สิ้น “โอลิเวีย นิวตัน-จอห์น” คู่ขวัญ “จอห์น ทราโวลตา” ยุค 80

สิ้น “โอลิเวีย นิวตัน-จอห์น” คู่ขวัญ “จอห์น ทราโวลตา” ยุค 80

ไว้อาลัยป๊อปสตาร์ชื่อดังในตำนาน “โอลิเวีย นิวตัน-จอห์น” ที่เคยเป็นคู่ขวัญกับ “จอห์น ทราโวลตา” ในภาพยนตร์เพลงเรื่อง Grease ในยุค 70-80

ศิลปินระดับตำนาน “โอลิเวีย นิวตัน-จอห์น” เจ้าของบทบาท “แซนดี้” จากภาพยนตร์เพลงเรื่อง กรีซ (Grease) คู่ขวัญกับ “จอห์น ทราโวลตา” ที่โด่งดังเป็นพลุแตกในยุค 80 ได้จากโลกนี้ไปในวัย 73 ปี หลังจากที่ต่อสู้กับโรคมะเร็งมาอย่างยาวนาน

จอห์น อีสเตอร์ลิง สามีของนิวตัน-จอห์น ได้ยืนยันข่าวการเสียชีวิตผ่านทางเฟซบุคของเธอ โดยระบุว่าอดีตนักร้องนักแสดงชื่อดังจากไปอย่างสงบที่บ้านพักในแถบเซาเทิร์น แคลิฟอร์เนีย ท่ามกลางสมาชิกในครอบครัว และเพื่อนๆ

โอลิเวียตรวจพบว่าตัวเองเป็นโรงมะเร็งทรวงอกในปี 1992 หลังจากนั้นก็ตรวจพบว่าเป็นมะเร็งที่ไหล่ในปี 2013 ก่อนที่จะมาตรวจพบว่าเป็นมะเร็งรอบ 3 ที่กระดูกสันหลังในปี 2017

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ต้องต่อสู้กับโรคร้ายนี้มาเป็นเวลานานถึง 30 ปี โอลิเวียได้กลายเป็นกระบอกเสียงของผู้ป่วยโรคมะเร็ง ทั้งยังเป็นผู้นำในการรณรงค์ให้ผู้คนมีความตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งมากขึ้น รวมไปถึงเป็นแรงบัลดาลใจให้กับผู้ป่วยต่อสู้กับโรคนี้อย่างไม่หมดกำลังใจ

 

สิ้น “โอลิเวีย นิวตัน-จอห์น” คู่ขวัญ “จอห์น ทราโวลตา” ยุค 80 รูปและข้อความประกาศการเสียชีวิตของ โอลิเวีย บนไอจีส่วนตัวของเธอ

  • Born to be Superstar

โอลิเวียเกิดเมื่อวันที่ 26 กันยายน 1948 ในเมืองเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ ก่อนจะย้ายตามครอบครัวไปอาศัยอยู่ที่ประเทศออสเตรเลียตอนอายุ 5 ขวบ เธอรักการร้องเพลงมาก และชนะการประกวดความสามารถตอนอายุ 16 โดยผู้ชนะจะต้องเดินทางไปประเทศอังกฤษ ซึ่งโอลิเวียก็ตัดสินใจดร็อปเรียนมัธยมเพื่อไปสานฝันการเป็นศิลปินอย่างเต็มตัว

โอลิเวียประสบความสำเร็จในวงกว้างเป็นครั้งแรกหลังจากคัฟเวอร์เพลง "If Not For You" ของ บ็อบ ดีแลน ในปี 1971 เพลงนี้ได้พุ่งขึ้นไปติดอันดับ 25 บนชาร์ตบิลบอร์ด ฮอต 100 ส่งให้เธอกลายเป็นศิลปินดังระดับโลก

 

 

ด้วยเสียงที่หวานปานน้ำผึ้ง ประกอบกับเพลงที่ทำออกมาได้ถูกใจคนฟังทำให้ โอลิเวีย นิวตัน-จอห์น กลายเป็นนักร้องแนวป๊อป-คันทรีที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพลงของเธอ เช่น Let Me Be There, If You Love Me (Let Me Know), Have You Never Been Mellow รวมไปถึงเพลงบัลลาดอย่าง I Honestly Love You เข้าครองหน้าปัดวิทยุในยุค 70

 

 

แต่ความดังของโอลิเวียไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น มันยังพุ่งทะยานขึ้นไปได้อีกหลังจากที่เธอเล่นละครเพลงเรื่อง "Grease" คู่กับ จอห์น ทราโวลตา ซึ่งนอกจากเธอจะได้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เพลงแล้ว เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจนกลายเป็นอัลบั้มขายดีที่สุดเป็นอันดับ 2 ในปี 1978 แถมยังได้รับการรับรองว่าขายดีระดับแพลตตินัมถึง 8 ครั้ง

 

สิ้น “โอลิเวีย นิวตัน-จอห์น” คู่ขวัญ “จอห์น ทราโวลตา” ยุค 80

สิ้น “โอลิเวีย นิวตัน-จอห์น” คู่ขวัญ “จอห์น ทราโวลตา” ยุค 80

 

เพลง "Hopelessly Devoted to You" ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขาเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในปี 1979 รวมถึงเพลงที่เธอร้องคู่กับ จอห์น ทราโวลตา ในเพลง "You're the One That I Want" และ "Summer Nights" เป็นตัวส่งให้โอลิเวียกลายเป็นศิลปินดังระดับโลกอย่างแท้จริง

 

พอมาในยุค 80 โอลิเวียก็มีเพลงฮิตอีก 2 เพลง คือ Xanadu กับ Magic ก่อนจะก้าวเข้าไปเป็นป๊อปสตาร์ในยุคเอ็มทีวี (MTV) ถือกำเนิดกับเพลง Physical ในปี 1981 ซึ่งมิวสิควีดิโอเพลงนี้ได้สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมากกับการได้เห็นโอลิเวียใส่ชุดเลโอตาร์ดแนบเนื้อร้องเพลง

โดยในคอนเสิร์ตซึ่งจัดขึ้นที่เมืองแอตแลนตา ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2017 โอลิเวียได้พูดถึงเพลง Physical เอาไว้ขำๆ ว่าในยุคนั้นอาจจะดูเปรี้ยงเข็ดฟัน แต่ถ้ามาในยุคนี้แล้วคงไม่ต่างอะไรกับเพลงกล่อมเด็ก

 

 

หลังจาก Physical ที่บิลบอร์ดจัดให้อยู่ในอันดับ 1 ของ Top 100 Songs of the 1980s หรือ 100 เพลงฮิตแห่งยุค 80 โอลิเวียก็ยังมีเพลงฮิตออกมาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Twist of Fate, Make a Move on Me และ The Best of Me ที่เธอทำกับโปรดิวเซอร์คนดังอย่าง เดวิด ฟอสเตอร์

 

โอลิเวียย้ายจากอังกฤษมาอยู่สหรัฐอเมริกาในปี 1975 ตอนอายุ 27 ปี หรือ 3 ปีให้หลังจากที่เธอเล่นภาพยนตร์เรื่อง Grease หลังจากที่สูญเสียพี่สาวไปด้วยโรคมะเร็ง และตัวเธอเองก็ถูกวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็ง โอลิเวียก็หันมารณรงค์เรื่องโรคร้ายนี้อย่างจริงจัง

 

เช่น การทำอัลบั้ม "Liv On" ออกมาในปี 2016 เพื่อถ่ายทอดความทุกข์และการรับมือกับความสูญเสียด้วยข้อความที่ให้กำลังใจและมีความหวัง นอกจากนี้เธอยังไปทำการแสดงที่ลาสเวกัสเป็นเวลา 3 ปี โดยหักรายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายตั๋วไปมอบให้ศูนย์วิจัยด้านโรคมะเร็ง Olivia Newton-John Cancer Wellness and Research Centre ในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

 

หลังจากที่เธอเสียชีวิต ทางครอบครัวได้แถลงว่าไม่ขอรับดอกไม้ไว้อาลัย แต่ขอเป็นการบริจาคเงินให้กับกองทุน Olivia Newton-John Foundation Fund เพื่อเป็นการรำลึกถึงเธอแทน

 

สิ้น “โอลิเวีย นิวตัน-จอห์น” คู่ขวัญ “จอห์น ทราโวลตา” ยุค 80 ป้ายไว้อาลัยโอลิเวีย นิวตัน-จอห์น ปักอยู่หน้าดวงดาวของเธอบนถนน Walk of Fame ในฮอลลีวู้ด Credit : ROBYN BECK / AFP

สิ้น “โอลิเวีย นิวตัน-จอห์น” คู่ขวัญ “จอห์น ทราโวลตา” ยุค 80