เทศบาลเมืองอ่างทอง เร่งตั้งเครื่องสูบน้ำสองระบบ รับมือ "พายุโนรู"

เทศบาลเมืองอ่างทอง เร่งตั้งเครื่องสูบน้ำสองระบบ รับมือ "พายุโนรู" หลังฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ ขณะที่ระดับน้ำเจ้าพระยายังคงเพิ่มสูง

นายทนงศักดิ์ ศรีวิเชียร ปลัดเทศบาลเมืองอ่างทอง เปิดเผยว่า นายเตือนใจ ทรงไตร นายเทศมนตรีเทศบาลเมืองอ่างทอง ได้เตรียมแผนในการรองรับผลกระทบพายุโนรูเนื่องจากในพื้นที่ไม่สามารถใช้ท่อระบายน้ำได้เพราะต้องปิดปากท่อไว้เพราะระดับน้ำเจ้าพระยาสูงกว่าท่อระบายน้ำ ซึ่งต้องใช้เครื่องสูบน้ำระบบไฟฟ้านับสิบจุดที่ติดตั้งไว้ริมแม่น้ำเจ้าพระยาแต่หากเกิดกระแสไฟฟ้าดับในช่วงฝนตกก็จะทำให้ไม่สามารถสูบน้ำได้จึงต้องติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่ใช้เครื่องยนต์สำรองไว้ได้ติดตั้งทุกจุดตามแนว นอกจากนี้ยังเตรียมกรสอบทรายไว้เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับมือพายุแล้ว
 

ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาแจ้งเตือนการปล่อยน้ำเพิ่มในอัตรา 2,200-2,300 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ตั้งแต่วันที่ 25-27 กันยายน เพื่อเตรียมรับน้ำเหนือที่จะได้รับอิทธิพลจากพายุซึ่งจะทำให้ฝนตกหนักในพื้นที่และจะคงอัตราดังกล่าวจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง โดยล่าสุดเขื่อนเจ้าพระยาที่จังหวัดชัยนาทระบายน้ำอยู่ที่ 1,989 ลูกบาศก์เมตร/วินาที น้ำเหนือเขื่อน 16.27 เมตร ท้ายเขื่อน 14.45 เมตรทำให้ระดับน้ำที่สถานีชลมาตร C7A หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง อยู่ที่ 7.92 เมตร/รทก. น้ำไหลผ่าน 1936 ลูกบาศก์เมตร/วินาที โดยมีรายงานแจ้งว่าน้ำส่งผลกระทบพื้นที่ลุ่มต่ำนอกแนวคันกั้นน้ำในพื้นที่หมู่ที่ 1-7 ต.โผงเผง ต.ป่าโมก อ.ป่าโมก มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมแล้ว 261 หลังคาเรือน ต.บางจัก ต.สี่ร้อย อ.วิเศษชัยชาญ มีน้ำท่วมบ้านเรือราษฎร 469 หลังคาเรือน ต.จำปาหล่อ ต.ตลาดกรวด อ.เมือง จ.อ่างทอง มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วม 10 หลังคาเรือน ต.ชัยฤทธิ์ ต.จรเข้ร้อง ต.หลักฟ้า ต.เทวราช ต.ราชสถิตย์และต.ไชโย อ.ไชโย มีน้ำท่วม 82 หลังคาเรือน รวม 4 อำเภอ 11 ตำบล 822 หลังคาเรือนและยังคงเพิ่มต่อเนื่อง ซึ่งทางจังหวัดอ่างทองได้เตรียมความพร้อมในการรับมือและแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด