สุโขทัย เตือนระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำล้นตลิ่ง หลังปริมาณน้ำยมเพิ่มสูง

สุโขทัย เตือนระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำล้นตลิ่ง หลังปริมาณน้ำยมเพิ่มสูง

สุโขทัย เตือนประชาชนเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำล้นตลิ่ง หลังฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ ทำให้มีปริมาณน้ำไหลลงแม่น้ำยมเป็นจำนวนมาก

จากสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือและในจังหวัดสุโขทัย ทำให้มีปริมาณน้ำไหลลงแม่น้ำยมเป็นจำนวนมาก และไหลลงมายังบริเวณประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ หมู่ 9 ต.ในเมือง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย จนเกือบเต็มความจุ ระดับน้ำด้านหน้าประตูสูง 11.50 ม.ความจุ 19.578 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 127.96 % ของความจุ เจ้าหน้าที่ต้องทำการเปิดประตูระบายน้ำทั้ง 5 บาน ให้มีปริมาณน้ำผ่าน 488.40 ลบ.ม./วินาที ทำให้แม่น้ำยมที่ไหลผ่าน อ.สวรรคโลก อ.ศรีสำโรง อ.เมืองสุโขทัย มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังได้มีการเปิดประตูระบายน้ำคลองหกบาท จำนวน 3 บาน สูง 5 ม. ความลึก 6.20 ม. ปริมาณน้ำผ่าน 280.47 ลบ.ม./วินาที เพื่อเป็นการตัดมวลน้ำที่จะไหลลงแม่น้ำยม ให้ไหลไปทางแม่น้ำยมสายเก่า และสายยม-น่าน อีกทางหนึ่ง

ขณะที่จังหวัดสุโขทัยได้มีการประกาศเตือนไปยังประชาชนที่อาศัยอยู่สองฝั่งแม่น้ำยมและคลองแม่มอก คลองแม่รำพัน คลองยาง และคูคลองต่างๆ จะมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปริมาณน้ำจากลำคลองต่างๆ จะไหลลงมายังแม่น้ำยม โดยคาดการณ์ว่า ในเวลาประมาณ 22.00 น. ของวันนี้(2 ต.ค.) ระดับน้ำในแม่น้ำยมจะมีระดับน้ำสูงสุด ซึ่งอาจจะทำให้น้ำล้นตลิ่ง และไหลเข้าท่วมพื้นที่ต่างๆ ในเขต อ.เมืองสุโขทัย ได้ จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ ที่แม่น้ำยมไหลผ่านได้เตรียมการณ์ เก็บสิ่งของ พาหนะและสัตว์เลี้ยงขึ้นไว้ที่สูง และระมัดระวังในการถูกไฟฟ้าช็อต และสามารถติดตามรับฟังข้อมูลข่าวสารของทางราชการ หากจำเป็นต้องอพยพ หรือขอความช่วยเหลือให้ประสาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่หรือฝ่ายความมั่นคง อ.เมืองสุโขทัย โทร.055-613546 หรือ 055-611420 ได้ตลอดเวลา