เตือนภัย "มิจฉาชีพ" หลอกสมัครงานออนไลน์ แต่เป็น "บัญชีม้า"

เตือนภัย "มิจฉาชีพ" หลอกสมัครงานออนไลน์ แต่เป็น "บัญชีม้า"

ผอ. PCT เตือนภัย "มิจฉาชีพ" หลอกให้สมัครงานออนไลน์ แต่กลายเป็น "บัญชีม้า" งานไม่ได้ เงินไม่มี ซ้ำตกเป็นผู้ต้องหา

เมื่อวัน 18 กันยายน 2565 ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) หรือ ศูนย์ PCT เปิดเผยกรณี "มิจฉาชีพ" จากเพจรับสมัครงานออนไลน์หลอกเด็กนักเรียน ม.6 ให้เปิดบัญชีม้าให้

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ฯ กล่าวว่า กรณีเด็กผู้หญิงรายดังกล่าว อายุ เพียงแค่ 18 ปี กำลังศึกษาอยู่ ม.6 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.บ้านหมอ จว.สระบุรี อยากมีรายได้เพื่อแบ่งเบาภาระพ่อแม่ เป็นค่าใช้จ่ายในการเรียน จึงได้หางานจากสื่อออนไลน์ จนพบ เพจเฟซบุ๊ก “ประกาศรับสมัครงาน” รับสมัครแอดมินเพจ ทำหน้าที่ขายสินค้าทางออนไลน์

โดยจะได้รับค่าตอบแทนวันละ 300 บาท แต่จะต้องเปิดบัญชีธนาคารผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ส่งหลักฐาน ข้อมูลส่วนตัวให้ทางเพจ เช่น รหัสบัตรประจำตัวประชาชน ภาพถ่ายบัตรประชาชน เลข OTP จากนั้นเพจดังกล่าวก็ไม่สามารถติดต่อได้ ต่อมาเด็กได้รับข้อความว่า “ทำไมไม่ส่งสินค้าไปให้ทั้งที่โอนเงินไปแล้ว”

นอกจากนั้นยังได้รับหมายเรียกจาก สภ.เมืองเชียงใหม่ 2 หมาย และสภ.บ้านบึง จว.ชลบุรี อีก 1 หมาย ในข้อหา "ฉ้อโกง" จึงได้มั่นใจว่าถูก "มิจฉาชีพ" หลอก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ฯ กล่าวว่า กรณีนี้ เป็นกลอุบายที่คนร้ายหลอกขโมยบัญชีจากการรับสมัครงานออนไลน์ เพื่อใช้เป็นบัญชีม้ารับโอนเงินที่ได้จากการหลอกลวงคนอื่น ซึ่งเจ้าของบัญชีธนาคาร (บัญชีม้า) อาจถูกดำเนินคดีฐานเป็นตัวการร่วม หรือผู้สนับสนุนในความผิดฐาน ฉ้อโกง ได้

 

วิธีป้องกันตนเองต่อภัยโจรออนไลน์ในหลากหลายรูปแบบ ในกรณีนี้ สามารถป้องกันได้โดย

1.อย่าเชื่อคนง่ายและอย่าเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว เลขบัตรประจำตัวประชาชน เลขบัญชีธนาคาร อย่าเผยแพร่ให้ผู้อื่นทราบโดยเฉพาะบุคคลที่รู้จักผ่านโลกออนไลน์ อาจถูกคนร้ายนำไปใช้ในการหลอกลวงผู้อื่นในโลกออนไลน์ต่อได้

2.ห้ามนำบัญชีธนาคารของตนให้ผู้อื่นใช้โดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานตามประกาศชักชวนทำงานใดๆ หากสงสัยว่าบัญชีของตนถูกนำไปใช้โดยไม่ได้รับความยินยอม ให้รีบติดต่อธนาคารเพื่อดำเนินการอายัดบัญชีของตนทันที

3.หากมีข้อความรหัสตัวเลข หรือ รหัส OTP ส่งเข้ามาในเครื่องโทรศัพท์ของตนโดยไม่ทราบที่มาที่ไป ห้ามเผยแพร่หรือส่งต่อให้ผู้อื่นทราบ เพราะท่านอาจกำลังถูกขโมยบัญชีธนาคาร หรือกำลังถูกใช้โปรแกรมควบคุมอุปกรณ์สื่อสารระยะไกลขโมยเงินจากบัญชีธนาคาร

4.การสมัครงานออนไลน์ควรที่จะตรวจสอบบริษัท จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อให้ทราบว่าบริษัทได้จดทะเบียนจริง มีตัวตน ยังประกอบธุรกิจอยู่หรือไม่ จากนั้นให้ตรวจสอบไปยังบริษัทโดยตรงว่ามีประกาศรับสมัครงานหรือไม่"

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ฯ กล่าวอีกว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะเรื่องบัญชีม้า ซึ่งหากไม่ศึกษาให้ดีก็อาจตกเป็นเหยื่อได้ ปัจจุบันศูนย์ PCT มีการเตือนภัยรูปแบบกลโกงรวม 18 วิธี

หากสงสัยเกรงจะตกเป็นเหยื่อสามารถปรึกษาได้ที่ สายด่วน บช.สอท. 1441 หรือ ศูนย์ PCT 081-8663000 แจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ คลิกที่นี่  และติดตามรูปแบบกลโกงได้ที่ pctpr.police.go.th