อัปเดต รู้ตัวเร่งล่าคนขับเรือ-นทท. ฉาวจับ “ปลานกแก้ว” เกาะพีพี

ความคืบหน้าอัปเดต รู้ตัวเร่งคนขับเรือนำเที่ยวพร้อม นทท. จับปลานกแก้วในเขตอุทยานหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ซึ่งขณะนี้ทราบชื่อเรือและคนขับเรือแล้วอยู่ในระหว่างติดตามตัว

จากกรณีเฟซบุ๊กเพจ “หมอแล็บแพนด้า” มีการแชร์นักท่องเที่ยวอยู่บนเรือหางยาวนำเที่ยว มีการจับปลานกแก้วร้อยเป็นพวง พร้อมข้อความระบุว่า “มีคนแจ้งเข้ามาเยอะเลยครับ ชาวต่างชาติโพสต์ติ๊กต๊อกจับปลานกแก้วในบ้านเราเป็นพวงเลย เอาไงดี”

วันที่ 12 ส.ค. 65 นายฑีฆาวุฒิ ศรีบุรินทร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เปิดเผยว่า ตรวจสอบคลิปดังกล่าวพบว่าชายหนุ่มในคลิป ยืนถือปลานกแก้ว 3 ตัว ปลาไม่ทราบชนิด 2 ตัว และใช้มีดแทงหัวปลาไหลทะเล 1 ตัว พื้นที่เกิดเหตุ อยู่บริเวณเกาะพีพีเล ใกล้กับ อ่าวมาหยา ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่

อัปเดต รู้ตัวเร่งล่าคนขับเรือ-นทท. ฉาวจับ “ปลานกแก้ว” เกาะพีพี

เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการรวบรวมหลักฐานเปรียบเทียบพิกัดที่เกิดเหตุตามคลิปวิดีโอดังกล่าว ซึ่งทราบว่าเรือที่ก่อเหตุชื่อเรือ “เอวาริน” และทราบชื่อคนขับเรือแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายและกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับปลานกแก้ว (Parrotfish) เป็นปลาทะเลขนาดกลางชนิดหนึ่ง มีเกล็ดขนาดใหญ่ จะงอยมีปากยืดหดได้ ปากคล้ายนกแก้ว (เป็นที่มาของชื่อปลานกแก้ว) เนื่องจากปลานกแก้วมีรูปร่าง ลักษณะและสีสันสวยงาม จึงมีผู้นิยมจับมาดูเล่นและนำมาเป็นอาหาร ทำให้ประชากรปลานกแก้วลดลง ส่งผลกระทบระบบนิเวศโดยรวมของทะเลบริเวณนั้นก็จะเสียสมดุลไปอย่างมาก ปะการังตายมากขึ้น ฟื้นตัวช้า

 และเมื่อเกิดการฟอกสีเนื่องจากอุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้น ก็จะฟื้นตัวยากหรือตายไปอย่างถาวร จึง ไม่สนับสนุน ไม่ซื้อ ไม่รับประทานปลานกแก้ว หากพบเห็นการจับปลานกแก้วในเขตอุทยานแห่งชาติให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีประกาศ ฉบับลงวันที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ