ผ่ายุทธจักร “ซีรีส์จีน” เปิดใจคนนำเข้าหนังจาก "MONOMAX"

ผ่ายุทธจักร “ซีรีส์จีน” เปิดใจคนนำเข้าหนังจาก "MONOMAX"

อยากรู้ว่า“ซีรีส์จีน” เรื่องไหนปัง กว่าจะนำเข้ามายากแค่ไหน คุยกับผู้บริหาร "MONOMAX" หทัยทิพย์ หมัดจุ้ย ชวนผ่ายุทธจักรหนังจีน วันนี้ยึดใจคนดูได้แค่ไหน

ซีรีส์จีน ยุคนี้เข้าไปครองใจนักดูหนังคนไทยไม่น้อย บางคนเคยเป็นสาวกเคป๊อป ตามติดซีรีส์เกาหลี แต่เมื่อได้ปีนกำแพงเมืองจีนเข้ามาแล้วจะหาทางออกยาก...

เรื่องนี้ยืนยันโดย คุณหน่อย - หทัยทิพย์ หมัดจุ้ย ผู้อำนวยการธุรกิจดูหนังออนไลน์ บริษัท โมโน สตรีมมิ่ง จำกัด หรือ MONOMAX (โมโนแมกซ์) จอมยุทธหญิงพาลุยผ่ายุทธจักรซีรีส์จีน คัดสรรผลงานดี ๆ มาให้คนไทยชม

ผ่ายุทธจักร “ซีรีส์จีน” เปิดใจคนนำเข้าหนังจาก \"MONOMAX\"     ทาสปีศาจ

MONOMAX ในฐานะแพลทฟอร์มสตรีมมิ่งไทย และเป็นผู้คัดสรรคอนเทนต์นำเข้าจากจีน เกาหลี ญี่ปุ่น และต่างประเทศ ยุทธจักรนี้ประดาบกันเลือดเดือดขนาดไหน

ซีรีส์จีนในเมืองไทยตอนนี้ได้รับความนิยมแค่ไหน

“ถ้าเทียบ 3 ปีที่ผ่านมา ต้องมองว่าตลาดจีนเป็นคอนเทนต์ที่ใหญ่ มีทีมผลิตไม่แพ้ที่ไหน ไม่แพ้ฮอลลีวู้ด ปัจจุบันคอนเทนต์จีน นักแสดงหน้าตาโดดเด่นอย่างชัดเจนขึ้น แต่ก่อนจะไปอยู่ฝั่งเกาหลีส่วนใหญ่ แล้วก็มี F4 ไต้หวัน แต่ตอนนี้กระแสความนิยมจีน ด้วยตัวนักแสดงด้วย หล่อสวย งานภาพสวย

เพราะเราเป็นคนดูด้วย ไม่ใช่แค่โอเปอเรชั่นหรือเมเนจเมนท์ เราจะดูคอนเทนต์ที่เราซื้อมาด้วย มันมีความละมุน ต้องบอกว่าตอนนี้เปลี่ยนไปเยอะ ค่อนข้างไปในทิศทางที่ไม่น้อยหน้าเกาหลีแล้ว เริ่มมีฐานคนไทยเยอะขึ้น

ผ่ายุทธจักร “ซีรีส์จีน” เปิดใจคนนำเข้าหนังจาก \"MONOMAX\"

   คุณหทัยทิพย์ หมัดจุ้ย

อีกอย่างคือโปรดักชั่น บางเรื่องดีกว่าเกาหลี เรื่องโปรดักชั่นนะคะไม่ใช่บท แต่บทซึ่งเป็นหัวใจของการเล่าเรื่องก็มีเส้นเรื่องที่หลากหลายกว่าเดิม บทดี โปรดักชั่นดี นักแสดงดี เป็นองค์ประกอบที่ทำให้ประสบความสำเร็จ

เรามองว่าองค์ประกอบเหล่านี้เราตามมาตลอด มองว่าคอนเทนต์จีนมีพัฒนาที่ดี และได้ตลาดคนไทยเยอะขึ้น อีกอย่างความเป็นเอเชียด้วย เช่น มีราชวงศ์ มีวัฒนธรรม ใกล้เคียงกัน ซึ่งถ้าเทียบโปรดักชั่นกับเกาหลีจีนอลังการมาก แนวเส้นเรื่องเยอะขึ้น แต่ก่อนจะมีเรื่องยุทธภพ 3 ปีหลังนี้ชัดขึ้นมาก มีแนวโรแมนติกคอมิดี้ โรแมนติกดราม่า แนวหวานวัยรุ่น เริ่มไม่เป็นคอสตูมอย่างเดียวแล้ว มีแนวปัจจุบันมากขึ้น ความหลากหลายของคอนเทนต์มากขึ้น”

ผ่ายุทธจักร “ซีรีส์จีน” เปิดใจคนนำเข้าหนังจาก \"MONOMAX\"     ซีรีส์จีน หมาป่าจอมราชันย์

ซีรีส์จีน มีแนวทางการคัดเลือกเรื่องอย่างไร

“MONOMAX เป็นค่ายสตรีมมิ่งประเภทที่ให้บริการคอนเทนต์แบบบอกรับสมาชิก การคัดเลือก ซีรีส์จีน แบ่งเป็น 2 ส่วน ตั้งแต่การคัดเลือก การติดต่อ การเจรจาต่อรอง แบ่งเป็นทีมเพื่อการทำงานเป็นสเต็ป โดยแบ่งเป็น

ส่วนที่ 1 ซีรีส์ที่ยังไม่ผลิตหรืออยู่ระหว่างการผลิต เราดูจากกระแสจีน ดูเพจ เว็บของจีน ความนิยมในจีน เราตามพวกนี้อยู่ พอรู้ว่าเรื่องนี้พูดถึงกันอยู่นะ เราเช็คตัวนักแสดง บทประพันธ์ ผู้กำกับ ยังไม่เห็นเทรลเลอร์นะ เห็นแค่หน้านักแสดง ข้อมูลมีแค่นั้นจึงเป็นเรื่องของประสบการณ์ บวกกับต้องเช็คข้อมูล

และคนที่เป็นแหล่งข่าวเราจริง ๆ คือเพจบ้านต่าง ๆ (เพจไทย) เป็นพันธมิตรที่สำคัญของเราเลยนะ ช่วยเราเยอะในการแชร์ หาข้อมูล บางคนน่ารักมาก พิมพ์มาในอินบ็อกซ์ของเราเลย อยากดูเรื่องนั้นเรื่องนี้ เราก็เก็บข้อมูล

ผ่ายุทธจักร “ซีรีส์จีน” เปิดใจคนนำเข้าหนังจาก \"MONOMAX\"       General's Lady

ส่วนที่ 2 กรณีเปิดกล้องแล้ว มีการผลิตและการขายแล้ว ซีรีส์กลุ่มนี้พิจารณาจากเรตติ้ง สถิติต่าง ๆ จากเว็บจีนที่เขาจัดอันดับ และดูภาพรวม รวมถึงสำรวจความคิดเห็นจากผู้ชมไทยด้วย เพื่อหาตัวชี้วัดในระดับหนึ่ง

คอนเทนต์หลายเรื่องที่เรานำเข้ามาไม่ได้ใหม่ แต่เป็นกลุ่มที่น่าสนใจ ดูแล้วต้องสนุกแน่ ๆ หรือเป็นซีรีส์ที่เป็นกระแส ได้รับความนิยม คิดว่าผู้ชมของเราต้องไม่พลาด ในขณะเดียวกันเราเปิดกว้าง รับฟังความคิดเห็นของลูกค้าว่าอยากดูเรื่องไหน ทีมงานเราเก็บทุกคอมเมนต์ของลูกค้า และพยายามหามาเสิร์ฟให้ลูกค้าได้ดูจริง ๆ เช่น บางคนบอกเรื่องนี้ดำน้ำมานานแล้วอยากดูพากย์ไทยเสียที”

ผ่ายุทธจักร “ซีรีส์จีน” เปิดใจคนนำเข้าหนังจาก \"MONOMAX\"     จางเจ๋อฮั่น-จวีจิ้งอี ในหยุนซี หมอพิษหญิงยอดอัจฉริยะ

คนไทยชอบคอนเทนต์แนวไหน

“จากมุมมองส่วนตัวสังเกตว่า คนไทยเลือกคอนเทนต์เสพง่าย นักแสดงหล่อสวย มีความดราม่าแต่ไม่ซับซ้อน ไม่ชอบพ่อแง่แม่งอน บางทีน่ารำคาญเกินไป แต่มีเส้นเรื่องระหว่างพระนาง มีองค์ประกอบพอดี ไม่เวิ่นเว้อ

คนไทยเริ่มนิยมซีรีส์จีนมากขึ้น คิดว่าจากไลฟ์สไตล์ของเขาไม่ต่างจากคนไทย มีขนบธรรมเนียม การเคารพผู้ใหญ่ วัฒนธรรมไม่ต่างกันนัก ในมุมของการสร้างคอนเทนต์เขาก็มีวิวัฒนาการ เรียกว่าจริตตรงกันประมาณหนึ่ง ไม่พูดเรื่องนักแสดงที่สวยหล่อ เขาชัดมาก

ผ่ายุทธจักร “ซีรีส์จีน” เปิดใจคนนำเข้าหนังจาก \"MONOMAX\"     General's Lady ถังมิน - ซีซาร์อู๋

ยกตัวอย่าง ป่วนรักฮูหยินจอมแก่น (General’s Lady) กระแสดี ถ้าไม่ใช่ติดตัวนักแสดง ซึ่งเป็นความชอบส่วนตัว นักแสดงจีนมีแฟนคลับไทยเยอะอยู่นะ เรื่องที่มีคนพูดถึง มีการบอกต่อ ทำให้พฤติกรรมดูหนังสตรีมมิ่งของคนไทยไม่ได้สนใจแล้วว่าเรื่องไหนใหม่ ถ้าเป็นคอนเทนต์ที่ดีอยู่ในกระแสก็ตามดูกันแทบไม่ทันแล้ว”

ผ่ายุทธจักร “ซีรีส์จีน” เปิดใจคนนำเข้าหนังจาก \"MONOMAX\"     เซียวจ้าน ใน หมาป่าจอมราชันย์

มีวิธีวัดความชอบของคนไทยอย่างไร

“ใช้ AI จับพบว่าคนไทยชอบดราม่าโรแมนติก แนวรักที่ไม่ใช่ดราม่าซับซ้อนมาก แต่อย่าง หมาป่าจอมราชันย์ (The Wolf 2020 หวังต้าลู่, หลี่ชิ่น, เซียวจ้าน) แนวโรแมนติกดราม่า มีแอ็คชั่นช่วงต้นเรื่อง เป็นเรื่องความรัก พลัดพราก ไม่เข้าใจ ที่โมโนเราจับพฤติกรรมคนดูได้

อย่างปีก่อน หยุนซี หมอพิษหญิงยอดอัจฉริยะ (Legend of Yun Xi 2018 จางเจ๋อฮั่น, จวีจิ้งอี) กระแสดีมาก ได้รับฟีดแบ็คดี จางเจ๋อฮั่น เราฉายก่อนที่เขาจะมีเรื่องที่จีน เป็นแนวโรแมนติกดราม่า พระเอกหล่อ นางเอกสวย ภาพชัด

ผ่ายุทธจักร “ซีรีส์จีน” เปิดใจคนนำเข้าหนังจาก \"MONOMAX\"     Princess Silver

เรื่องต่อมาก็ดัง คำสาปรักนางพญาผมขาว (Princess Silver 2019) แนวเดียวกัน โรแมนติกดราม่า รู้สึกว่าคนไทยเลือกเสพสิ่งที่ดูง่าย ไม่ซับซ้อน ไม่ถึงกับงอนอะไรกันนักหนา สังเกตจากหนังที่เส้นเรื่องตัวพระนาง มีสตอรี่แต่ไม่ซับซ้อนมาก วิธีเล่าเรื่องไม่เยอะ”

เรื่องที่ดังในจีนมาฉายในไทยแล้วไม่ปังอย่างที่คิด มีมั้ย

“มีบางเรื่องอย่าง วุ่นรักนักเรียนเตรียมทหาร (Arsenal Military Academy 2019 นักแสดง สวีข่าย, ไป๋ลู่) เนื้อเรื่องก็ไม่ได้เครียดเกินไป ออกแนวน่ารักด้วยซ้ำ โปรดักชั่นดีนะ

อาจคาดหวังเรื่องนี้ไว้สูง ด้วยนักแสดงเลยคิดว่าน่าจะแรงกว่านี้ จริง ๆ เนื้อหาในเรื่องก็ไม่ได้ซับซ้อน แต่อาจเป็นเรื่องทหารของจีน เป็นเรื่องที่คนไทยเข้าถึงยากหรือเปล่า”

ผ่ายุทธจักร “ซีรีส์จีน” เปิดใจคนนำเข้าหนังจาก \"MONOMAX\"     Arsenal Millitary Academy

ซีรีส์ดังในจีน โปรดักชั่นระดับ S หรือนักแสดงระดับแม่เหล็ก แพงมั้ย

“บอกเลยว่าถ้าเทียบกับ 3 ปีที่แล้ว ตอนนี้บางเรื่องราคาถีบตัวสูงขึ้นมาก แต่ก่อนราคายังไม่ดุเท่าตอนนี้ เช่น ทาสปีศาจ (The Blue Whisper 2022 เหรินเจียหลุน, ตี๋ลี่เร่อปา) ที่เพิ่งออนแอร์ไปบน MONOMAX

ด้วยนักแสดง เหรินเจียหลุน นักแสดงติดท็อป 10 ของจีน เร่อปาก็อันดับต้น ๆ ด้วยดีกรีนักแสดง เนื้อเรื่อง โปรดักชั่น เราก็สู้เต็มที่เพื่อให้ได้มาลงจอ จุดไหนที่ต้องสู้เราก็สู้เหมือนกัน เพราะมองแล้วว่าเรื่องนี้มีศักยภาพ

วันที่ติดต่อซื้อเรื่องนี้มาเมื่อ 5-6 เดือนที่แล้ว ตอนนั้นเรามั่นใจพอสมควรในการสู้ราคา เพราะจากประสบการณ์ตอนฉาย “หมาป่าจอมราชัน” และ “หยุนซี” ผลตอบรับที่ได้กลับมาคือยอดวิวทุบสถิติ ยอดสมัครจากคอนเทนต์เหล่านี้คือไม่ธรรมดา ติดท็อป 10 ในกลุ่มคอนเทนต์ที่มีการดูและสมัคร”

ผ่ายุทธจักร “ซีรีส์จีน” เปิดใจคนนำเข้าหนังจาก \"MONOMAX\"      ตี๋ลี่เร่อปา, เหรินเจียหลุน ในทาสปีศาจ

การซื้อขายลิขสิทธิ์ ปะทะกันดุเดือดแค่ไหน ต้องแย่งชิงกับเจ้าอื่น ?

โมโนแมกซ์เป็นสตรีมมิ่งไทย ซึ่งตอนนี้ค่ายแอพฯ จีนก็มาแล้ว (WeTV, iQIYI) การซื้อขายลิขสิทธิ์ตอนนี้เรียกว่ามีทุกรูปแบบ ขึ้นอยู่กับการเจรจา บางคอนเทนต์ผลิตโดยบริษัทสตรีมมิ่งนั่นเอง เขาก็ล็อกเป็นคอนเทนต์เอ็กซ์คลูซีฟของเขา บางเรื่องฉายเจ้าเดียว บางเรื่องรอฉายใกล้จบก่อนถึงค่อยปล่อยให้แพลทฟอร์มอื่นฉายต่อ บางเรื่องขอสิทธิ์ฉายเจ้าเดียวภายใน 3-5 ปี บางเรื่องฉายพร้อมกัน 2 เจ้าก็มี และอีกสารพัดเงื่อนไขขึ้นอยู่กับการต่อรอง

จุดยืนของเราไม่ได้ยึดติดกับค่ายใดค่ายหนึ่ง เราต้องดีลหลาย ๆ ค่าย ด้วยฐานการผลิตจีน คอนเทนต์เขาเยอะมาก ด้วยคอนเนคชั่นที่เรามีช่วยในการเจรจาได้ เรามีทางเลือกและเปิดกว้างกับทำทุกค่าย

ผ่ายุทธจักร “ซีรีส์จีน” เปิดใจคนนำเข้าหนังจาก \"MONOMAX\"     จวีจิ้งอี แสดงเป็น หยุนซี

การขายลิขสิทธิ์แบบนี้มีมานานแล้ว อาจไม่ได้เข้มข้นและยืดหยุ่นเท่าปัจจุบัน ด้วยช่องทางการฉายทุกวันนี้มีเยอะ จากเมื่อก่อนมีโรงหนัง ฟรีทีวี ลงแผ่นจำหน่าย แต่ปัจจุบันมี SVOD, TVOD, AVOD, PVOD (วิดีโอออนดีมานด์แบบสมาชิก, รายครั้ง ฯลฯ) คนขายเขาก็อยากขายหลาย ๆ เจ้า ไม่ได้อยากขายเจ้าใดเจ้าหนึ่ง แต่ก็ขึ้นอยู่กับคอนเนคชั่นและการเจรจา

โมโนเราโชคดีที่เราดีลกับค่ายคอนเทนต์จีนมา 5-6 ปีแล้ว ตั้งแต่ก่อตั้งฟรีทีวีช่อง โมโน 29 ประกอบกับความน่ารักของจีน พอเราสนิทกัน มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ช่วยเสริมในการเจรจาต่อรอง”

ผ่ายุทธจักร “ซีรีส์จีน” เปิดใจคนนำเข้าหนังจาก \"MONOMAX\"

เหตุผลที่ควรสมัครโมโนแมกซ์

“นอกจากการเปิดกว้าง คัดสรรเนื้อหาดี ๆ มาเสิร์ฟลูกค้าแล้ว เรามั่นใจว่าคนไทยจะได้ดูหนังคุณภาพแบบ พากย์ไทย และซับไทย จุดเด่นคือพากย์ไทยทุกเรื่อง เราให้ความสำคัญกับการคัดสรรทีมพากย์มาก การพากย์เป็นศิลปะต้องคัดสรรทั้งตัวเอกตัวรอง ผู้ชมจะรู้ว่าเราอาจฉายช้านิดหน่อยแต่จะได้ดูหนังคุณภาพทั้งพากย์ไทยและเสียง

จากการสำรวจพฤติกรรมการเสพสตรีมมิ่งของคอ ซีรีส์จีน ยุคใหม่มี 2 แบบ คือแบบ “รอไม่ได้” ต้องดูแล้ว เป็นเฮฟวี่ ยูสเซอร์ กลุ่มผู้ชมประเภทนี้ไม่มารอดูบนสตรีมมิ่งนี้หรอก เวลาอยากดูเขาไม่รอจริง ๆ เราก็เข้าใจนะคะ

ผ่ายุทธจักร “ซีรีส์จีน” เปิดใจคนนำเข้าหนังจาก \"MONOMAX\"

กับอีกสายหนึ่งคือ รอได้ รอพากย์ไทย ซึ่งเป็นฐานใหญ่พอสมควร เราจะสื่อสารกับลูกค้าตลอดว่าดูเรื่องอื่นคอยไปก่อนนะคะ กำลังเตรียมอันนี้อยู่ พิสูจน์ได้จากซีรีส์หลายเรื่องของเรา ถึงไม่ใช่คอนเทนต์ใหม่ทุกเรื่อง แต่เพราะเรายืนหนึ่งเรื่อง “ออริจินัล คอนเทนต์” ที่ “พากย์ไทย” อย่างมีคุณภาพ คิดว่าเรามาถูกจุด”

ผ่ายุทธจักร “ซีรีส์จีน” เปิดใจคนนำเข้าหนังจาก \"MONOMAX\"

ในอนาคตจะมีอะไรใหม่ ๆ เสิร์ฟลูกค้า

“เรามีรายชื่อ ซีรีส์จีน ที่อยู่ระหว่างการเจรจานำเข้ามาอีกหลายเรื่อง การันตีว่าถูกใจลูกค้าแน่นอน ซีรีส์เกาหลี เราก็ยังนำเข้ามามีสัดส่วนพอ ๆ กับซีรีส์จีน เราเติมเข้าไปเยอะ อะไรดังเรานำมาให้ดูแน่นอน ความที่คนไทยยังชอบเกาหลี จริง ๆ จีนก็ชัดเจนขึ้น จะคาบเกี่ยวกันไม่ต่างกันเท่าไหร่ ล่าสุดเรามี Love in the Moonlight (พัคโบกัม) กระแสดีมาก

ผ่ายุทธจักร “ซีรีส์จีน” เปิดใจคนนำเข้าหนังจาก \"MONOMAX\"     Love in the Moonlight

ตอนนี้มี ซีรีส์ตุรกี ด้วย นางเอกหน้าคม สวย เนื้อเรื่องน่าจะถูกใจคนไทย อีกส่วนเป็น ซีรีส์ญี่ปุ่น กระแสดีแต่ไม่ถึงกับแมส ถือว่าฟีดแบ็คดีพอสมควร นำความหลากหลายเข้ามา ให้มีคอนเทนต์ที่ครบมากที่สุด อยากให้ฐานลูกค้าที่เป็น new data เข้ามาใช้บริการของเรา

ผ่ายุทธจักร “ซีรีส์จีน” เปิดใจคนนำเข้าหนังจาก \"MONOMAX\"     เหรินเจียหลุน ในทาสปีศาจ

MONOMAX คือแพลทฟอร์มคนไทยเจ้าเดียวที่อยู่ในตลาดตอนนี้ ในอนาคตถ้าเราผลิตคอนเทนต์ไทยได้ เราอยากไปโกลบอล สร้างออริจินัลคอนเทนต์ของเราขึ้นมา ในอนาคตเราอาจทำอะไรร่วมกับจีน เพราะจีนฐานการผลิตเขาใหญ่มาก โปรดักชั่นไม่น้อยหน้าใคร ต้องรอดู...”