"ผักแพง" รับ "เทศกาลกินเจ" เชื่อหลังโควิดคลี่คลายพลังศรัทธาจะเดินทางมาเท่าตัว

"ผักแพง" รับ "เทศกาลกินเจ" เชื่อหลังโควิดคลี่คลายพลังศรัทธาจะเดินทางมาเท่าตัว

ผักแพงรับเทศกาลกินเจ ขณะที่ศาลเจ้าพร้อมเชื่อหลังโควิดคลี่คลายพลังศรัทธาไทย-มาเลเซียจะเดินทางมาเท่าตัว

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 65 ราคาผักในตลาดช่วงนี้หลายรายการมีการปรับราคาขึ้นเรื่อย ๆ โดยเริ่มตั้งแต่ช่วงวันสารทไทยที่ผ่านมา โดยพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดเทศบาลเมืองสตูล ยอมรับว่า ราคาผักสดมีการปรับขึ้นหลายรายการ โดยเฉพาะมะเขือยาว ถั่วฝักยาว แตงกว่า กระหล่ำปลี มะเขือเปราะ ปรับราคาขึ้นอย่างละ 5 บาท เกิดจากสถานการณ์สภาพอากาศที่มีฝนตกชุกในระยะนี้จนน้ำท่วม และยิ่งใกล้เทศกาลกินเจความต้องการผักมีมากส่งผลให้ราคาผักเริ่มขยับตัว
 

นางจำปี ทิพย์ครองราชย์ แม่ค้าในตลาดสดเทศบาลเมืองสตูลยอมรับว่า ราคาปรับขึ้นหลายรายการ อย่างละ 5 บาทและ 10 บาทตั้งแต่วันสารทไทยที่ผ่านมา โดยทางร้านเลยปรับรูปแบบการขายโดยทำเป็นแบ่งขาย เพื่อให้ลูกค้าจับจ่ายได้ง่ายโดยทำเป็นมัด และกำ กำละ 10 -20 บาท

โดยราคามะเขือเปราะปรับจาก 25 บาทเป็น 30 บาท มะเขือยาวปรับจาก 20 บาทเป็น 30 บาท ถั่วฝักยาว ปรับจาก 25 เป็น 30 บาท กะหล่ำปลีปรับจาก 25 บาทเป็น 30 บาท ขณะที่ฟักเขียว ปรับจาก 10 บาทเป็น 18 บาท โดยราคาผักส่วนใหญ่มาจากจังหวัดราชบุรี

ขณะที่ด้านลูกค้าเอง หลายรายก็ปรับเปลี่ยนการซื้อผักสด ด้วยการซื้อเท่าที่จำเป็น 2-3 วันจ่ายตลาดซื้อกับข้าวครั้งหนึ่งเพื่อให้ได้ของสด และจากราคาที่ขยับก็จะเลือกซื้อเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

ส่วนทางด้านอาหารและวัตถุดิบในการปรุงอาหารเจ หลายร้านยอมรับว่า ขายในราคาเดิมมีเพียงบางรายการที่ขยับขึ้น 5 บาทและ 10 บาทเท่านั้น เชื่อว่าจะไม่กระทบกับผู้บริโภคในช่วงเทศกาลกินเจนี้อย่างแน่นอน

ขณะที่ด้านศาลเจ้าโป้เจ้เก้ง ตำบลพิมาน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ต่างเตรียมความพร้อมในการับเทศกาลถือศีลกินผัก ที่จะเริ่มในวันที่ 26 นี้ ด้วยการตกแต่ง ทำความสะอาดพร้อมแล้ว โดยเชื่อว่าปีนี้จะมีชาวไทยเชื้อสายจีนและประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียเดินทางมากราบไหว้พระกิ๋วอ๋องมากกว่าปีที่ผ่านมาถึง เท่าตัว หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย