แม่พันธุ์ไก่ชนที่มีราคานับหมื่น นับแสนบาท ก็ต้องอพยพหนีน้ำขึ้นมาขังกันไว้ที่ข้างถนนด้วย ขณะเดียวกัน อบต.โนนสัง ยังได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือ จากผู้ใหญ่บ้านหนองโอง ที่ถูกน้ำท่วมทั้งหมู่บ้าน ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ขอความช่วยเหลือในด้านอาหาร น้ำดื่มเป็นการเร่งด่วน จึงได้นำถุงยังชีพเข้าไปช่วย แต่น้ำท่วมล้อมรอบหมู่บ้าน เข้าไปไม่ได้แม้รถยกสูง จึงได้ทยอยใส่เรือท้องแบนเข้าไป พร้อมมอบหมายให้ผู้ใหญ่บ้าน นำไปแจกจ่ายให้ลูกบ้านก่อน รอการอพยพช่วยเหลือต่อไป

นายทองวรรณ จิตโชติ นายก อบต.โนนสัง เปิดเผยว่า ตอนนี้น้ำท่วมทั้งหมู่บ้านหัวสะพาน และหมู่บ้านหนองหวาย ตำบลโนนสัง น้ำท่วมสูง 2 เมตรแล้ว โดยตอนนี้นอกจากคนที่จะต้องทำการอพยพเป็นการเร่งด่วนเพราะระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นตลอดเวลา เราต้องอพยพทั้งคน และสัตว์เลี้ยงอพยพไปไว้ที่ศูนย์ อบต.โนนงสัง ทั้งเป็ดไก่ วัว – ควาย โดยเฉพาะคน จะต้องมีห้องน้ำ มีห้องนอน มีที่อาบน้ำ น้ำสะอาดใช้กันอย่างสะดวกสบายก่อน เพราะตรงที่น้ำท่วมหนักตอนนี้ก็คือ ตรงสะพานข้ามลำห้วยขะยูง ที่จะข้ามฝั่งไปอำเภอวารินชำราบ โดยเขตรับผิดชอบของตำบลโนนสัง สิ้นสุดตรงนี้พอดี โดยแม่น้ำมูล กับน้ำในลำห้วยขะยูง ไหลมาบรรจบกันตรงนี้พอดี แรงดันของลำห้วยขะยูง แรงดันสู้แม่น้ำมูลไม่ได้ เลยไหลลงไปไม่ได้ ก็ไหลออกท่วมด้านข้าง ทำให้ตอนนี้น้ำท่วมมีบ้านเรือนที่ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ก็มีบ้านหนองโอง 125 ครัวเรือน บ้านหนองหวาย 300 ครัวเรือน บ้านหนองบัว บางส่วน 50 กว่าครัวเรือน บ้านหัวสะพานท่วม 100% จำนวน 39 ครัวเรือน

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปกครองจังหวัด ปกครองอำเภอกันทรารมย์ ได้ทำการปิดถนนเส้น 226 กันทรารมย์ – อุบลราชธานี 100% ห้ามรถทุกคันผ่าน ขอให้ไปใช้ทางเลี่ยงแทน