เที่ยวเจริญกรุงแบบฮิปๆ ตามรอย MV ดัง

เที่ยวเจริญกรุงแบบฮิปๆ ตามรอย MV ดัง

ไปกัน! ทัวร์เจริญกรุงสู่ 5 โลเกชั่นฮิปเบื้องหลังเอ็มวีสุดแนว

นาทีนี้ ถ้าพูดถึงที่เที่ยววันเดียวแบบชิคๆ ในกรุงเทพฯ คงไม่มีอะไรแรงไปกว่า "เจริญกรุง" อย่างแน่นอน

ไหนจะตึกรามเก่าแก่ คลาสสิกมีสไตล์ ที่กิน ที่เที่ยว มีพร้อมให้จัดเต็มกันตั้งแต่เช้ายันค่ำ จากย่านเก่าสุดชิคผสานกับความฮิปสุดแนว ผลที่ออกมาจึงได้เป็นเจริญกรุงโฉมใหม่กับเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม ที่ใครไม่อยากเอาท์ต้องไปปักหมุดเช็คอินให้ได้อย่างน้อยก็ครั้งหนึ่ง

เมื่อฮิต ฮิป และชิค ขนาดนี้ เหล่าแมวมองหาโลเกชั่นเจ๋งๆ ย่อมต้องไม่พลาดที่จะเลือกเอาเจริญกรุงเป็นสถานที่ถ่ายทำเอ็มวีกันหลายต่อหลายเจ้า จะเป็นเพลงอะไร และถ่ายที่ไหนบ้างนั้น ตามไปดูกัน!

เที่ยวเจริญกรุงแบบฮิปๆ ตามรอย MV ดัง

  • Asiatique The Riverfront : ซอยเจริญกรุง 72-76 / เปิดทุกวัน 17.00 - 24.00 น. (ฟรี)

Asiatique The Riverfront แลนด์มาร์กที่ทำให้หลายคนจดจำ Asiatique ได้ ก็คือชิงช้าสวรรค์ยักษ์ริมน้ำที่มีความสูงถึง 60 เมตร นับว่าเป็นชิงช้าสวรรค์ที่สูงที่สุดในกรุงเทพฯ ไม่ว่าจะถ่ายภาพจากมุมสูงหรือแบบ Close-up ก็โดดเด่นด้วยองค์ประกอบที่ลงตัว

และคงจะคุ้นกันอย่างแน่นอนกับทั้งภาพชิงช้าสวรรค์ จนถึงตึกอาคารก่ออิฐสไตล์โกดังสมัยก่อนที่ได้เห็นจาก MV “อันเฟรนด์ (Unfriend)” ของ Helmetheads, “มันถูกอยู่แล้ว” ของ สิงโตนำโชค และ “รักเธอเหลือเกิน” ของ Bedroom Audio

..เอ็มวีของทั้งสามเพลงนั้นถ่ายทำที่เอเชียทีคนี่เอง

เที่ยวเจริญกรุงแบบฮิปๆ ตามรอย MV ดัง

  • อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก : 1160 ถนนเจริญกรุง (เข้าชมได้ทุกวันไม่เสียค่าบริการ)

อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก เป็นอีกหนึ่งสถาปัตยกรรมที่แสดงให้เห็นความเจริญในอดีตของย่านเจริญกรุง อาคารไปรษณีย์กลาง บางรักแห่งนี้มีอายุกว่า 70 ปี สร้างจากสถาปัตยกรรมในรูปแบบ Neo-Classicism ผสม Functionalism เน้นความเรียบง่าย ลดทอนการประดับตกแต่ง มีการใช้เส้นตรงและระนาบเข้ามาประกอบ

ทุกวันนี้สถาปัตยกรรมในยุคนั้นกลายเป็นสิ่งที่หายากไปแล้วในกรุงเทพฯ ด้วยเอกลักษณ์ที่เป็นส่วนผสมระหว่างความเป็นอดีตและปัจจุบัน ทำให้อาคารไปรษณีย์กลาง บางรักเป็นอีกจุดหมายหนึ่งในการถ่าย MV ล่าสุดคือ “เธอทำให้ได้รู้” ของ POTATO

เที่ยวเจริญกรุงแบบฮิปๆ ตามรอย MV ดัง เที่ยวเจริญกรุงแบบฮิปๆ ตามรอย MV ดัง

  • รถไฟฟ้า BTS สะพานตากสิน : ติดกับท่าเรือสาทร ใกล้โรงแรมแชงกรี-ลา (เปิดทุกวัน เวลา 05.43 - 00.40 น. หากจะขึ้นไปบนสถานีรถไฟฟ้า BTS จะต้องเสียค่าบริการตามที่กำหนด)

 

สถานีรถไฟฟ้า BTS สะพานตากสิน มีความแตกต่างจากสถานีรถไฟฟ้า BTS สถานีอื่นตรงที่มีความสูงเกือบจะเท่าสะพานตากสิน ทำให้มองเห็นรถยนต์และรถไฟฟ้าวิ่งอยู่ในระดับเดียวกัน ในแต่ละวันจะมีผู้สัญจรไปมาที่สถานีรถไฟฟ้าแห่งนี้มากมาย รอบๆ ยังมีสิ่งปลูกสร้างอยู่เต็มไปหมด

ภาพเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงชีวิตที่วุ่นวายของมหานคร แต่ในความวุ่นวายบางครั้งกลับมีความเหงาซ่อนอยู่ อย่างที่เห็นได้จาก MV “จดหมายจากความเหงา” ของ ป๊อด ธนชัย อุชชิน

เที่ยวเจริญกรุงแบบฮิปๆ ตามรอย MV ดัง

  • คฤหาสน์โซวเฮงไถ่ :  282 ซอย วานิช 2 แขวงตลาดน้อย สามารถเข้าได้ 2 ซอย แนะนำซอยเจ้าสัวสอน ในซอยจะพบซอยย่อยทางขวา เลี้ยวแล้วเดินมาเรื่อยๆ จะเห็นคฤหาสน์ทางขวา ส่วนอีกซอยเป็นร้านขายอะไหล่เครื่องยนต์ ซึ่งทางเดินค่อนข้างซอกแซกไปมา / เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 9.00 – 18.00 น. (ไม่เสียค่าเข้าชม)

คฤหาสน์โซวเฮงไถ่ คฤหาสน์ที่แสดงให้เห็นความมั่งคั่งของชาวจีนที่อพยพมาอยู่ไทยได้เป็นอย่างดี สร้างตามสถาปัตยกรรมแบบฮกเกี้ยนแต้จิ๋ว ปัจจุบันมีอายุกว่า 230 ปี มีการวางผังบ้านแบบ “4 เรือนล้อมลาน” ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่คหบดีที่มั่งคั่งในสมัยก่อน โดยพื้นบ้านยังทำมาจากไม้สักทองอีกด้วย

กลิ่นไอความเป็นบ้านอดีตคหบดีจีนที่เก่าแก่ช่วยสร้างบรรยากาศจำลองที่สมจริง จึงไม่แปลกที่สถาปัตยกรรมเก่าแก่แห่งนี้จะได้นำมาใช้เป็นฉากถ่ายละครหรือ MV โดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับจีนอย่าง “หัวใจลิขิต Ost.เลือดมังกร ตอน หงส์” ของอัญชลี จงคดีกิจ ร็อกเกอร์หญิงแถวหน้าของเมืองไทย

เที่ยวเจริญกรุงแบบฮิปๆ ตามรอย MV ดัง

  • ศุลกสถาน : ซอยเจริญกรุง 38 ใกล้สถานทูตฝรั่งเศส / เปิดทุกวัน (เดินชมภายนอกได้เท่านั้น ไม่สามารถเข้าไปข้างในได้)

ศุลกสถาน ถือเป็นอดีตประตูต้อนรับชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาทำการค้าในเมืองไทยที่มีอายุกว่า 127 ปี สร้างจากสถาปัตยกรรมแบบปัลลาดิโอที่มีจุดเด่นอยู่ที่ความเท่ากันของแปลน และด้วยองค์ประกอบหลายอย่าง ทั้งที่มีมาตั้งแต่เริ่มต้นและผุพังไปตามกาลเวลา ทำให้ศุลกสถานมีเสน่ห์ชวนค้นหาแตกต่างจากที่อื่น

ที่นี่เคยเป็นสถานที่ถ่ายทำ MV ทั้งของไทยและต่างประเทศมาแล้วมากมาย โดยที่ “You're the best” MV ยอดชม 20 ล้านกว่าวิวของ MAMAMOO วง Girl Group ชื่อดังจากเกาหลี ก็เป็นหนึ่งในนั้น

สำหรับใครที่สนใจอยากจะอัพเดทเรื่องราว ข่าวสารของเจริญกรุงเพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูได้ที่ facebook : CharoenkrungCD

..เพราะเจริญกรุงยังมีอะไรให้เที่ยวได้อีกเยอะ!