น้ำเจ้าพระยาล้นคันกั้นท่วม ต.โผงเผง อ่างทอง ชาวบ้านย้ายของหนีจ้าละหวั่น

น้ำเจ้าพระยาล้นคันกั้นท่วม ต.โผงเผง อ่างทอง ชาวบ้านย้ายของหนีจ้าละหวั่น

สู้ไม่ไหว! น้ำเจ้าพระยาล้นคันกั้นน้ำท่วม ต.โผงเผง จ.อ่างทอง ชาวบ้านเร่งย้ายของหนีจ้าละหวั่น ขณะที่เขื่อนเพิ่มการระบายน้ำต่อเนื่อง

วันที่ 28 กันยายน 2565 สถานการณ์น้ำล่าสุดที่จังหวัดอ่างทอง น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา จนพังแนวกระสอบทรายทำให้น้ำทะลักท่วมหมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 6 ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายสิ่งขึ้นที่สูง

 

โดยนอกจากจุดนี้ที่บริเวณหมู่ที่ 2 ต.โผงเผง ที่ติดแม่น้ำเจ้าพระยาน้ำล้นแนวป้องกันไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนราษฏรในหมู่ที่ 1 และ 2 เป็นวงกว้าง เจ้าหน้าที่ต้องเร่งแจ้งประชาชนให้ขนย้ายสิ่งของเนื่องจากไม่สามารถป้องกันน้ำที่เพิ่มสูงต่อเนื่องได้ต้องขยับแนวป้องกันออกไปอยู่ที่ริมถนนสายป่าโมก-บางบาล แทน โดยจุดดังกล่าวเป็นที่ตั้งของชุมชนขนาดใหญ่ โรงเรียน และวัดถนน

 

 

นายณัฐเดช มุลาลี นายอำเภอป่าโมก เปิดเผยว่า ในพื้นที่หมู่ที่ 1 และ 2 ซึ่งจุดนี้ไม่สามารถป้องกันได้จึงได้รีบแจ้งให้ชาวบ้านขนของขึ้นที่สูง ซึ่งทางเราได้ประสานกับ อบต.และกำนันผู้ใหญ่บ้านในการช่วยเหลือประชาชนด้วยการเตรียมเต็นท์ เรือ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม

 

ด้าน นางนงเยาว์ อ่ำตระกูล นายกอบต.โผงเผง กล่าวว่า เบื้องต้นทางเราสู้กันอย่างเต็มที่แล้ว แต่ระดับน้ำที่มาเพิ่มสูงมากและคืนนี้ก็จะมาเพิ่มอีก บางจุดกระสอบทรายไม่สามารถเสริมขึ้นสูงได้กว่านี้ เพราะพื้นดินด้านล่างจะทรุดตัวจึงต้องหาแนวทางป้องกันจุดที่ยังพอทำได้ เบื้องต้นก็ประกาศเตือนให้ชาวบ้านขนของขึ้นที่สูงไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย

 

 

ขณะที่ เขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มการระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อน เพื่อเตรียมรับน้ำเหนือที่จะได้รับอิทธิพลจาก "พายุโนรู" ซึ่งจะทำให้ฝนตกหนักในพื้นที่ โดยล่าสุดเขื่อนเจ้าพระยาที่จังหวัดชัยนาท ระบายน้ำอยู่ที่ 2143 ลบ.เมตร/วินาที น้ำเหนือเขื่อน 16.78 เมตร ท้ายเขื่อน 14.95 เมตร ทำให้ระดับน้ำที่สถานีชลมาตร C7A หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง อยู่ที่ 8.18 เมตร/รทก. เพิ่มขึ้น 26 เซนติเมตร น้ำไหลผ่าน 2045 ลบ.เมตร/วินาที

 

โดยมีรายงานแจ้งว่าน้ำส่งผลกระทบพื้นที่ลุ่มต่ำนอกแนวคันกั้นน้ำในพื้นที่หมู่ที่ 1-7 ต.โผงเผง ต.ป่าโมก อ.ป่าโมก มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมแล้ว 261 หลังคาเรือน ต.บางจัก ต.สี่ร้อย อ.วิเศษชัยชาญ มีน้ำท่วมบ้านเรือราษฎร 469 หลังคาเรือน ต.จำปาหล่อ ต.ตลาดกรวด อ.เมือง จ.อ่างทอง มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วม 10 หลังคาเรือน ต.ชัยฤทธิ์ ต.จรเข้ร้อง ต.หลักฟ้า ต.เทวราช ต.ราชสถิตย์ และ ต.ไชโย อ.ไชโย มีน้ำท่วม 93 หลังคาเรือน รวม 4 อำเภอ 11 ตำบล 833 หลังคาเรือน และยังคงเพิ่มต่อเนื่อง ซึ่งทางจังหวัดอ่างทองได้เตรียมความพร้อมในการรับมือและแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

 

ข่าวโดย จีระนันท์ กลิ่นสุคนธ์ จ.อ่างทอง