เปิดคลิปนาที พระธาตุ อายุ 500 ปี วัดศรีสุพรรณ จ.เชียงใหม่ พังถล่ม

เปิดคลิปนาที พระธาตุ อายุ 500 ปี วัดศรีสุพรรณ จ.เชียงใหม่ พังถล่ม หลังฝนตกติดต่อกันหลายวัน จนเกินรอยร้าว กระทั่งล้มลงมา ปาฏิหาริย์ไม่โดนตึกโรงเรียนแม้แต่น้อย

เมื่อเวลา 17.15 น.วันที่ 29 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ นนทการ สุรัตน์ ได้บันทึกคลิปขณะที่ องค์พระธาตุ อายุกว่า 500 ปี วัดศรีสุพรรณ ถนนวัวลาย ตำบลหายยา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีความสูงประมาณตึก 3 ชั้น ได้พังถล่มเสียหายลงมา หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีรอยแตกร้าวเป็นทางยาว แต่ก็ยังไม่ได้รับการบูรณะ

จนกระทั่งเมื่อช่วงที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกอย่างต่อเนื่อง คาดว่าฝนน่าจะไหลลงตามรอยแตกร้าวเข้าไปยังภายในพระธาตุ จึงทำให้ดินภายในชุ่มน้ำและเกิดน้ำหนัก จนโครงพระธาตุรับน้ำหนักไม่ไหว และได้พังถล่มลงมาดังกล่าว โชคดีไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งหลังจากนี้ทางเจ้าอาวาสวัดจะได้ประสานกรมศิลปากรเข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัด ก่อนจะได้หาแนวทางดำเนินการต่อไป

เปิดคลิปนาที พระธาตุ อายุ 500 ปี วัดศรีสุพรรณ จ.เชียงใหม่ พังถล่ม

พระครูพิทักษ์สุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีสุพรรณ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ พบว่า องค์พระธาตุ เริ่มเอียง เนื่องจากอายุเก่าแก่กว่า 500 ปี บูรณะล่าสุด เมื่อปี 2518 หลังจากนั้นก็เริ่มพบรอยร้าวจึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวเข้าเข้ามาตรวจสอบ เพื่อหาแนวทางแก้ไข ขณะที่ช่างจากบริษัทเอกชนเข้ามา สำรวจ ไม่นาน องค์พระธาตุก็ล้มลงมา ต่อหน้าช่างและประชาชน ซึ่งก่อนหน้านี้ ก็ได้มีการสั่งปิดโรงเรียน จึงทำให้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

เปิดคลิปนาที พระธาตุ อายุ 500 ปี วัดศรีสุพรรณ จ.เชียงใหม่ พังถล่ม

ขณะที่ นายสงวน ภู่เจริญ เจ้าของบริษัท สงวนการช่าง ที่เข้ามาตรวจสอบสภาพองค์พระธาตุเจดีย์ เปิดเผยว่า องค์พระธาตุเจดีย์นั้นมีความเสี่ยงที่จะล้มตลอดเวลา เนื่องจากการก่อสร้างในอดีต ในมีเพียง ดินและ อิฐเท่านั้นไม่มีโครงสร้าง ตามหลักวิศวกรรม และอายุเก่าแก่จึง ทำให้พร้อมที่จะถล่มลงได้ทุกเมื่อ หลังจากเกิดรอยร้าว โดยก่อนหน้านี้ทางวัดก็เตรียมจะบูรณะซ่อมแซมอยู่แล้ว

เปิดคลิปนาที พระธาตุ อายุ 500 ปี วัดศรีสุพรรณ จ.เชียงใหม่ พังถล่ม

สำหรับ วัดศรีสุพรรณ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2043 ในสมัยของพญาแก้ว ราชวงศ์มังราย พระนางสิริยสวดี พระราชมารดามหาเทวีเจ้า โปรดเกล้าฯ ให้มหาอำมาตย์ชื่อเจ้าหมื่นหลวงจ่าคำ สร้างวัดชื่อว่า วัดศรีสุพรรณอาราม ต่อมาเรียกสั้น ๆ ว่า "วัดศรีสุพรรณ" และทำการผูกพัทธสีมาอุโบสถเมื่อ พ.ศ. 2052 และสร้างวิหาร พระบรมธาตุเจดีย์ อุโบสถ และนำพระพุทธปาฏิหาริย์ มาประดิษฐานในอุโบสถ วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2400 อุโบสถเงินของวัดถือว่าเป็นแห่งเดียวในโลก

วัสดุที่ใช้คืออะลูมิเนียม เป็นเงินผสม และใช้เงินบริสุทธิ์บางแห่ง บุ และตกแต่งตั้งแต่หลังคา ผนังภายในและภายนอกทั้งหลัง ช่างที่ดำเนินการสร้างอุโบสถเงิน เฉพาะการใช้ อะลูมิเนียม เงินผสมและเงินบริสุทธิ์ สำหรับตกแต่ง อุโบสถเริ่มสร้างเมื่อ พ.ศ. 2547 สืบเนื่องจากอุโบสถหลังเดิมชำรุดและคณะศรัทธาวัดศรีสุพรรณ ซึ่งได้สืบทอดอาชีพการทำเครื่องเงิน และเพื่อเป็นการส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นดั้งเดิมจากบรรพบุรุษของตนมามากกว่า 200 ปี อุโบสถเงินมีการสลักลวดลายตามแนวประเพณีล้านนา วัดมีกฎห้ามสตรีเข้าไปภายในอุโบสถเงินโดยเด็ดขาด

เปิดคลิปนาที พระธาตุ อายุ 500 ปี วัดศรีสุพรรณ จ.เชียงใหม่ พังถล่ม