บุรีรัมย์เร่งระบายน้ำ 2 อ่างใหญ่ วันละกว่า 2 ล้าน ลบ.ม. หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง

ชลประทานบุรีรัมย์ เร่งระบายน้ำ 2 อ่างใหญ่รวมวันละกว่า 2 ล้านลูกบาศก์เมตร หลังฝนตกต่อเนื่องส่งผลให้ปริมาณน้ำเกินความจุอ่าง ตั้งเป้ารักษาระดับน้ำให้เหลือร้อยละ 80 ของความจุอ่าง พร้อมติดตามสำรวจผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นโดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำ

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 65 หลังจากมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องทั่วทั้งจังหวัดบุรีรัมย์ ส่งผลให้ปริมาณน้ำในเขื่อนและอ่างเก็บน้ำทั้ง 16 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นทุกแห่ง โดยล่าสุดมีน้ำเกินระดับกักเก็บจำนวน 5 แห่ง คือ อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก ,อ่างเก็บน้ำห้วยตลาด อำเภอเมืองบุรีรัมย์, อ่างเก็บน้ำหนองทะลอก อ.นางรอง, อ่างเก็บน้ำห้วยขี้หนู ห้วยน้อย และอ่างเก็บน้ำห้วยใหญ่ อ.ลำปลายมาศ จากสถานการณ์ดังกล่าวทางโครงการชลประทานจังหวัด ก็ได้เร่งระบายน้ำออกจากอ่างที่เกินความจุด เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับตัวอ่าง หรือสันอ่าง โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด ซึ่งมีความจุ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันระดับน้ำเกินความจุต้องทำการระบายน้ำออกจากอ่างวันละ 1.2 ล้านลูกบาศก์เมตร และอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก ซึ่งมีความจุ 26 ล้านลูกบาศก์เมตร ก็ได้ระบายน้ำออกวันละ 9 แสนลูกบาศก์เมตร โดยตั้งเป้าจะระบายออกอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาระดับน้ำให้เหลือร้อยละ 80 ของความจุอ่าง

ส่วนน้ำที่ระบายออกไปแล้ว ขณะนี้ยังไม่มีรายงานส่งผลกระทบกับพื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนของประชาชนแต่อย่างใด แต่ก็จะมีการลงพื้นที่ติดตามเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง