กอนช. คาดแม่น้ำมูลล้นตลิ่งกว่า 2 เมตร เร่งอพยพชาวบ้านหนีน้ำรอบ 2-3

กอนช. คาดแม่น้ำมูลล้นตลิ่งกว่า 2 เมตร เร่งอพยพชาวบ้านหนีน้ำรอบ 2-3

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) สั่งย้ายชาวบ้านที่อพยพหนีแม่น้ำมูลล้นตลิ่งสูงกว่า 2 เมตร จากจุดแรกที่เข้าพักอาศัยไปอยู่ที่ใหม่ รับมือน้ำอาจขึ้นสูงแล้วไหลท่วมศูนย์อพยพ ทำให้ชาวบ้านบางครอบครัวต้องย้ายหนีน้ำท่วมครั้งนี้ 2-3 รอบ

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 65 พันเอกสิทธิชัย เสาวคนธ์ ผู้บังคับการหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 56 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองทัพไทย พร้อมกำลังเข้าช่วยย้ายเต้นท์ที่พักของชาวบ้านชุมชนท่าบ้งมั่ง ชุมชนเกตุแก้ว ประมาณ 150 ครอบครัว ซึ่งหนีน้ำเป็นกลุ่มแรกๆ ตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมเข้าพักอาศัยอยู่บริเวณรอบที่ทำการโครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำ (บ่อบำบัดน้ำเสีย) เทศบาลเมืองวารินชำราบ เพื่อย้ายไปพักอาศัยอยู่บนถนนข้างสำนักงานเทศบาล ในศูนย์การกีฬาเทศบาล และรอบวัดแสนสำราญ  เพราะศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) คาดว่า อิทธิพลฝนของพายุโนรูที่ตกลงมาในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี และด้านเหนือของจังหวัด จะไหลมารวมกันที่ปลายน้ำอำเภอวารินชำราบ ซึ่งจะทำให้แม่น้ำมูลมีน้ำล้นตลิ่งสูงประมาณ 2.72 เมตร หรือคิดเป็นความสูงรวมของแม่น้ำ 9.72 เมตรในวันที่ 4 ตุลาคม จึงมีคำสั่งให้ทำการอพยพชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ถูกน้ำท่วมซ้ำไปพักอาศัยยังที่สูงกว่าที่อยู่ในปัจจุบัน
 

ซึ่งการขนย้ายเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากในพื้นที่ยังมีฝนตกและมีลมพัดเต้นท์ผู้อพยพใช้พักอาศัยเป็นระยะ และผู้อพยพบางคนก็มีอาการเหนื่อยล้า เพราะเพียง 2-3 สัปดาห์ ต้องอพยพหนีน้ำ 2-3 รอบด้วยกัน

สำหรับสถานการณ์แม่น้ำมูล หลังมีฝนตกนานกว่า 1 วัน สามารถวัดปริมาณน้ำฝนสูงสุดได้ที่อำเภอสว่างวีระวงศ์ 200.3 มิลลิเมตร รองลงมาเป็นอำเภอเมืองอุบลราชธานี 185.5 มิลลิเมตร ทำให้วันนี้ แม่น้ำมูลที่สถานีวัดน้ำM7สะพานเสรีประชาธิปไตย ปรับตัวสูงขึ้นจากเมื่อวานอีก 48 เซนติเมตร โดยมีน้ำสูง 9.21 เมตร และมีน้ำล้นตลิ่ง 2.21 เมตร