อัปเดต นักเรียน ม.6 โดดตึกตาย ผอ.โรงเรียนดังลั่นเยียวยา-แก้ปัญหาฆ่าตัวตาย

ความคืบหน้า นักเรียน ม.6 โดดอาคารเรียน 6 ชั้นเสียชีวิต โรงเรียนดังต้นสังกัดเร่งช่วยเหลือเยียวยาครอบครัว พร้อมประสานนักจิตวิทยาให้คำปรึกษานักเรียนกลุ่มเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้า เพื่อวางมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุฆ่าตัวตายซ้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีเมื่อช่วงเช้าวันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมา ได้รับแจ้งว่ามีเด็กนักเรียนชาย ชั้น ม.6 กระโดดจากอาคารเรียนชั้น 6 ร่างกระแทกพื้นเสียชีวิต เหตุเกิดภายในโรงเรียนระดับมัธยมชายล้วนขนาดใหญ่พิเศษ ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำจังหวัดนครราชสีมา ตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพ อ.เมือง จ.นครราชสีมา 

โดยจากการตรวจสอบพบว่าที่เกิดเหตุ เป็นอาคารเรียนวิทยาศาสตร์ สูง 7 ชั้น บริเวณพื้นดินด้านข้างอาคารชั้นล่างพบร่างผู้เสียชีวิตเป็นเด็กนักเรียนชาย ชั้น ม.6/4 อายุ 17 ปี สภาพศพอยู่ในชุดนักเรียน กางเกงขาสั้นสีกากี เสื้อขาว และสวมเสื้อคลุมแขนยาวสีเทาทับ นอนฟุบอยู่บนพื้นปูนชั้นล่าง มีเลือดออกที่บริเวณศีรษะ ตรวจสอบที่บริเวณบนระเบียงบันไดชั้น 6 ของอาคาร มีกระเป๋านักเรียนวางอยู่ และมีร่องรอยเปิดหน้าต่างออก คาดว่าเป็นจุดที่ผู้เสียชีวิตใช้ปีนช่องหน้าต่างกระโดดลงมาด้านล่างจนร่างกระแทกพื้นเสียชีวิต ท่ามกลางความเศร้าสลดของคณะครู และเพื่อนๆ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

อัปเดต นักเรียน ม.6 โดดตึกตาย ผอ.โรงเรียนดังลั่นเยียวยา-แก้ปัญหาฆ่าตัวตาย

ล่าสุด วันนี้ (16 สิงหาคม 2565) นายประยงค์ ประทุมวัน ผู้อำนวยการโรงเรียนที่เกิดเหตุ เปิดเผยว่า ขณะนี้ศพของนักเรียนที่เสียชีวิต ยังอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เพื่อรอผลการชันสูตรหาสารต่าง ๆ ในร่างกายอยู่ โดยคาดว่าจะสามารถนำศพออกมาบำเพ็ญกุศลได้ในช่วงบ่ายวันนี้ โดยทางญาติของนักเรียนที่เสียชีวิต จะนำศพไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีที่วัดหนองจะบก อ.เมืองนครราชสีมา เป็นเวลา 3 วัน ซึ่งทางโรงเรียนจะให้การช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ รวมทั้งเป็นเจ้าภาพจัดงานศพให้ทุกคืน 

ส่วนการช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวนั้น ต้องรอให้เสร็จงานศพก่อน ซึ่งเบื้องต้นจะมี 2 ส่วนคือ ทางโรงเรียนจะนำเงินช่วยเหลือเยียวยาไปมอบให้กับญาติตามกำลังของโรงเรียน ขณะเดียวกันทางสมาคมศิษย์เก่าของโรงเรียน ก็ได้ประสานมาว่าจะเข้ามาช่วยเหลือเยียวยาในครั้งนี้ด้วย โดยตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการพูดคุยกับผู้ปกครองของนักเรียนที่เสียชีวิตอยู่

อัปเดต นักเรียน ม.6 โดดตึกตาย ผอ.โรงเรียนดังลั่นเยียวยา-แก้ปัญหาฆ่าตัวตาย

ทั้งนี้ จากการสอบถามครูที่ปรึกษา และนักเรียนเพื่อนร่วมชั้น ทุกคนก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า น้องนักเรียนที่เสียชีวิต ไม่ได้มีปัญหาทะเลาะกับใคร และความสัมพันธ์ในครอบครัวก็ปกติดี แต่ช่วงหลัง ๆ พบว่าชอบเก็บตัวเงียบ ๆ ไม่สุงสิงกับใคร ส่วนจะเป็นเรื่องของโรคซึมเศร้าหรือไม่นั้น ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่จิตเวช จากโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ ได้ลงพื้นที่มาสอบถามพูดคุยกับครู เพื่อนนักเรียน และผู้ปกครองอยู่ เพื่อนำไปประเมินหาสาเหตุว่าเกี่ยวข้องกับโรคซึมเศร้าหรือไม่

ถึงอย่างไรก็ตาม ในเรื่องนี้ ทางโรงเรียนก็ได้มีการมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุนักเรียนฆ่าตัวตายซ้ำอีก ผอ.โรงเรียนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ภารโรงเร่งสำรวจจุดอับ จุดเสี่ยงตามอาคารเรียนต่าง ๆ เพื่อที่จะให้ช่างนำเหล็กดัดมาปิดกั้นไว้ ขณะเดียวกันก็ประสานกับนักจิตวิทยาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครราชสีมา ให้เข้ามาอบรมให้ความรู้แก่ครูที่ปรึกษา และนักเรียนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเกิดโรคซึมเศร้า โดยจะให้ครูที่ปรึกษา และครูประจำชั้น ช่วยคัดกรองนักเรียนกลุ่มเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าอย่างเข้มข้น เพื่อให้เข้ามาเข้ารับการปรึกษากับนักจิตวิทยา อันเป็นการช่วยเหลือป้องกันไว้ตั้งแต่ต้นเหตุ