ธกส.เดินเคาะประตูบ้าน ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565

ธกส.กับ ปกครองอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ เดินเคาะประตูบ้าน เปิดรับลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วย ผู้พิการ

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 65 ที่ จังหวัดศรีสะเกษ วันนี้เป็นการเปิดรับลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นวันแรกพร้อมกันทั่วประเทศ โดยความร่วมมือของ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส.จังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับปกครองอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ โดยได้มีการนัดหมายผ่านกำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน ในการแจกเอกสารแบบพิมพ์ไปล่วงหน้า ในการศึกษา ทำความเข้าใจ ประชุมชี้แจงลูกบ้าน ในการลงทะเบียน ในการกรอกข้อมูลลงในแบบพิมพ์ โดยเฉพาะในเรื่องการมีครอบครัว และไม่มีครอบครัว มีบัตร ที่อายุไม่เกิน 18 ปี กับคนโสด ซึ่งการลงทะเบียน หากเป็นคนโสดก็จะสามารถลงเองอย่างสะดวกสบายทางเน็ต ทางมือถือ ทางออนไลน์เองได้ แต่หากมีครอบครัวก็จะต้องมาลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่ ที่เป็นลูกจ้างตามโครงการลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ได้มีการนัดหมายตามหมู่บ้านเป็นจุดๆ พิเศษวันนี้ ธกส.สาขาโพธิ์ศรีสุวรรณ ได้ออกไปให้บริการที่ศาลาประชาคมกลางหมู่บ้าน แล้วยังได้เดินไปตามบ้านเรือนราษฎรที่เป็นผู้ป่วย ผู้พิการ และผู้สูงอายุ ที่อยู่ประจำบ้าน ไม่สะดวกในการเดินทางมาลงทะเบียนได้เองที่ศาลากลางหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่ก็จะนำเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุค ไปเสียบบัตรประชาชนลงทะเบียนให้ถึงบ้านได้เลย โดยวันนี้เป็นวันแรกของการรับลงทะเบียน นายสุวรรณ เนตรเนติกุล นายอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ ร่วมกับ นายนรากร ไชยสิทธิ์ ผอ.สำนักงาน ธกส.จังหวัดศรีสะเกษ, นายสมชาย ทับทิมโกมลกุล รอง ผอ.สำนักงาน ธกส.จังหวัดศรีสะเกษ นำเจ้าหน้าที่ธนาคารฯ และลูกจ้างโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ เดินทางไปเปิดให้บริการถึงบ้านเรือนที่ศาลาประชาคมกลางหมู่บ้าน และยังเดินทางไปลงทะเบียนให้บริการถึงบ้าน สำหรับผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ ที่อาจจะเดินทางไปมาไม่สะดวกด้วย

นายสุวรรณ เนตรเนติกุล นายอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ กล่าวว่า ในการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ มีผู้มีบัตรเดิม 7,400 กว่าราย จากนั้นก็ได้ให้กำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน ได้ทำการสำรวจผู้ที่มีคุณสมบัติ เพิ่ม รวม 5,000 กว่าราย นอกนั้นก็มีกลุ่มผู้เปราะบาง กลุ่มผู้พิการ ผู้สูงอายุ 800 กว่าราย สรุปวันนี้อำเภอศรีสุวรรณ ที่มี 5 ตำบล มีผู้ที่จะต้องลงทะเบียน 12,000 กว่าราย ซึ่งได้แบ่งการลงทะเบียนเป็น 3 ส่วน คือ มอบหมายให้ธนาคารฯ ธกส.ส่วนหนึ่ง ออมสินส่วนหนึ่ง และปกครองอำเภออีกส่วนหนึ่ง พร้อมกันนี้ยังได้รับความร่วมมือจาก ธกส.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตามหมู่บ้าน ไปลงให้ประชาชน และกลุ่มผู้เปราะบาง ที่ไม่สามารถ หรือเดินทางลำบาก ผู้ป่วยติดเตียง ได้ให้พนักงานไปลงให้ที่บ้านของเขาได้เลยด้วย

ขณะที่ นายนรากร ไชยสิทธิ์ ผอ.ธกส.สำนักงานจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ในส่วน ธกส.จังหวัดศรีสะเกษ มีจำนวน 20 สาขา และ 4 หน่วยสาขาย่อย ในเขต 22 อำเภอของจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งได้ประสานงานกับปกครองอำเภอทุกอำเภอ ในการรับลงทะเบียน พร้อมกันนี้ยังได้จ้างลูกจ้าง ช่วยงานลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐช่วย จำนวน 487 คน โดยได้วางแผนแจ้งล่วงหน้าในการออกพื้นที่ไปตาม อบต.ตามหมู่บ้าน หรือแม้กระทั้งไปถึงบ้านเรือนทุกหลังที่ไม่สะดวกเดินทางมาศาลาประชาคม กลางหมู่บ้าน อย่างผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ลูกจ้าง ธกส.ก็จะเดินทางไปลงทะเบียนให้ที่บ้านเรือนเองเลย ตามความประสงค์ของประชาชนในรายนั้นๆ โดยผ่านการประสานงานกับกำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน และปกครองอำเภอ ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกปัญหาอุปสรรคก็ไม่มีอะไร เพราะทุกคนเคยลงมาแล้วส่วนใหญ่ เคยมีบัตรมาก่อนแล้ว เข้าใจในการลงทะเบียน ในการใช้บัตรเป็นอย่างดี พร้อมขอบคุณรัฐบาลที่ได้เปิดลงทะเบียนต่ออายุอีกครั้ง เพื่อประชาชนได้มีสวัสดิการแห่งรัฐต่อไป

ซึ่ง คุณยาย อนัญญา แก้ววงศ์ อายุ 65 ปี ประชาชนผู้ดูแลสามี อายุ 72 ปี ที่ผู้ป่วยอยู่ประจำบ้าน กล่าวว่า ขอบคุณรัฐบาล ที่เปิดให้มีบัตรสวัสดิการ และเปิดโอกาสให้ลงทะเบียนต่ออายุ เพราะที่ผ่านมา นอกจากเบี้ยงยังชีพผู้สูงอายุแล้ว ก็มีบัตรสวัสดิการนี้แหละ ที่ได้นำไปรูดใช้สินค้า ของใช้ประจำวัน ทั้งสบู่ ยาสีฟัน ปลากระป๋อง ข้าวสาร อาหารแห้ง เครื่องอุปโภค - บริโภค จากร้านค้าประจำหมู่บ้าน ได้มากิน มาใช้ในครัวเรือน 2 คน เพราะลูกหลานเขาไปมีครอบครัว เขาก็มีหน้าที่ดูแลครอบครัวเขาเอง ไม่ได้มีรายได้เพียงพอจะมาดูแล 2 ตายายด้วยแล้ว และขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่มาลงทะเบียนให้ถึงบ้านในวันนี้ พร้อมนี้ยังเอาถุงยังชีพของ ธกส.มามอบให้ เพื่อเป็นกำลังใจอีกด้วย ก็หวังว่า ที่ลงในวันนี้จะผ่านมีบัตรได้ใช้ต่อจากบัตรเก่าต่อไป