"พายุโนรู" เข้าจ่อไทย จังหวัดน่าน เตรียมพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัย

"พายุโนรู" เข้าจ่อไทย จังหวัดน่าน เตรียมพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัย

"พายุโนรู" เข้าจ่อไทย จังหวัดน่าน เตรียมพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มแจ้งเตือนทุกอำเภอ

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2565 ที่ห้องประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ จังหวัดน่าน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน มอบหมายให้ นายกฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นายวรวิทย์ อินต๊ะใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน นายสายันต์ ไชยยศ ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาน่าน ประชุมคณะทำงานศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินถล่มจังหวัดน่าน ทุกภาคส่วน เพื่อติดตามและเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์และผลกระทบจาก "พายุโนรู" 

ซึ่ง กรมอุตุนิยมวิทยา มีประกาศฉบับที่ 6 เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ (26 ก.ย.) ว่าพายุไต้ฝุ่น “โนรู” จังหวัดภาคเหนือที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง วันที่ 29 กันยายน 2565 ภาคเหนือ: จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

"พายุโนรู" เข้าจ่อไทย จังหวัดน่าน เตรียมพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายกฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า วันนี้จังหวัดน่าน โดย นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้สั่งการให้ชุดติดตาม ประเมินสถานการณ์จากพายุใต้ฝุ่น “โนรู” ที่อาจจะส่งผลให้จังหวัดน่าน โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หัวหน้าส่วนราชการทุกแห่ง กำชับเจ้าหน้าที่ให้มีความพร้อม การเฝ้าระวังสถานีเตือนภัยปริมาณน้ำฝน ระบบสื่อสาร บุคลากร เครื่องจักรเครื่องมือ การใช้อุปกรณ์เตือนภัย ไซเลนส์มือหมุนเมื่อไฟฟ้าดับ

แจ้งเตือนภัยล่วงหน้า ซักซ้อมทำความเข้าใจระบบการบัญชาเหตุการณ์ และการจัดการในภาวะฉุกเฉิน เข้าไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ สัตว์เลี้ยง เมื่อเกิดภัยในพื้นที่หมู่บ้านเสี่ยงภัยจังหวัดน่าน โดยเฉพาะดินโคลนถล่ม ปริมาณน้ำฝน ปริมาณน้ำท่า ฝนตกต่อเนื่องหลายวัน ให้ระวังดินโคลนถล่มบ้านเรือนที่อยู่บริเวณเชิงเขา

สำหรับ จังหวัดน่าน มีพื้นที่หมู่บ้านเสียงภัยในพื้นที่ แยกเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำล้นตลิ่ง น้ำป่าไหลหลาก และพื้นที่ดินโคลนถล่ม เกือบ 800 หมู่บ้าน

 

นายวรวิทย์ อินต๊ะใจ ปภ.น่าน กล่าวว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารภัย ได้สั่งการมาให้ในส่วนของจังหวัดน่านได้แจ้งเตือน นายอำเภอทุกอำเภอ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรส่วนปกครองท้องถิ่น เตรียมการเฝ้าติดตามสถานการณ์ และเตรียมความพร้อมในเรื่องของทรัพยากรในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย บุคลากรเข้าไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชน เมื่อสถานการณ์ภัยพิบติได้ทันเหตุการณ์

นายสายันต์ ไชยยศ ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาน่าน กล่าวว่า ได้เฝ้าติดตาม ทิศทางเคลื่อนตัวของพายุใต้ฝุ่น “โนรู” กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดว่า โนรู จะเคลื่อนที่เข้า เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ลาว และอีสาน อุตุนิยมวิทยาน่าน จะเฝ้าติดตามและแจ้งเตือนให้จังหวัดน่านหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาชนได้ทราบ ตลอด 24 ชั่วโมง

จากการติดตาม ทิศทางเคลื่อนตัวของพายุใต้ฝุ่น “โนรู” คาดว่า 28 ก.ย.2565  จะเคลื่อนไปทางอิสาน จากนั้นจะเริ่มแผ่มาทางเหนือ เชียงใหม่ แม่สอด ถ้าไม่เปลี่ยนเส้นทาง วันที่ 29-30 ก.ย.2565 จังหวัดน่านอาจจะได้รับผลกระทบ