เตรียมรับมือ "น้ำยม" ขึ้นสูง คาดเข้าท่วมบ้านเรือนในเขตอำเภอเมืองพรุ่งนี้

แพร่ เตรียมรับมือน้ำยมขึ้นสูงถึง9.68เมตร คาดส่งผลน้ำเข้าท่วมบ้านเรือนในเขตอำเภอเมืองพรุ่งนี้ พร้อมอพยพประชาชนหากเข้าขั้นวิกฤต

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.2565 ในขณะที่ฝนยังตกต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของจังหวัดแพร่ และจังหวัดพะเยา ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำยมเพิ่มขึ้นอย่างรวด เข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรบางส่วน โดยมวลน้ำทั้งหมดจะไหลลงสู่พื้นที่เขตเศรษฐกิจของจังหวัดแพร่ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งทางเทศบาลเมืองแพร่ได้ทำการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์แล้วในเบื้องต้น

 

ขณะที่ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อเวลา 10.00 น ณ สถานีห้วยสัก อ.สอง จ.แพร่ วัดได้ 9.68 เมตร จากจุดวิกฤต 8.50 เมตร อัตราการไหลของน้ำปริมาณ 1245.20 ลบ.ม. ต่อ วินาที ส่งผลให้มวลน้ำทั้งหมดที่กำลังไหลลงสู่พื้นที่เขต อ.เมืองแพร่ ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจ จากสถิติ พบว่าภายใน 24 ชั่วโมง อาจจะเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในเขต อ.เมือง จ. แพร่ บางส่วน ขณะที่น้ำเริ่มเข้าพื้นที่ทางการเกษตรที่อยู่ติดแม่น้ำยมบางส่วนแล้ว

นายโชคชัย พนมขวัญ นายกเทศมนตรีเมืองแพร่ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในขณะนี้ได้ตั้งศูนย์ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ และจะทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ และตรวจเช็คโมบายสถานีสูบ และเตรียมกระสอบทราย โดยให้เจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชน และออกประกาศให้ประชาชนที่อยู่ริมน้ำยมแล้วให้เตรียมพร้อม

นายภาคภูมิ ใจเอื้อง อายุ 39 ปี บ้านเลขที่ 69 ม.9 ต.บ้านหนุน อ.สอง จ.แพร่ เล่าว่า น้ำเริ่มมาตั้งแต่เมื่อคืนเข้าท่วมไร่ข้าวโพดแล้วบางส่วน ตอนนี้เข้าไปดูไม่ได้ ยังไม่ทราบความเสียหาย ปีที่ผ่านมาเคยเสียหายหนัก 4-5 ไร่ ปีนี้รอดูปริมาณน้ำ