เคล็ดลับไหว้ขอพรใน “เทศกาลวันไหว้พระจันทร์” โดย อาจารย์ คฑา ชินบัญชร

"เทศกาลวันไหว้พระจันทร์" ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ตามจันทรคติของจีน ตรงกับวันที่ 21 กันยายน 2564 เคล็ดลับไหว้ต้องเตรียมอะไร และทำอย่างไรบ้าง มาติดตามได้จาก อาจารย์ คฑา ชินบัญชร

เทศกาลวันไหว้พระจันทร์ เป็นช่วงเวลาขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ตามจันทรคติของจีน ตามประเพณีของชาวจีนโบราณเชื่อกันว่า พระจันทร์นั้นมีความงดงามและทรงพลังที่สุดในช่วงกลางฤดูใบไม้ร่วง

อาจารย์ คฑา ชินบัญชร กล่าวว่า ชาวจีนจะนิยม ไหว้พระจันทร์ อธิษฐานจิตขอพร และนำสมาชิกในบ้านมาจิบน้ำชาชมจันทร์ด้วยกัน แน่นอนว่าสิ่งที่จะต้องมีก็คือ ขนมไหว้พระจันทร์ น้ำชาหรือว่าแต๊ รวมไปถึงนำกระจกเงา หวี เครื่องสำอาง รวมไปถึงเครื่องประทินผิวต่างๆ นำมาไหว้พระจันทร์ เพื่อรับพลังจากพระจันทร์ด้วย บางท่านก็จะมีน้ำ 1 ชาม เพื่อให้แสงจันทร์นั้นสะท้อนลงไปที่น้ำ ก่อให้เกิดพลังของพระจันทร์ขึ้น จะจุดธูป 3 ดอก 5 ดอก ก็แล้วแต่บางบ้าน แล้วแต่ความเชื่อถือ โดย ไหว้พระจันทร์ หลัง 19.00 น. เป็นต้นไป หันหน้าไปทางทิศที่พระจันทร์ขึ้น หลังจากไหว้เสร็จให้นำของไหว้นั้นมารับประทานเพื่อความเป็นสิริมงคล

แต่สิ่งสำคัญอย่าลืมเลย นั่นก็คือ ขนมไหว้พระจันทร์ ที่เป็นรูปทรงกลม

บางท่านก็จะมีเจฉ่ายไหว้ด้วย หรืออาจจะทำเต็มพิธีโดยมีต้นอ้อยสานกันเป็นซุ้ม รวมถึงมีโคมแดงตามรูปแบบของสิงคโปร์ ที่ฮ่องกงก็จะมีการเฉลิมฉลองแล้วก็ร่ายรำ ในรูปแบบที่จักรพรรดิหรือว่าองค์ฮ่องเต้ได้ทรงสุบิน ฝันถึงฉางเอ๋อ เห็นฉางเอ๋อร่ายรำอยู่บนดวงจันทร์นั่นเอง

เคล็ดลับ ไหว้พระจันทร์

  • ให้ผู้หญิงเป็นผู้นำไหว้คนแรก อาจจะเป็น คุณแม่ คุณย่า คุณยาย หรือว่าจะเป็นพี่สาวคนโต ถือเป็นการให้เกียรติผู้หญิงที่เป็นไท้อิม หรือว่าพลังของพระจันทร์หรือดวงจันทร์นั่นเอง
  • เกล้าผม เพื่อที่จะให้ท้ายทอยนั้นรับพลังจากแสงจันทร์ ท้ายทอยนั้นคือเนินไท้อิมหรือว่าเนินพระจันทร์ ส่วนเนินอาทิตย์ก็คือหน้าผาก

คาถา บูชาพระจันทร์

โอม จันทรา ศศิประภา นะมาฮา

นำมอ ไท้อิม ผ่อสัก ม่อฮอสัก

นำมอ ไท้อิม ผู่สัก เฮี้ยงตั่งไล้

ขอบารมีองค์จันทราเทพ จันทราเทวี 

ผู้ให้แสงสว่างในยามราตรี

ผู้ประทานความสุขสงบร่มเย็น 

ความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์ และความรักที่มั่นคง

ได้โปรดดลบันดาลประทานความสงบร่มเย็น 

ความรักที่มั่นคง ความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์ 

ให้แก่...(กล่าวชื่อ)

อาจารย์ คฑา ชินบัญชร กล่าวทิ้งท้ายอวยพรรับ เทศกาลวันไหว้พระจันทร์ว่า ขอให้ทุกท่านโชคดีมีความสุข และประสบความสำเร็จ สุขสันต์วันไหว้พระจันทร์ครับ

 

เทศกาลวันไหว้พระจันทร์