"บ้าบิ่นมะพร้าวน้ำหอม" ป้าบุ๋ม สูตรหวานน้อยมะพร้าวเยอะ

"บ้าบิ่นมะพร้าวน้ำหอม" ป้าบุ๋ม สูตรหวานน้อยมะพร้าวเยอะ

“ขนมบ้าบิ่น” ขนมไทยโบราณ รูปทรงกลมแบน ทำจากแป้งข้าวเหนียวผสมมะพร้าว หากสูตรขนมของ “ป้าบุ๋ม บ้าบิ่นมะพร้าวน้ำหอม” เป็นลูกกลม ๆ สีม่วง กินร้อน ๆ อร่อยไม่ยอมหยุด

ป้าบุ๋ม บ้าบิ่นมะพร้าวน้ำหอม  ขาย ขนมบ้าบิ่น อยู่หน้าศาลากลาง จ.อยุธยา มาร่วม 7 ปี หากก่อนหน้านั้นก็เป็นแม่ค้าขายขนมไทยหลากหลาย สืบทอดสูตรมาจากคุณแม่ที่ทำขนมไทยอร่อยทุกอย่าง

\"บ้าบิ่นมะพร้าวน้ำหอม\" ป้าบุ๋ม สูตรหวานน้อยมะพร้าวเยอะ    ป้าบุ๋ม สมปรารถนา ลือขจร

ป้าบุ๋ม – สมปรารถนา ลือขจร เล่าว่า รู้จัก ขนมไทย มาตั้งแต่เด็กเพราะช่วยคุณแม่ทำขนม เพราะที่บ้านทำสวน มีสวนมะพร้าว และคุณแม่มีฝีมือด้านทำขนมไทย

“ตั้งแต่เกิดมาก็ช่วยคุณแม่ทำขนมขาย สมัยก่อนแม่ทำขนมไข่หงส์ ปากริม ลอดช่อง เยอะค่ะ เราก็ช่วยแม่ขายขนมด้วย เสร็จจากช่วงทำนาก็มาทำขนมขาย เราได้ซึมซับสูตรจากคุณแม่ กะทิก็ต้องถึงกะทิ เวลาไปกินขนมที่อื่นรู้สึกว่าทำไมกะทิน้อยจัง...เราก็เลยติดรสชาติที่เข้มข้นตั้งแต่เด็ก”

\"บ้าบิ่นมะพร้าวน้ำหอม\" ป้าบุ๋ม สูตรหวานน้อยมะพร้าวเยอะ    ภาพ FB: ป้าบุ๋ม บ้าบิ่นมะพร้าวน้ำหอม

ป้าบุ๋ม เล่าต่อว่า แม้ช่วยคุณแม่ทำขนมแต่ตัวเองเรียนจบแล้วไปทำงานบริษัท ทำอยู่ 29 ปี ตัดสินใจออกมาทำสวนของตัวเอง ระหว่างรอผลผลิตก็คิดว่าอยากทำงานหารายได้

“พอดีมีคนมาสอนทำ ขนมถังแตก ก็คิดว่าน่าสนใจเลยทำ ความที่ขนมใช้มะพร้าวเยอะ ที่เรามีไม่พอก็ไปหามะพร้าวสามพราน วิ่งรถจากอยุธยาไปนครปฐม ได้มะพร้าวเยอะ เพราะคิดว่าไปทั้งทีให้คุ้มค่าน้ำมัน แต่พอมะพร้าวเริ่มเหลือมากขึ้นก็คิดถึง ขนมบ้าบิ่น เพราะมีส่วนผสมที่ใช้มะพร้าวเยอะ

\"บ้าบิ่นมะพร้าวน้ำหอม\" ป้าบุ๋ม สูตรหวานน้อยมะพร้าวเยอะ กพอดีได้สูตรมาจากคนทำขนมคนหนึ่ง เป็นสูตรที่เขาทำมานานมากแล้ว เขาขายดีและทำส่งโรงแรมใหญ่ ๆ ด้วย เขาให้สูตรมาเราก็ลองทำดู ก็อร่อยนะ แต่ความที่คนไทยยุคใหม่ชอบกินขนมแต่ไม่ชอบหวานมาก ถ้าขนมที่มีมะพร้าวก็ชอบแบบนุ่ม ๆ ไม่ชอบมะพร้าวแข็ง ป้าบุ๋มเลยปรับสูตรให้หวานน้อยลง แล้วใช้ มะพร้าวน้ำหอม ที่เนื้อนิ่ม ๆ ใส่ลงไป”

\"บ้าบิ่นมะพร้าวน้ำหอม\" ป้าบุ๋ม สูตรหวานน้อยมะพร้าวเยอะ กลายเป็น ขนมบ้าบิ่น สูตรใส่มะพร้าวน้ำหอม 

\"บ้าบิ่นมะพร้าวน้ำหอม\" ป้าบุ๋ม สูตรหวานน้อยมะพร้าวเยอะ    มะพร้าวน้ำหอม

“ขนมบ้าบิ่นของเราหวานน้อยลง และใส่มะพร้าวอ่อนเยอะ ไม่แต่งกลิ่นเลย ไม่ใส่สี ไม่ใส่สารใด ๆ เราหอมจากมะพร้าวจริง น้ำตาลใช้แบบไม่ฟอกสี เป็นขนมเพื่อสุขภาพเลยนะ ใช้แป้งข้าวเหนียวดำ ได้ประโยชน์จากมะพร้าวด้วย”

ขนมบ้าบิ่น ของป้าบุ๋ม เป็นสีม่วงจากแป้งข้าวเหนียวดำ ได้ “โอทอป” ชวนชิม พระนครศรีอยุธยา ปีไหนป้าบุ๋มก็จำไม่ได้

\"บ้าบิ่นมะพร้าวน้ำหอม\" ป้าบุ๋ม สูตรหวานน้อยมะพร้าวเยอะ   มะพร้าวขูดเตรียมใส่ขนม

“ปกติทำ ขนมถังแตก ด้วยค่ะ แต่ตอนโควิดลูกน้องกลับบ้านต่างจังหวัด ตอนนี้เลยงดขนมถังแตกไปก่อน มีขนมอื่น ๆ บ้างเล็กน้อยตอนไปออกบูธงานต่าง ๆ”

ขนมบ้าบิ่น เป็นขนมไทยโบราณ ใน “วิกิพีเดีย” บอกว่า สูตรดั้งเดิมทำจากแป้งข้าวเหนียว มะพร้าว ไข่ไก่ น้ำตาลทราย ทำเป็นชิ้นเล็ก ๆ แบน ๆ ผิงไฟบนล่างให้สุก มีที่มาจาก “ขนมโปรตุเกส” ที่ใส่ไข่ แต่เป็นที่รู้จักในสมัยรัตนโกสินทร์

\"บ้าบิ่นมะพร้าวน้ำหอม\" ป้าบุ๋ม สูตรหวานน้อยมะพร้าวเยอะ ส่วนชื่อ “บ้าบิ่น” มี 2 ที่มาคือ บันทึกว่าต้นตำรับเป็นชุมชนชาวกุฎีจีนชื่อ “แม่บิ่น” แล้วเรียกขนมว่า “ขนมป้าบิ่น” ตอนหลังเพี้ยนกลายเป็น “บ้าบิ่น”

ส่วนอีกบันทึกหนึ่งบอกว่า มาจากขนมโปรตุเกสจากชาวโปรตุเกสที่มาอยู่เมืองไทยชื่อ Queijadas de Coimbra สูตรนั้นใช้เนยแข็งทำ เลยเรียกชื่อขนมมาจากชื่อท้าย “bra” แล้วเพิ่มคำว่า “บิ่น” เข้า กลายเป็นชื่อ “ขนมบ้าบิ่น” โดยขนมนี้เกิดขึ้นครั้งแรกที่อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

\"บ้าบิ่นมะพร้าวน้ำหอม\" ป้าบุ๋ม สูตรหวานน้อยมะพร้าวเยอะ ขนมบ้าบิ่น ที่เห็นทั่วไปเป็นชิ้นเล็ก ๆ กลม ๆ แบน ๆ แต่สูตรของ “ป้าบุ๋ม” เป็นลูกกลม ๆ ทำให้สุกในเตาเหมือน “ทาโกยากิ” หรือ “ขนมครกญี่ปุ่น”

“สูตรของป้าบุ๋มไม่แต่งสีแต่งกลิ่น ไม่มีน้ำมันที่เตา เพราะเตาที่ใช้ไม่ต้องทาน้ำมัน และน้ำมันเป็นตัวทำให้เกิดเชื้อราด้วย และไม่ใส่ไข่ ขนมบ้าบิ่นส่วนใหญ่จะทาน้ำมันหรือใส่ไข่เพื่อไม่ให้ติดเตา ของเราจะไม่ทาเลย เราจะวางได้ 1-2 วัน ถ้าคนชอบทานเย็นก็ใส่ตู้เย็นไว้ ตอนเช้าทานได้เลยไม่ต้องเวฟเขาก็บอกอร่อยนะคะ

\"บ้าบิ่นมะพร้าวน้ำหอม\" ป้าบุ๋ม สูตรหวานน้อยมะพร้าวเยอะ เคยถามเพื่อนที่เขาทำสูตรดั้งเดิมเขาบอกว่า ทุกสูตรจะใส่ไข่เพื่อไม่ให้ติดเตาแล้วทอดเลยจะทำให้น้ำมันเยอะ แต่สูตรของเรามีความลื่นในตัว ไม่ใช้กะทิกล่องด้วยนะคะใช้กะทิสด”

ป้าบุ๋มเล่าว่า อยู่อยุธยาแต่ต้องวิ่งไปรับกะทิที่นนทบุรี คัดวัตถุดิบถึงที่ มะพร้าวก็ใช้มือขูด ห้ามใช้เครื่องไม่งั้นเนื้อจะเละ ป้าบุ๋มบอกว่าจ้างคนงานขูดทุกวัน ๆ ละ 400-500 ลูก ส่วนราคาขายลูกละ 5 บาท ราคามาตรฐานกินที่อยุธยาหรือกรุงเทพก็ราคาเดียวกัน

\"บ้าบิ่นมะพร้าวน้ำหอม\" ป้าบุ๋ม สูตรหวานน้อยมะพร้าวเยอะ    ออกงานที่พาร์คพารากอน

“คนกรุงเทพอยากทานติดตามที่เฟซบุ๊คค่ะ จะบอกว่าไปไหน ไปตั้งบูธหรือออกงานที่ไหนก็จะมีคนตามไปกิน ลูกค้าจะคอยตามที่เพจค่ะ ที่จริงขนมไทยยังมีอีกเยอะ แต่ตอนนี้เน้นที่บ้าบิ่นค่ะ”

ป้าบุ๋ม บ้าบิ่นมะพร้าวน้ำหอม ส่วนใหญ่ขายอยู่หน้าศาลากลาง จ.อยุธยา, อยุธยา ซิตี้พาร์ค, โลตัส อยุธยา และออกบูธงานต่าง ๆ ในกรุงเทพตามห้างสรรพสินค้า เช่น พาร์ค พารากอน, เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ, งานโอทอป เมืองทองธานี, ไปหนองคาย, กาญจนบุรี ฯลฯ ไปครั้งละ 3-5-7 วัน เมื่อลูกค้ารู้ว่าอยู่ที่ไหนก็ตามไปกิน

\"บ้าบิ่นมะพร้าวน้ำหอม\" ป้าบุ๋ม สูตรหวานน้อยมะพร้าวเยอะ \"บ้าบิ่นมะพร้าวน้ำหอม\" ป้าบุ๋ม สูตรหวานน้อยมะพร้าวเยอะ   ลูกตาลในน้ำมะพร้าว

“สั่งออนไลน์ไม่ค่อยรับค่ะ เพราะส่วนมากอยากให้มาทานหน้าร้านมากกว่า ได้ขนมร้อน ๆ แต่ลูกค้าส่วนใหญ่เอาไปแช่ตู้เย็น จะกินร้อนหรือแช่เย็นเอาออกมาก็ทานได้เลยเพราะในส่วนผสมไม่มีแป้งมากเลยไม่แข็ง ส่วนผสมเราเป็นมะพร้าวน้ำหอมแท้ ๆ

\"บ้าบิ่นมะพร้าวน้ำหอม\" ป้าบุ๋ม สูตรหวานน้อยมะพร้าวเยอะ

และใส่เนื้อมะพร้าวเยอะ ถูกใจมะพร้าวเลิฟเวอร์ อยากชิม ขนมบ้าบิ่น สูตรเวรี่มะพร้าว ตามดูว่าป้าบุ๋มจะไปที่ไหนได้ที่ FB: ป้าบุ๋ม บ้าบิ่นมะพร้าวน้ำหอม หรือโทร.09 1730 5445