"แม่น้ำมูล-ลำน้ำสาขา" ทะลักท่วมถนน หมู่บ้านสูงกว่า 1 เมตร

"แม่น้ำมูล-ลำน้ำสาขา" ทะลักท่วมถนน หมู่บ้านสูงกว่า 1 เมตร

สถานการณ์น้ำท่วม พื้นที่ จ.อุบลราชธานี "แม่น้ำมูล-ลำน้ำสาขา" ล้นตลิ่งไหลท่วมบ้านเรือนกว่า 200 หลังคาเรือน โดยระดับน้ำมีความสูงกว่า 1 เมตรขึ้นไป รวมทั้งมีกระแสน้ำไหลแรง

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 65 เจ้าหน้าที่ อปพร.เทศบาลตำบลห้วยขะยุง อ.วารินชำราบ ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 22 จ.อุบลราชธานี และเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดเข้าช่วยเหลือชาวบ้านห้วยขะยุงเหนือ หมู่ที่ 6 ต.ห้วยขะยุง ซึ่งลำน้ำห้วยขะยุง ลำน้ำสาขาของแม่น้ำมูลล้นตลิ่งน้ำท่วมบ้านเรือนกว่า 200 หลังคาเรือน โดยระดับน้ำมีความสูงกว่า 1 เมตรขึ้นไป รวมทั้งมีกระแสน้ำไหลแรง ให้ออกมาพักอยู่บนถนนสาย 226 ในจุดที่น้ำยังท่วมไม่ถึงชั่วคราว

โดยนายอุทัย แดงเกลี้ยง ผช.ผญบ.ห้วยขะยุงเหนือ ระบุว่า น้ำจากลำห้วยขะยุงเริ่มล้นตลิ่งไหลท่วมหมู่บ้านตั้งแต่ช่วงเย็นเมื่อวานนี้ จนถึงรุ่งเช้าระดับน้ำทุกจุดของหมู่บ้าน มีระดับน้ำสูงตั้งแต่เอวถึงหน้าอก หรือกว่า 1 เมตร ทำให้อยู่อาศัยไม่ได้ จึงพากันอพยพออกมาอยู่ริมถนนที่มีระดับสูงกว่า ซึ่งขณะนี้ ระดับน้ำยังสูงขึ้นเรื่อยๆเฉลี่ยชั่วโมงละ 1 เซนติเมตร
 

สำหรับสิ่งของที่ตนรีบนำออกมาก่อนคือ ข้าวเปลือกที่เป็นพันธุ์ข้าวไว้ปลูกฤดูกาลหน้า ส่วนข้าวของเครื่องใช้โต๊ะตู้เตียงนอนได้นำขึ้นไว้ที่สูงตามคำเตือน แต่น้ำมาเร็วและสูงกว่าที่คาดได้ไหลท่วมข้าวของ ต้องกลับไปลำเลียงออกมาอีก

ขณะเดียวกันแม่น้ำมูลที่ไหลผ่านอำเภอวารินชำราบและอำเภอเมืองอุบลราชธานี มีระดับน้ำสูงขึ้นจากเมื่อวาน 28 เซนติเมตร ทำให้น้ำไหลท่วมถนนบายพลาสเส้นหาดคูเดื่อไปห้างสรรพสินค้าเซนทรัล ต้องปิดการจราจรฝั่งขาเข้าจากอำเภอวารินชำราบมาอำเภอเมืองแบบเด็ดขาด เนื่องจากมีระดับน้ำสูงรถเล็กแล่นผ่านไม่ได้ โดยให้มาใช้วิธีแล่นสวนเลนในฝั่งขาออกจากอำเภอเมืองมาอำเภอวารินชำราบ ซึ่งถนนยังไม่ถูกน้ำท่วม แต่ก็ทำให้จราจรติดขัดตลอดเส้นทางความยาวกว่า 4 กิโลเมตร

ส่วนถนนสถิตนิมานกาล ซึ่งเป็นถนนเชื่อมเทศบาลเมืองวารินชำราบ มาเทศบาลนครอุบลราชธานี ผ่านทางสะพานเสรีประชาธิปไตย ซึ่งเป็นถนนหลักและเป็นย่านเศรษฐกิจของอำเภอวารินชำราบ น้ำได้ท่วมผิวการจราจรสูงกว่า 30 เซนติเมตร รถเล็กแล่นผ่านไม่ได้ เจ้าหน้าที่สั่งปิดการจราจรเช่นกัน
 

ส่วนวันพรุ่งนี้ ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ที่ต้องการไปเรียนหนังสือ จะมีการจัดรถทหารมาคอยรับส่งผู้ต้องการเดินทางข้ามไปมาทั้ง 2 ฝั่ง ขณะเดียวกันโรงเรียนในอำเภอวารินชำราบ บางแห่งมีการสั่งปิดการเรียนการสอนตั้งแต่วันจันทร์ที่ 3-7 ต.ค.เป็นต้นไปด้วย

พร้อมมีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม จะมาเยี่ยมให้กำลังใจชาวจังหวัดอุบลราชธานี ที่ประสบภัยอุทกภัยน้ำท่วมในวันอังคารที่ 4 ต.ค.นี้ด้วย

สำหรับแนวโน้มของแม่น้ำมูลระดับน้ำยังเพิ่มขึ้นเฉลี่ยชั่วโมงละ 1 เซนติเมตร โดยวันนี้ มีระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำ M7 สะพานเสรีประชาธิปไตย 10.11 เมตร จึงคาดว่าพรุ่งนี้ ระดับน้ำจะสูงกว่า 10.30 เมตร ซึ่งส่งผลกระทบต่อการสัญจรข้ามแม่น้ำมูล เพื่อทำงานและเรียนหนังสือทั้งขาไปและกลับของเมืองคู่แฝดอำเภอวารินชำราบกับอำเภอเมืองอุบลราชธานี ซึ่งมีกายภาพเหมือนกรุงเทพฯกับธนบุรี ที่มีแม่น้ำเจ้าพระยาผ่ากลางเมืองทั้งสองแห่ง