จากกระแส #บิ้งไม่เอาศุภชลาสัย สู่ 11 แลนด์มาร์กจัดคอนเสิร์ตยอดฮิตของไทย

จากกระแส #บิ้งไม่เอาศุภชลาสัย สู่ 11 แลนด์มาร์กจัดคอนเสิร์ตยอดฮิตของไทย

หลังจากที่ “BLACKPINK” ประกาศเวิลด์ทัวร์ โดยจะมาแสดงคอนเสิร์ตในไทยจำนวน 2 รอบด้วยกัน คาดว่าจะจัดที่ “สนามศุภชลาศัย”ท่ามกลางความกังวลของเหล่าบรรดาแฟนคลับว่าสถานที่จะเล็กเกินไปหรือไม่ ชวนสำรวจสถานที่จัดคอนเสิร์ตยอดนิยมของไทยว่ามีที่ใดบ้าง

สร้างความฮือฮาทั้งประเทศ หลังจากที่ “BLACKPINK” เกิร์ลกรุ๊ปชื่อดังของโลก ประกาศเวิลด์ทัวร์ในชื่อ "BLACKPINK WORLD TOUR" ซึ่งมีประเทศไทยอยู่ในรายชื่อประเทศที่จะมาจัดคอนเสิร์ตในวันที่ 7-8 ม.ค. 2566 และมีข่าวลือตามมาว่าผู้จัดกำลังเล็งจัดคอนเสิร์ตที่ “สนามศุภชลาศัย” ที่สามารถจุคนได้ราว 19,793 ที่นั่ง ไม่นับรวมบัตรยืน ซึ่งสร้างความกังวลให้ “BLINK” แฟนคลับของ BLACKPINK ที่กลัวว่าสถานที่จะเล็กเกินไป และเห็นว่าควรจัดที่ ราชมังคลากีฬาสถาน ซึ่งสามารถรองรับคนได้มากกว่า จนเกิดกระแส #บิ้งไม่เอาศุภชลาสัย ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ตลอดวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา

จากกระแส #บิ้งไม่เอาศุภชลาสัย สู่ 11 แลนด์มาร์กจัดคอนเสิร์ตยอดฮิตของไทย

กรุงเทพธุรกิจ ได้รวบรวมสถานที่จัดคอนเสิร์ตยอดนิยมในเมืองไทยว่ามีที่ไหนกันบ้าง แล้วแต่ละที่มีความจุเท่าไร ? โดยที่นับเฉพาะที่นั่งเต็มจำนวน ไม่รวมบัตรยืน ซึ่งจำนวนอาจมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับเวทีและผังที่นั่ง

 

ราชมังคลากีฬาสถาน

ราชมังคลากีฬาสถาน” สนามกีฬาขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยเป็นสนามกลางหรือสนามหลัก ภายในสนามกีฬาหัวหมาก ของการกีฬาแห่งประเทศไทย มีที่นั่งทั้งหมดหลังทำการปรับปรุงภายหลังจากเสร็จสิ้นการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 13 แล้วจำนวน 51,552 ที่นั่ง 

ในปัจจุบัน ราชมังคลากีฬาสถานใช้สำหรับการแข่งขันฟุตบอลระหว่างประเทศนัดสำคัญต่าง ๆ รวมถึงการแข่งขันฟุตบอลถ้วยพระราชทาน และนัดกระชับมิตรของฟุตบอลทีมชาติไทย หรือสโมสรฟุตบอลของไทย กับฟุตบอลทีมต่างชาติ หรือสโมสรฟุตบอลจากต่างประเทศ โดยล่าสุดใช้ในการแข่งขัน ฟุตบอลกระชับมิตร THE MATCH Bangkok Century Cup 2022 ระหว่าง สโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พบ สโมสรลิเวอร์พูล เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2565 โดยมี “แจ็คสัน หวัง” ได้มาร่วมแสดงคอนเสิร์ตก่อนเริ่มการแข่งขันด้วย

นอกจากนี้ ราชมังคลากีฬาสถานยังถูกใช้เป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ตของทั้งศิลปินไทยและศิลปินระดับโลกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น คาราบาว, บอดี้สแลม, อัสนี-วสันต์, เสก โลโซ, เลดี้ กาก้า, วัน ไดเรคชัน, โคลด์เพลย์, บีทีเอส และ เอ็ด ชีแรน 

โดยในปีนี้ราชมังคลากีฬาสถานจะถูกใช้ในการจัดคอนเสิร์ต Justice World Tour ของจัสติน บีเบอร์ ในวันที่ 6 พ.ย. 2565 และ มารูน ไฟฟ์ เวิลด์ทัวร์ ในวันที่ 10 ธ.ค. 2565 อีกด้วย 

 

สนามศุภชลาศัย

สนามศุภชลาศัย” หรือ ที่คุ้นเคยในชื่อ “สนามกีฬาแห่งชาติ” เป็นสนามกีฬาหลักของกรีฑาสถานแห่งชาติ มีลู่วิ่งสังเคราะห์สำหรับจัดการแข่งขันกรีฑา ใช้ในการแข่งขันกีฬานัดสำคัญ มีหลังคาหนึ่งด้าน พร้อมทั้งอัฒจันทร์โดยรอบ มีความจุผู้ชมรวม 19,793 ที่นั่ง

แม้ว่าสนามส่วนมากจะใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันกรีฑา และการแข่งขันฟุตบอลเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่สนามศุภชลาสัยเคยใช้เป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ตของราชาเพลงป๊อป “ไมเคิล แจ็คสัน” ใน Dangerous World Tour เมื่อวันที่ 24 และ 27 ส.ค. 2536

 

อิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี

หากพูดถึงสถานที่จัดจัดงานขนาดใหญ่ที่สุดและเป็นที่นิยมที่สุดของไทย คงจะหนีไม่พ้น “อิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี” เนื่องจากภายในเป็นอัฒจันทร์ที่มีที่นั่งราว 12,000 ที่นั่ง จึงทำให้สามารถจัดงานได้หลากหลายประเภทไม่ว่าจะเป็น คอนเสิร์ต การประกวดนางงาม และการแข่งกีฬา 

ตั้งแต่เปิดตัวในปี 2541 อิมแพ็คก็ถูกใช้เป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ตมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งศิลปินไทยและต่างประเทศ รวมถึงเมื่อครั้งที่ BLACKPINK ได้มาจัดคอนเสิร์ตคราวที่แล้วในไทยก็จัดขึ้นที่อิมแพ็คนี้เช่นกัน โดยในปี 2562 BLACKPINK ได้มาจัดคอนเสิร์ตในไทยทั้งสิ้น 6 รอบ คือ BLACKPINK 2019 World Tour [IN YOUR AREA] BANGKOK ในเดือน ม.ค. 3 รอบ และ BLACKPINK 2019 World Tour [IN YOUR AREA] BANGKOK: ENCORE อีก 3 รอบ

อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก

อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก” เป็นสนามกีฬาในร่ม ตั้งอยู่ภายในสนามกีฬาหัวหมาก สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการแข่งขันกีฬาต่าง ๆ ในระดับนานาชาติ เช่น มวยสากล, บาสเกตบอล, ฟุตซอล และ วอลเลย์บอล และใช้เป็นสนามสำหรับการแข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์โลก 2012 ที่กรุงเทพมหานครเป็นเจ้าภาพ ซึ่งในปัจจุบันสามารถรองรับผู้ชมได้ราว 6,000 ที่นั่ง

นอกจากนี้ ยังถูกใช้เป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ตของศิลปินชาวไทยมากหน้าหลายตา รวมถึงศิลปินเกาหลีอย่าง “คิม แจจุง” อีกด้วย และล่าสุดในวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานคร ได้จัดงาน “ประชันวงดุริยางค์กระชับมิตร กรุงเทพฯ-โคราช” โดยมีวงดุริยางค์จาก 4 โรงเรียนที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้ ได้แก่ โรงเรียนวัดสุทธิวราราม (กทม.), โรงเรียนวชิรธรรมสาธิต (กทม.), โรงเรียนสุรนารีวิทยา (โคราช) และโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย (โคราช) ซึ่งสร้างความสนุกสนานและความประทับใจให้แก่ผู้ร่วมงานเป็นอย่างมาก

 

รอยัล พารากอน ฮอลล์

อีกหนึ่งสถานที่จัดงานคอนเสิร์ต งานนิทรรศการ และงานประชุมต่าง ๆ ที่คนไทยคุ้นเคยกันดีก็คือ “รอยัล พารากอน ฮอลล์” เนื่องจากเดินทางสะดวก อยู่ใจกลางเมือง และมีที่จอดรถมากกว่า 4,000 คัน โดยฮอลล์ 2 - 3 ที่มักนำมาใช้จัดคอนเสิร์ตสามารถรองรับผู้ชมได้ประมาณ 5,200 ที่นั่ง ส่วนมากคอนเสิร์ตที่จัดที่นี่มักจะเป็นคอนเสิร์ตของศิลปินไทย ซึ่งล่าสุดกำลังจะมีคอนเสิร์ต “4 แยกปากหวาน” ตอน I will survive ของ “อ๊อฟ ปองศักดิ์” “ป๊อบ ปองกูล” “ว่าน ธนกฤต” และ “โอ๊ต ปราโมทย์” จะจัดขึ้นในวันที่ 17-18 ก.ย.นี้

 

ยูเนียน ฮอลล์ 

ในระยะหลังนี้ “ยูเนียน ฮอลล์” ที่ตั้งอยู่ชั้น 6 ของศูนย์การค้า ยูเนียน มอลล์ นั้นก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ได้รับความนิยมสำหรับจัดคอนเสิร์ต เนื่องจากเดินทางได้สะดวกทั้งรถไฟฟ้าใต้ดินและบีทีเอส ความจุของยูเนียน ฮอลล์ 1 และ 2 รวมกันได้ประมาณ 5,000 ที่นั่ง ซึ่งส่วนมากมักใช้จัดงานแฟนมีทและคอนเสิร์ตของศิลปินเกาหลี และนักแสดงซีรีส์วาย 

ตัวอย่างเช่น 'MILLION BOYS CONCERT' คอนเสิร์ตรวมตัวนักแสดงขวัญใจแฟนคลับอย่าง “เพิร์ธ ธนพนธ์”, “แปลน รัฐวิทย์”, “โอห์ม ฐิติวัฒน์”, “ฟลุ้ค ณธัช, “เก้า นพเก้า”, “อัพ ภูมิพัฒน์”, “คิมม่อน วโรดม” และ “คอปเตอร์ ภานุวัฒน์” ที่เลื่อนมาตั้งแต่ก่อนยุคโควิด แต่ตอนนี้พร้อมกลับมาทำการแสดงแล้วในวันที่ 8-9 ต.ค. 2565

 

ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี

ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี” สถานที่สำหรับการจัดคอนเสิร์ต การแสดง และการจัดงานทุกรูปแบบ ที่จุคนได้ประมาณ 4,000 คน โดยมีที่นั่งอัฒจันทร์รอบฮอลล์ อยู่ในพื้นที่ละแวกเดียวกันกับอิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี โดยในปีนี้ธันเดอร์โดมยังคงถูกใช้เป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ตของศิลปินเกาหลีหลายวง ไม่ว่าจะเป็น “The Boyz” กับ คอนเสิร์ต “THE B-ZONE IN BANGKOKเมื่อวันที่ 23-24 ก.ค. ที่ผ่านมา รวมถึง (G)I-DLE, AB6IX และ WOODZ ที่เตรียมจัดคอนเสิร์ตที่นี่เช่นกัน

 

โชว์ ดีซี ฮอลล์

โชว์ดีซี ฮอลล์” ตั้งอยู่บนชั้น 6 โชว์ ดีซี เมกะคอมเพล็กซ์ รองรับการจัดอีเวนต์ได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบคอนเสิร์ต อีเวนต์ต่าง ๆ ตลอดจนกลุ่มธุรกิจไมซ์ ซึ่งสามารถรองรับคนได้ประมาณ 4,000 ที่นั่ง โดยโชดีซี ฮอลล์ มักใช้เป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ตและงานแฟนมีตติ้งของทั้งนักแสดง ศิลปินไทยและศิลปินเกาหลี ซึ่งในเดือนนี้ถูกใช้เป็นสถานที่จัดงานของศิลปินหลายคน ได้แก่ “อิงฟ้า วราหะ” มิสแกรนด์ ไทยแลนด์คนล่าสุด “จุน. เค” สมาชิกวง 2PM Deafheaven” วงดนตรีแนวโพสต์เมทัลจากสหรัฐ เป็นต้น

 

แจ้งวัฒนะ ฮอลล์ เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ 

อีกหนึ่งแลนด์มาร์กที่ถูกใช้เป็นสถานที่จัดงานแฟนมีตติ้งของศิลปินเกาหลีมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ปี 2558 อย่าง “แจ้งวัฒนะ ฮอลล์” ที่อยู่บนชั้น 5 ของศูนย์การค้าเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ ในปีนี้ก็ยังคงถูกใช้เป็นสถานที่จัดงานอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น งานแฟนมีตติ้งของ “เต ตะวัน” และ “นิว ฐิติภูมิ” ที่เลื่อนแล้วเลื่อนอีก เลื่อนอีกเลื่อนแล้วอยู่หลายรอบตั้งแต่ช่วงก่อนโควิด และในเดือนหน้ายังเป็นสถานที่จัดแฟนมีตติ้งครั้งแรกในประเทศไทยของ “ฮวัง อิน-ย็อบ” พระเอกสุดฮอต โดยแจ้งวัฒนะ ฮอลล์ สามารถจุคนได้ประมาณ 4,000 คน

 

เอ็มซีซี ฮอลล์ เดอะมอลล์ บางกะปิ

ด้วยความจุของ “เอ็มซีซี ฮอลล์ เดอะมอลล์ บางกะปิ” ที่มีประมาณ 2,000 ที่นั่ง มักเป็นสถานที่แรก ๆ ที่ถูกใช้เป็นสถานที่จัดงานแฟนมีตติ้งของศิลปินและนักแสดงเกาหลี เนื่องจากมีขนาดที่กำลังดีไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป โดยงานล่าสุดนั้นเป็นงานแฟนมีตติ้งของนักแสดงหนุ่ม “คิม มินกยู” ที่แจ้งเกิดแบบสุด ๆ จากซีรีส์เรื่อง “Business Proposal” และในเดือนนี้ก็จะเป็นสถานที่จัดงานแฟนมีตติ้งของ “EPEX” วงบอยแบนด์น้องใหม่จากเกาหลี

 

จีเอ็มเอ็ม ไลฟ์ เฮาส์ 

ปิดท้ายด้วย จีเอ็มเอ็ม ไลฟ์ เฮาส์ คอนเสิร์ตฮอลล์ที่สมบูรณ์แบบด้วยระบบมาตรฐานสากล เหมาะกับการแสดงประเภทคอนเสิร์ต หรืองานดนตรีต่าง ๆ และการถ่ายทอดสดที่ต้องการคุณภาพเสียงระดับ Professional โดยตั้งอยู่ชั้น 8 ศูนย์การค้า CentralWorld มีพื้นที่กว่า 4500 ตารางเมตร สามารถรองรับผู้ชมได้ 2,000 ที่นั่ง และยืนได้ 3,000 คน ซึ่งในยุคก่อนโควิดถูกใช้เป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ตของศิลปินในเครือแกรมมี่ รวมถึงศิลปินต่างชาติ และงานดนตรีอีกหลายงาน แต่หลังจากยุคโควิดยังไม่มีงานแสดงใดใช้สถานที่แห่งนี้

 

จะเห็นได้ว่า จากสถานที่จัดงานคอนเสิร์ตทั้งหมดมีเพียงแค่ราชมังคลากีฬาสถานเท่านั้นที่มีความจุมากที่สุด นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจและเป็นที่พูดถึงในหมู่แฟนคลับ BLINK คือ “สนามช้างอารีนา” ที่บุรีรัมย์ บ้านเกิดของ “ลิซ่า” หนึ่งในสมาชิกของ BLACKPINK ซึ่งสามารถจุผู้ชมได้ 32,600 ที่นั่ง แต่แฟนคลับหลายคนอาจจะไม่สะดวกเดินทางไป ซึ่งต้องรอดูต่อไปว่าทางผู้จัดงานจะเลือกสถานที่ใดจัดคอนเสิร์ตที่แฟนคลับรอคอยมากกว่า 3 ปี


ที่มา: GMM Live House, Marketeer OnlineMuangthong Thani, Royal Paragon Hall, Thunder Dome, Union Hall

กราฟิก: ณัชชา พ่วงพี

จากกระแส #บิ้งไม่เอาศุภชลาสัย สู่ 11 แลนด์มาร์กจัดคอนเสิร์ตยอดฮิตของไทย