ทหารเปิดสถิติ 3 ปี คดียึดทรัพย์ยาเสพติดภาคเหนือกว่า 4 พันล.

ทหารเปิดสถิติ 3 ปี คดียึดทรัพย์ยาเสพติดภาคเหนือกว่า 4 พันล.

ศป.บส.ชน.โชว์ผลงานสกัดกั้นยาเสพติด ปี 2562-2565 จับกุมผู้ต้องหา 2,912 ราย ตรวจยึด ยาบ้า 498 ล้านเม็ด, ไอซ์ 4,658 กิโลกรัม, เฮโรอีน 344 กิโลกรัม และ เคตามีน 452 กิโลกรัม พร้อมยึดทรัพย์คดียาเสพติด มูลค่า 4 พันล้านบาทในพื้นที่ภาคเหนือ

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลโทบุญยืน   อินกว่าง แม่ทัพน้อยที่ 3 ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ เป็นประธานการประชุมคณะปฏิบัติการร่วมด้านการสกัดกั้น ปี 2565   ของศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ ที่ ห้องประชุม โรงแรมกรีนเลครีสอร์ท จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสรุปผลการปฏิบัติงาน การสกัดกั้นกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดตามแนวชายแดนพื้นที่ภ่าคเหนือ ตั้งแต่ปี 2562 -2565 พร้อมปรับแผนการสกัดกั้นให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ ร่วมกับทหารจากกองกำลังนเรศวร ,กองกำลังผาเมือง,ตำรวจภูธรภาค 5 ,กองบังคับการปราบปรามยาเสพติดที่ 3 ,กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 3 และหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขงเขตเชียงราย 
 

พลโทบุญยืน อินกว่าง แม่ทัพน้อยที่ 3 ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์ยาเสพติดในปัจจุบันพบว่ายังคงมีการจับกุมยาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่ตอนใน ที่มีการลำเลียงปะปนมากับสินค้าทางการเกษตร  โดยกลุ่มม้ง กลุ่มคนพื้นที่ภาคกลาง และภาคใต้ ที่ขึ้นมาลำเลียงยาเสพติด โดยกลุ่มขบวนการจะใช้วิธีการลำเลียงผ่านระบบโลจิสติกส์ของบริษัทขนส่งเอกชนเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนี้ในเมียนมา ยังมีการตรวจยึดเคมีภัณฑ์ที่เป็นสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติดเป็นจำนวนมากในพื้นที่เขตรัฐฉาน  ซึ่งเป็นปัจจัยที่แสดงให้เห็นว่ากลุ่มผู้ผลิตยังคงมีเสรีในการผลิตยาเสพติดในเขตพื้นที่อิทธิพลของตนเอง ส่งผลให้สถานการณ์ยาเสพติดในประเทศเมียนมาจะยังคงมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น
 

สำหรับสถานการณ์ใน สปป.ลาว นั้น จากการที่รัฐบาล สปป.ลาว    มีนโยบายให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ โดยเพิ่มความเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจยาเสพติด 24 ชั่วโมง ที่บ้านน้ำเกิ๋ง เขตติดต่อเมืองต้นผึ้ง-เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว ทำให้การลำเลียงยาเสพติดเส้นทางนำเข้าทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยมีความยากยิ่งขึ้น    ทำให้กลุ่มขบวนการเปลี่ยนแผนการลำเลียงยาเสพติดข้ามแม่น้ำโขงเข้าสู่เขตไทย ในพื้นที่ อ.เชียงแสน และ อ.เชียงของ จังหวัดเชียงราย มากขึ้น โดยพบว่าเดือนที่ผ่านมามีการจับกุมที่สำคัญ 4 ครั้ง ของกลางยาบ้ากว่า 20,964,000 เม็ด และ ไอซ์ 150 กิโลกรัม

โดยตั้งแต่ปี 2562 ถึง ปี2565 ศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ มีผลการปฏิบัติของหน่วยงานร่วมด้านการสกัดกั้นที่สำคัญในหลายพื้นที่และ สามารถจับกุมผู้ต้องหา 2,912  ราย ตรวจยึด ยาบ้า 498 ล้านเม็ด ไอซ์ 4,658 กิโลกรัม, เฮโรอีน 344 กิโลกรัม และ เคตามีน 452 กิโลกรัม นอกจากนี้ได้ร่วมบูรณาการปิดล้อมตรวจค้น ขยายผลยึดทรัพย์คดียาเสพติดรายสำคัญ มูลค่า 4 พันล้านบาท