อัปเดต "แผ่นดินไหว" ขนาด 6.2 เกาะสุมาตรา รับรู้แรงสั่นไหว 3 จังหวัดภาคใต้

อัปเดต "แผ่นดินไหว" ขนาด 6.2 เกาะสุมาตรา รับรู้แรงสั่นไหว 3 จังหวัดภาคใต้

รายงานสถานการณ์ "แผ่นดินไหว" ขนาด 6.2 จุดศูนย์กลางอยู่บริเวณตอนเหนือของหมู่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย รับรู้ถึงแรงสั่นไหวได้ในพื้นที่ จ.สงขลา พังงา และภูเก็ต

รายงานสถานการณ์ "แผ่นดินไหว" ขนาด 6.2 เมื่อเวลา 03.42 น.วันนี้ (24 ก.ย.2565) จุดศูนย์กลางอยู่บริเวณตอนเหนือของหมู่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ที่ละติจูด 3.745 องศาเหนือ ลองจิจูด 95.935 องศาตะวันออกซึ่งรับรู้ถึงแรงสั่นไหวได้ในพื้นที่ จ.สงขลา พังงา และภูเก็ต

 

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง ได้ติดตามสถานการณ์ "แผ่นดินไหว" ดังกล่าวพบว่าพื้นที่ จังหวัดสงขลา พังงา ภูเก็ต ได้รับความรู้สึกสั่นไหว อาจทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก จึงขอให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดติดตามสถานการณ์และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง พร้อมชี้แจงทำความเข้าใจให้กับประชาชน ทราบสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงแนวทางการปฏิบัติตนให้ปลอดภัยและการให้ความช่วยเหลือของหน่วยงานราชการ สำรวจความเสียหายและให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยตามระเบียบ

ที่ จ.ภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวทางโทรศัพท์ว่า หลังจากที่ได้รับแจ้งให้ติดตามสถานการณ์ "แผ่นดินไหว" ดังกล่าว ได้สั่งการให้นายอำเภอทั้ง 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองภูเก็ต อำเภอกะทู้ และอำเภอถลาง ตรวจสอบในพื้นที่ความรับผิดชอบของตัวเองว่าได้รับแรงสั่นสะเทือนหรือมีความเสียหายเกิดขึ้นหรือไม่

เบื้องต้น มีรายงานของอำเภอเมืองภูเก็ต ว่ามีโรงแรมแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ริมเขารังรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนแต่ไม่มากนัก และไม่มีรายงานความเสียหายแต่อย่างใด

ในส่วนของตนซึ่งได้ลงพื้นที่ต่างๆ เช่น วัด ตลาดสด เป็นต้น โดยได้สอบถามพ่อค้าแม่ค้าตลอดจนชาวบ้านทั่วไปบอกว่า ไม่รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนของการเกิดแผ่นดินไหว เนื่องจากช่วงเวลาที่เกิดเหตุ 03.42 น. เป็นช่วงเวลาที่หลับสนิท

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากตรวจสอบแล้วพบว่า ช่วงเวลาที่เกิดเหตุจนถึงปัจจุบันยังไม่มีรายงานหรือสั่งการใดๆเพิ่มเติม แต่เพื่อความไม่ประมาทก็ได้สั่งการให้แต่ละท้องที่ดำเนินการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดไปอีกสักระยะ พร้อมชี้แจงทำความเข้าประชาชนเพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนัก

 

อัปเดต \"แผ่นดินไหว\" ขนาด 6.2 เกาะสุมาตรา รับรู้แรงสั่นไหว 3 จังหวัดภาคใต้

 

ขณะที่ จ.สงขลา มีรายงานว่าสามารถรับรู้ได้อย่างน้อย 3 แห่ง ทั้งในพื้นที่อ.สะเดา เช่น ที่หอฟูลมูนเตียงสั่น ประตูเสื้อผ้าขยับเล็กน้อย น้ำในขวดกระเพื่อม และที่ อ.หาดใหญ่ โรงแรมซากุระรับรู้ได้ขณะนอนแกว่งอยู่บนเตียง 

ล่าสุดทีมข่าวได้ลงพื้นที่ติดตามบรรยากาศที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยที่โรงแรมซึ่งมีรายงานว่ารับรู้ถึงการสั่งไหวได้ปรากฏว่า นักท่องเที่ยวและพนักงานรวมถึงไกด์นำเที่ยวที่อยู่ในโรงแรมส่วนใหญ่บอกว่ายังไม่ทราบว่ามีเหตุการณ์แผ่นดินไหวเกิดขึ้นและยังไม่ได้รับการแจ้งเตือนจากเรื่องนี้

ส่วนบรรยากาศย่านการท่องเที่ยวใจกลางเมืองหาดใหญ่ที่มีตึกสูงโรงแรมเหตุการณ์ยังปกตินักท่องเที่ยวและผู้คนในเมืองหาดใหญ่ยังไม่ได้ตื่นตระหนกกับเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นแม้ว่าตามรายงาน อ.หาดใหญ่ จะสามารถรับรู้ถึงแรงสั่นไหวได้ก็ตาม

 

อัปเดต \"แผ่นดินไหว\" ขนาด 6.2 เกาะสุมาตรา รับรู้แรงสั่นไหว 3 จังหวัดภาคใต้

 

อัปเดต \"แผ่นดินไหว\" ขนาด 6.2 เกาะสุมาตรา รับรู้แรงสั่นไหว 3 จังหวัดภาคใต้