คลัง แจง 4 ประเด็นเข้าใจคลาดเคลื่อน "ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ"

คลัง แจง 4 ประเด็นเข้าใจคลาดเคลื่อน "ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ"

คลัง เผย ประชาชนทยอยลงทะเบียน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" แล้ว 10,416,889 ราย พร้อมแจง 4 ประเด็นที่ความเข้าใจคลาดเคลื่อน "โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ"

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยถึงความคืบหน้าการเปิดรับลงทะเบียนโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 65 ตั้งแต่วันแรก - วันจันทร์ที่ 12 ก.ย. 65 (ณ เวลา 15.00 น.) มีประชาชนทยอยลงทะเบียนแล้ว 10,416,889 ราย

ทั้งนี้ ช่วงเวลาที่ผ่านมา กระทรวงคลัง พบว่ายังมี “ความเข้าใจคลาดเคลื่อน” เรื่องการลงทะเบียน และได้ชี้แจงในประเด็นต่าง ๆ เพื่อให้ ปชช. เข้าใจ ดังนี้

1. ประชาชนที่สนใจและมีคุณสมบัติตามที่โครงการฯ กำหนดสามารถ “ลงทะเบียนได้ทุกคน” หากมีครอบครัวแล้

2. ผู้ลงทะเบียนสามารถเลือกช่องทางการลงทะเบียนได้ตามที่ผู้ลงทะเบียนสะดวก

  • คนโสดหรือไม่มีครอบครัวสามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์โดย “ไม่ต้องยื่นเอกสารเพิ่มเติม”
  • มีครอบครัวสามารถไปที่หน่วยงานรับลงทะเบียนพร้อมทั้งครอบครัว
  • กรณีที่คู่สมรสและบุตรไม่ได้เดินทางมาแสดงตัวที่หน่วยงานรับลงทะเบียน ผู้ลงทะเบียนสามารถนำสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของคู่สมรสและบุตร “พร้อมลงลายมือชื่อรับรองความถูกต้อง” ยื่นที่หน่วยงานรับลงทะเบียนได้เช่นเดียวกัน
     

3. ผู้ลงทะเบียนเป็น “ผู้พิการ – ผู้ป่วยติดเตียง – ผู้สูงอายุ” ที่ไม่สามารถเดินทางมาลงทะเบียนได้ด้วยตนเอง สามารถ “มอบอำนาจให้ผู้อื่น” มาลงทะเบียนแทนได้ ดาวน์โหลดหนังสือมอบอำนาจได้จากเว็บไซต์ของโครงการฯ หรือติดต่อขอรับได้ที่หน่วยงานรับลงทะเบียนทุกหน่วย

4. การสมัครลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ นั้น ย้ำว่า “ไม่มีค่าใช้จ่าย” และผู้ลงทะเบียนที่ยื่นเอกสาร ณ หน่วยงานรับลงทะเบียน ขอให้ “เก็บรักษาส่วนที่ 11” ของแบบฟอร์มลงทะเบียนเป็นหลักฐานในการยืนยันการลงทะเบียน ที่สำคัญ “อย่าให้สูญหาย”