ผู้ว่าฯ "ชัชชาติ" แจงสถานการณ์น้ำ ถก 6 เขต กทม. รับมือฝนตก

ผู้ว่าฯ "ชัชชาติ" แจงสถานการณ์น้ำ ถก 6 เขต กทม. รับมือฝนตก

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เรียกประชุม 6 เขต กทม. รับมือฝนตกคืนนี้ สั่งเพิ่มเครื่องสูบน้ำ “คลองเตย-ศรีนครินทร์” จุดเปราะบาง น้ำท่วมบ่อย

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงสถานการณ์น้ำหลังฝนตกต่อเนื่องทั่วกรุงเทพมหานครว่า เมื่อคืนมีฝนมากกว่าที่คาด ฝนมีหลายลูกและประปรายอยู่แถวประเวศ และบางนา ประมาณ 120 -144 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง มีน้ำท่วมหนักบริเวณถนนพระราม 4 ซอยสุขุมวิท 26 ซอยกล้วยน้ำไทต่อเนื่องไปซอยสุขุมวิท 71 ซอยปรีดีพนมยงค์ 14 26 และ 31 ต่อเนื่องไปยังถนนเฉลิมพระเกียรติตัดถนนอุดมสุข สาเหตุหนึ่งมาจากประตูระบายน้ำคลองเตยที่จะสูบน้ำลงสู่คลองพระโขนง และแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ไม่สามารถเปิดประตูระบายน้ำได้ เนื่องจากน้ำทะเลหนุน ทำให้ต้องสูบน้ำออกอย่างเดียว โดยบริเวณพระโขนง เป็นจุดที่กำลังซ่อมประตูระบายน้ำ ทำให้น้ำไหลเพียง 9 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที จากเดิมที่ไหล 30 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที จากการลงพื้นที่เมื่อเวลา 04.00 น. พบถนนสายหลักน้ำแห้ง ระบายได้เร็วอยู่ โดยวันนี้จะเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มบริเวณคลองเตย 

ส่วนแถวศรีนครินทร์มีปัญหา 2-3 เรื่อง เช่น อุโมงค์ระบายน้ำที่ยังสร้างไม่เสร็จ แก้มลิงเดิมของเอกชนก็ห้ามใช้ ทำให้ไม่สามารถควบคุมปริมาณน้ำได้ เกิดน้ำท่วมขัง จึงต้องเร่งเอาเครื่องสูบน้ำเข้าไป โดยวันนี้ได้เรียกผู้อำนวยการ 6 เขตมาร่วมหารือ ได้แก่ เขตคลองเตย บางนา พระโขนง วัฒนา และสวนหลวง ซึ่งส่วนใหญ่เข้าใจ โดยเมื่อวานสำนักงานเขตก็ทำงานเต็มที่ นำรถออกมารับประชาชนเข้าพื้นที่ รวมถึงมีรถทหารเข้ามาช่วยที่ซอยพัฒนาการ 58 ด้วย

สำหรับสถานการณ์วันนี้ ต้องประเมินอีกที เพราะอาจจะมีฝนหนักกว่าเมื่อวาน เพราะน้ำขึ้นมาเยอะ กทม.พร่องน้ำได้อย่างดีก่อนที่ฝนตก น้ำคลองแสนแสบลดลงไป 70 ซม.แต่พอฝนตกหนักทำให้น้ำขึ้นสูงมาก ซึ่งกรุงเทพมหานครเตรียมขอความร่วมมือกับหน่วยงานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อนาคตต้องจัดหาตัวปั๊มที่เป็นเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่เพิ่มมากขึ้น

นายชัชชาติ ระบุว่า จากการคาดการณ์เบื้องต้น ยังมองสถานการณ์ไม่เห็น แต่จะดูที่หย่อมความกดอากาศ ภาพรวมของสภาพอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ความกดอากาศต่ำจะอยู่บริเวณภาคเหนือ ดังนั้น ลมจะตีขึ้นด้านบน อยู่ทางประเทศเมียนม่า ภาพรวมยังไม่สามารถคาดการณ์ได้แน่นอน เพราะฝนมีการเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจน
 

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านเข้าใจเนื่องจากฝนตกหนัก ขอให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่อย่างรวดเร็ว ช่วยกันอย่างเต็มที่ กรณีน้ำท่วมซ้ำซากในโซนตะวันออกของกรุงเทพมหานคร อาจต้องหาแก้มลิงเอกชนมาใช้ชั่วคราว แต่จุดที่มีการแก้ปัญหา เช่น วัดศรีเอี่ยม ประชาอุทิศ ลาดพร้าว 64 สถานการณ์น้ำดีขึ้น อาจต้องใช้เวลา จะพยายามแก้ไปตามเหตุจำเป็น และพยายามไม่ให้เกิดซ้ำ

“โซนศรีนครินทร์ต้องดูรายละเอียด เนื่องจากมีการก่อสร้างเข้าไปเกี่ยวข้อง คืนนี้จะโฟกัสที่บริเวณถนนเฉลิมพระเกียรติ ศรีนครินทร์ และอุดมสุข เพราะเป็นจุดเปราะบาง ขณะนี้มีแก้มลิง และบริเวณบึงหนองบอน แต่อาจจะห่างจากบริเวณดังกล่าว” นายชัชชาติ กล่าว