น้ำท่วมหนัก! ต.หมอกจำแป่, ต.ปางหมู ระดับน้ำทะลุ 4 เมตร ทุ่งนาเสียหายหลายร้อยไร่

ฝนตกอย่างหนักในพื้นที่ 3 อำเภอของแม่ฮ่องสอน ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมอย่างหนักในพื้นที่ ต.หมอกจำแป่, ต.ปางหมู ระดับน้ำทะลุ 4 เมตร สถานการณ์น่าวิตก พบทุ่งนาถูกน้ำท่วมหลายร้อยไร่ รวมไปถึง แหล่งท่องเที่ยวสะพานซูตองเป้ ได้รับผลกระทบด้วย

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 65 นายองอาจ สิงห์พรหม ผู้ใหญ่บ้านกุงไม้สัก หมู่ 2 ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากฝนที่ตกอย่างหนักตลอดคืน ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำแม่สะงา เพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็วและท่วมที่นาของราษฎรตั้งแต่พื้นที่ บ้านหมอกจำแป่, บ้านแม่สะงา ต.หมอกจำแป่, บ้านกุงไม้สัก ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน และมีที่นาถูกน้ำท่วมไม่ต่ำกว่า 400 ไร่ ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรอย่างหนัก นอกจากนั้นน้ำยังท่วมที่นาบริเวณสะพานซูตองเป้ บ้านกุงไม้สัก ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ได้รับความเสียหายไปด้วย ซึ่งสถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ถือว่าหนักสุดและกระทบต่อเกษตรกรหนักเช่นกัน ทั้งนี้ในห้วงฤดูฝนเป็นต้นมาพื้นที่นาของบ้านกุงไม้สักได้ถูกน้ำท่วมมาแล้ว 3 ครั้ง
 

นายสุนทร ชาญสารกิจ สมาชิก อบต.แม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม เกิดน้ำป่าไหลหลากอย่างหนักในบ้านหัวแม่ลาก๊ะ หมู่ 8 ต.แม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ส่งผลให้บ้านเรือนถูกน้ำท่วมขังและเล้าหมู เล้าไก่ เสียหาย รวมไปถึงถนนที่เชื่อมระหว่างบ้านปางอุ๋ง - บ้านหัวแม่ลาก๊ะ ถูกน้ำป่ากัดเซาะตัดขาดประมาณ 4 แห่ง ราษฎรในหมู่บ้านไม่สามารถใข้สัญจรผ่านไปมาได้ ล่าสุดทาง อบต.แม่ยวมน้อย ได้ส่งรถแบคโฮเข้าไปให้การช่วยเหลือแล้ว คาดว่าจะสามารถเปิดให้รถวิ่งผ่านไปมาได้ในวันพรุ่งนี้
 

นายอุกกฤษณ์ แสงงาม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปางหมู เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ถือว่าหนักสุด โดยตนได้ออกมาสังเกตการณ์และนำเจ้าหน้าที่ของ อบต.ออกไปให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ อย่างไรก็ตามความเสียหายส่วนใหญ่ตกที่นาข้าว เนื่องจากปัจจุบัน กล้าข้าวได้ถูกนำไปปลูกจนหมดสิ้น หากน้ำที่ท่วมนาข้าวลดลง เกษตรกรก็ไม่มีกล้าข้าวที่จะปลูกทดแทน โดยทาง อบต.จะหาแนวทางในการช่วยเหลือ ทั้งนี้เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับเกษตรจังหวัดจะได้รับการช่วยเหลือ เป็นราย ๆ ไป ในส่วนผู้ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนคงได้รับผลกระทบหนักโดยตรง ขณะที่งบประมาณของ อบต.ตอนนี้หมดแล้วเนื่องจากเป็นช่วงปิดงบประมาณ

สำหรับที่สถานีวัดระดับน้ำท่าโป่งแดง ล่าสุดปริมาณน้ำเพิ่มสูง วัดได้ 4.50 เมตรและปริมาณน้ำยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากน้ำจากพื้นที่อำเภอปาย ซึ่งเป็นต้นน้ำกำลังเริ่มทยอยไหลลงมาสู่เขต อ.เมืองแม่ฮ่องสอน

ด้าน นายพงศ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมือง ได้ประกาศแจ้งเตือนราษฎรที่อาศัยอยู่ติดริมฝั่งแม่น้ำปายให้พร้อม เคลื่อนสิ่งของและสัตว์เลี้ยงไปไว้บนที่สูง หลังจากที่ หน่วนวัดระดับน้ำปาย SW5A ท่าโป่งแดง รายงานปริมาณน้ำของ วันที่ 14 ก.ย. 65