อาลัย “อิซเซ มิยาเกะ” เจ้าชายแห่ง “ผ้าพลีท” เสียชีวิตในวัย 84 ปี

อาลัย “อิซเซ มิยาเกะ” เจ้าชายแห่ง “ผ้าพลีท” เสียชีวิตในวัย 84 ปี

ดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่น “อิซเซ มิยาเกะ” เสียชีวิตแล้วในวัย 84 ปี เจ้าชายแห่ง “ผ้าพลีท” หรือ Prince of pleats อันโด่งดัง เสื้อผ้าจับจีบทั้งตัว ฟรีฟอร์ม สวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน

ดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่น อิซเซ มิยาเกะ (Issey Miyake) เสียชีวิตในวัย 84 ปี ด้วยโรคมะเร็งตับ เมื่อวันที่  5 สิงหาคม ที่ผ่านมา

อิซเซ มิยาเกะ ดีไซเนอร์ที่มีผลงาน ผ้าพลีท เนื้อผ้าจับจีบทั้งตัว “มีรอยย่นแต่ไม่ยับ” เป็นเอกลักษณ์ที่มีแฟนคลับชาวไทยและคนทั่วโลกชื่นชอบ จากคอลเลคชั่น Pleats Please จนได้ฉายาว่า Prince of pleats

อาลัย “อิซเซ มิยาเกะ” เจ้าชายแห่ง “ผ้าพลีท” เสียชีวิตในวัย 84 ปี

    (Credit: isseymiyake.com)

อิซเซ มิยาเกะ เกิดที่เมืองฮิโรชิมา ปี ค.ศ.1938 เมื่ออายุ 7 ขวบ ระเบิดปรมาณูลงเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 1945 ในขณะที่อิซเซอยู่ที่โรงเรียน เขารอดชีวิต หากมารดาของเขาได้รับรังสีและเสียชีวิตในอีก 3 ปีต่อมา

ความสนใจของอิซเซ ในวัยรุ่นคือเป็นนักกีฬาและนักเต้น แต่หลังจากได้เปิดหนังสือแฟชั่นของพี่สาว เขาก็เกิดความคิดอยากเป็น “นักออกแบบ” เขาจึงเข้าศึกษาวิชาการออกแบบที่มหาวิทยาลัยศิลปะทามะ ในกรุงโตเกียว สำเร็จการศึกษาเมื่อปี 1964

อาลัย “อิซเซ มิยาเกะ” เจ้าชายแห่ง “ผ้าพลีท” เสียชีวิตในวัย 84 ปี     (Credit: ft.com)

เมื่อเรียนจบ อิซเซ เข้าศึกษาต่อที่สถาบันออกแบบตัดเย็บชั้นสูงที่ Chambre Syndicate dela Couture Parisience ในปี ค.ศ.1966 และทำงานเป็นผู้ช่วยดีไซเนอร์ห้องเสื้อ Guy Laroche จากนั้นเข้าทำงานที่ห้องเสื้อ Givenchy จากนั้นก็ไปนิวยอร์ก

เมื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์แล้ว อิซเซ กลับมาโตเกียวในปี 1970 และก่อตั้ง Miyake Design Studio

อาลัย “อิซเซ มิยาเกะ” เจ้าชายแห่ง “ผ้าพลีท” เสียชีวิตในวัย 84 ปี    (Credit: 24talker.com)

ช่วงปลายทศวรรษ 1980 อิซเซ เริ่มต้นงานทดลอง “ผ้าพลีท” หรือการจับพลีทบนผืนผ้า ทำให้เกิดความเคลื่อนไหวขณะสวมใส่ ปี 1993 เขาผลิตผลงาน Pleats Please นับว่าเป็นงานฟิวเจอร์ริสติก เป็นเสื้อผ้าที่สวมใส่ง่าย ดูแลรักษาง่าย สะดวกต่อการเดินทาง เพราะเมื่อพับแล้วจะเหลือชิ้นนิดเดียว ไม่ว่าจะเป็นเดรส เสื้อ กระโปรง กางเกง เวลาใช้ก็แค่คลี่ออก สวมใส่สวยงามโดยไม่ต้องรีด

อาลัย “อิซเซ มิยาเกะ” เจ้าชายแห่ง “ผ้าพลีท” เสียชีวิตในวัย 84 ปี    (Credit: planetcirculate.com)

อิซเซ ยังพัฒนาเทคนิคต่าง ๆ เพื่อใช้กับผืนผ้า โดยทำงานร่วมกับนักออกแบบหลายแขนง เช่น ร่วมมือกับนักออกแบบเซรามิกชาวออสเตรเลีย Lucie Rie เพื่อผลิตกระดุมที่ทำจากดินเผา และนำมาตัดเย็บบนเสื้อผ้า

อาลัย “อิซเซ มิยาเกะ” เจ้าชายแห่ง “ผ้าพลีท” เสียชีวิตในวัย 84 ปี

    ผ้าพลีทบนเสื้อผู้ชาย (Credit: isseymiyake.com)

ปี 1994-1999 อิซเซ มิยาเกะ ออกไลน์สินค้าหลากหลายขึ้น เช่น เสื้อผ้าบุรุษ-สตรี และร่วมงานกับ นาโอกิ ทากิซาวา ผู้สานต่อธุรกิจ ออกสินค้าแฟชั่นอีกมากมาย เช่น นาฬิกา น้ำหอม กระเป๋า ในขณะที่อิซเซ กลับไปทำงานออกแบบวิจัย หาแนวทางใหม่ ๆ ต่อไป

อาลัย “อิซเซ มิยาเกะ” เจ้าชายแห่ง “ผ้าพลีท” เสียชีวิตในวัย 84 ปี     (Credit: essence.com)

อิซเซ มิยาเกะ ไม่เพียงเป็นดีไซเนอร์ เขายังเป็นนักออกแบบที่สร้างสรรค์ งานของเขาเป็นแฟชั่นชั้นสูง หรือโอต์ กูตูร์ (Haute couture) ในขณะเดียวกันก็สวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน

เขาเคยพูดถึงชีวิตวัยเด็กไว้ว่า...ทุกครั้งที่หลับตา ผมยังเห็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากเห็น ผมพยายามลืมแต่ไม่เคยสำเร็จ ผมเลยเลือกที่จะทำสิ่งที่สร้างสรรค์ ไม่ใช่ทำลาย ผมสนใจงานออกแบบเสื้อผ้า เพราะเป็นงานสร้างสรรค์ที่ทันสมัยและมองโลกในแง่ดี...

อาลัย “อิซเซ มิยาเกะ” เจ้าชายแห่ง “ผ้าพลีท” เสียชีวิตในวัย 84 ปี     (Credit: thestar.com.my)

อาลัย “อิซเซ มิยาเกะ” เจ้าชายแห่ง “ผ้าพลีท” เสียชีวิตในวัย 84 ปี

   กระเป๋า Bao Bao อันโด่งดัง (Credit: isseymiyake.com)

อิซเซ เคยให้สัมภาษณ์เมื่อคนถามถึงความท้าทายในฐานะนักออกแบบในอนาคต เขาตอบว่า ในปารีส คนออกแบบเสื้อผ้าชั้นสูงเรียกว่า “กูตูร์” ซึ่งคือการทำงานออกแบบและพัฒนาเสื้อผ้าใหม่ แต่ความจริงงานออกแบบคือการสร้างสรรค์สิ่งที่ใช้ได้จริง”

อาลัย “อิซเซ มิยาเกะ” เจ้าชายแห่ง “ผ้าพลีท” เสียชีวิตในวัย 84 ปี

    (Credit: germanydetailzero.com)

อาลัย “อิซเซ มิยาเกะ” เจ้าชายแห่ง “ผ้าพลีท” เสียชีวิตในวัย 84 ปี

  (Credit: isseymiyake.com)

เสื้อผ้าพลีท หลากสีสันและลวดลาย เป็นงานออกแบบที่ไม่มีวันจบ กระเป๋าพลาสติกที่พับได้ เหมือนรูปจิ๊กซอว์ Bao Bao เสื้อผ้าที่ไม่ต้องรีดออกแบบจากเทคนิคการพับกระดาษ ออริกามิ

อาลัย “อิซเซ มิยาเกะ” เจ้าชายแห่ง “ผ้าพลีท” เสียชีวิตในวัย 84 ปี    กระเป๋าผ้าพลีท (Credit: isseymiyake.com)

แม้กระทั่งเสื้อยืดคอเต่าสุดเรียบง่ายของ สตีฟ จ็อบ หรือเสื้อผ้าที่โยโกะ โอโนะ สวมใส่เป็นประจำ

คือผลงานของดีไซเนอร์ผู้สร้าง เจ้าชายแห่งพลีท...