เหยื่อลงทุนคริปโทฯ เข้าให้ข้อมูล DSI เพิ่มอีก ชี้เข้าข่ายแชร์ลูกโซ่

เหยื่อลงทุนคริปโทฯ เข้าให้ข้อมูล DSI เพิ่มอีก ชี้เข้าข่ายแชร์ลูกโซ่

ผู้เสียหายลงทุนคริปโทเคอร์เรนซีในจังหวัดเชียงใหม่ ทยอยเข้าให้ข้อมูลกับ DSI เพิ่มเป็น 50 ราย ด้าน ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการดคีพิเศษเขตพื้นที่ 5 เผยเบื้องต้นเข้าข่าย แชร์ลูกโซ่ เหตุมีผลตอบแทนอัตราดอกเบี้ยเกินที่กฎหมายกำหนด

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้เสียจากการหลอกลงทุนเหรียญอิเล็กทรอนิกส์ หรือเงินอิเล็กทรอนิกส์คริปโทฯ ทยอยเดินทางมาร้องเรียน ศูนย์ปฏิบัติการดคีพิเศษเขตพื้นที่ 5 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เพิ่มเป็น 50 ราย โดยคาดว่ามีความเสียหายหลักพันล้านบาท

หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ในวันนี้ที่มาร้องกับทางดีเอสไอ เนื่องได้รับผลกระทบในการลงทุน โดยต้น มีมูลค่าความเสียหาย 1 .5 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมามีการลงทุนในรูปแบบโปรเจกต์ ที่มีผลตอบแทน 15% ต่อ เดือน ก็ได้เงินมาโดยตลอด จึงเป็นเหตุผลที่เริ่มลงทุนสูงขึ้น จากหลักหมื่นบาท สู่หลักแสนบาท และไปถึงหลักล้านบาท และไม่คาดคิดว่าจะไม่ได้เงินปันผล เหมือนในครั้งนี้
 

ส่วนผู้เสียหายอีกหนึ่งคน กล่าวว่า ได้ติดตามข่าวสารการลงทุนจากเพื่อน และดูข้อมูลผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งมีการโพสต์เรื่องของผลตอบแทนในการลงทุน มีให้ผลตอบแทนมูลค่าสูง และเป็นหนึ่งในผู้ลงทุนกลุ่มวีไอพี ที่ต้องเสียงค่าแรกเข้า ประมาณ 19,000 บาท โดยส่วนตัว เริ่มใช้เงินลงทุน 3 แสนบาท และพอได้เงินปันผลก็ทบ ต้นทบดอก ลงทุนเพิ่ม อีก 4 แสนบาท หลังจากได้เงินปันผล ก็ไม่ถอนออกใช้ ซึ่งทั้งหมดนำไปลงทุนเพิ่ม เพราะหวังจะได้กำไรจากการลงทุนครั้งละมากๆ ทำให้ล่าสุด รวมเงินที่ลงทุนไปแล้วไม่ได้คืน 2.4 ล้านบาท

ด้าน เรืออากาศตรี กิตติคม คงสมโภชน์ ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการดคีพิเศษเขตพื้นที่ 5 กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับร้องเรียนจากผู้เสียหายที่เชื่อว่า ได้มีการชักชวนลงทุน เบื้องต้น คาดว่า เข้าข่ายการชักชวนลงทุนในรูปแบบ แชร์ลูกโซ่ เพราะให้ผลตอบแทนมากกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ 15 % ต่อปี ส่วนบริษัทนี้ ให้ผลตอบแทน 15 % ต่อเดือน
 

ขณะนี้ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 5 ก็จะรวบรวมข้อเท็จจริง ว่ามีมูลค่าความเสียหาย และผู้เสียหาย ส่งเข้ากรม เพื่อรวมกับพื้นที่อื่น หากครบตามเงื่อนไข ที่มีมูลค่าความเสียหายเกิน 100 ล้านบาน หรือมีผู้เสียหายเกิน 300 คน ทางกรม สอบสวนคดีพิเศษ ก็จะรับเป็นคดีพิเศษได้

สำหรับบริษัทดังกล่าวนั้นมีข้อมูลระบุว่า จดทะเบียนเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัดเมื่อปี 2562 มีสถานที่ตั้งอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยทุนจดทะเบียน 500,000 บาท ระบุวัตถุประสงค์ในการจดทะเบียนว่าประกอบกิจการรับจ้าง ออกแบบพัฒนาเว็บไซต์ รับจดทะเบียนชื่อโดเมน ต่อมาในปี 2565 เพิ่งจดทะเบียนเป็นบริษัท ด้วยเงินทุนจดทะเบียน 500,000 บาท ระบุวัตถุประสงค์ตอนจดทะเบียนว่าประกอบกิจการรับจ้าง ออกแบบพัฒนาเว็บไซต์ รับจดทะเบียนชื่อโดเมน บริการเช่าพื้นที่บนคอมพิวเตอร์