นิทรรศการภาพวาดสรรค์ศิลป์ศิริราช เทิดพระเกียรติ "สมเด็จพระพันปีหลวง"

นิทรรศการภาพวาดสรรค์ศิลป์ศิริราช เทิดพระเกียรติ "สมเด็จพระพันปีหลวง"

เชิญชมและเป็นเจ้าของภาพวาดชุดพิเศษเพื่อการกุศล “สุชาติ วงษ์ทอง” และศิลปินจิตอาสา กลุ่มศิลปินเด็กพิเศษ ในนิทรรศการภาพวาดสรรค์ศิลป์ศิริราช เทิดพระเกียรติ "สมเด็จพระพันปีหลวง" 90 พรรษา 12 ส.ค.2565

เนื่องด้วยในปี 2565 เป็นปีที่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระชนมายุ ครบ 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล โดยชมรมสรรค์ศิลป์ศิริราช งานสร้างเสริมสุขภาพ และงานคุณธรรมและจริยธรรม ได้ร่วมกันจัดงานนิทรรศการภาพวาดและดนตรีจิตอาสา ในหัวข้อ “รักแท้ที่แม่ให้” เพื่อเทิดพระเกียรติ

นิทรรศการครั้งนี้ “ชมรมสรรค์ศิลป์ศิริราช” ได้เรียนเชิญ สุชาติ วงษ์ทอง ศิลปินสีน้ำชื่อดังและครูศิลปะระดับนานาชาติ นำผลงานภาพวาดส่วนตัวมาจัดแสดง ร่วมด้วยผลงานของ ศิลปินจิตอาสา และกลุ่มศิลปิน เด็กพิเศษ พร้อมด้วยการแสดงดนตรีจิตอาสา

นิทรรศการ “รักแท้ที่แม่ให้” ยังเปิดให้ผู้สนใจร่วมทำการกุศล โดยรายได้(หลังหักค่าใช้จ่าย)จากการจำหน่ายภาพเขียนทั้งหมด มอบให้กับ ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ ภายใต้การกำกับดูแลของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ” จัดสร้างขึ้นเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุเป็นแห่งแรกในประเทศไทย จำเป็นต้องใช้งบประมาณก่อสร้างราว 1,800 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง
 

อ.สุชาติ วงษ์ทอง ให้สัมภาษณ์กับ “กรุงเทพธุรกิจ” ถึงผลงานภาพเขียน จำนวน 8 ภาพ ที่นำมาร่วมแสดงในนิทรรศการ “รักแท้ที่แม่ให้” และเปิดโอกาสให้ครอบครองเป็นเจ้าของ ว่ามีคอนเซปต์เกี่ยวกับ “ความสุข” ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายล้านความรู้สึกดีๆ ที่แม่มอบให้ลูก

“ผมเชื่อว่าพลังแห่งความรักคือพลังแห่งชีวิต พ่อแม่รักลูก แม่เป็นคนสำคัญที่คลอดลูก นำลูกมาสู่โลก ความรักของแม่เป็นพลังชีวิตของลูก เด็กรุ่นไหนๆ ก็ตาม ระลึกถึงให้ดีว่า ผู้ประเสริฐที่สุดคือแม่กับพ่อ การทำให้ท่านมีความสุข ไม่ทุกข์ใจ คือการตอบแทนพระคุณท่านอย่างหนึ่ง” อ.สุชาติ กล่าว

ดังนั้น “ภาพวาดทั้งแปดภาพนี้จึงเป็นเรื่องของความสุข ผมอยากให้ใครที่ดูภาพเขียนของผมแล้วรู้สึกมีอะไรเกี่ยวพันกับชีวิต” อ.สุชาติ กล่าวเพิ่มเติม

นิทรรศการภาพวาดสรรค์ศิลป์ศิริราช เทิดพระเกียรติ \"สมเด็จพระพันปีหลวง\" ชื่อภาพ : มงคลชีวิต

ภาพวาดทั้ง 8 ภาพนี้ เป็นภาพที่ อ.สุชาติ วงษ์ทอง วาดขึ้นใหม่ทั้งหมด เพื่อนำมาร่วมจัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้โดยเฉพาะ เลือกวาดภาพเกี่ยวกับ ดนตรี และ งานรื่นเริง ซึ่งมีความหมายเกี่ยวกับ “ความสุข” และมี “รอยแปรงเส้นดำ” เอกลักษณ์ผลงานของอาจารย์ ปรากฏอยู่ในทุกภาพ  อาทิ

  • รางวัลชีวิต ภาพวาดแซกโซโฟนประดับดอกไม้ เทคนิคสื่อผสม ราคา 300,000 บาท
  • สนุกกับดนตรี ภาพวาดเครื่องดนตรี เทคนิคสื่อผสม ราคา 300,000 บาท
  • โชคดีปีใหม่ ภาพวาดงานรื่นเริงฉลองวันตรุษจีนที่วัดจีนในเยาวราช ราคา 300,000 บาท
  • มงคลชีวิต ภาพวาดเลข 8 กับไก่แจ้ (สัตว์เลี้ยงที่ อ.สุชาติ ชื่นชอบในรูปทรงและสีสันเป็นพิเศษ) เทคนิคสีน้ำกับสีทองอะคริลิค ราคา 800,000 บาท
  • เถิดเทิง ภาพกลองยาวกับไก่แจ้ เทคนิคสีอะคริลิค ราคา 600,000 บาท
  • ไหว้ครู ภาพวาดระนาดไทย เทคนิคสีน้ำกับสีทองอะคริลิค ราคา 300,000 บาท
  • ข้าวต้มรอบดึก ภาพวาดชีวิตกลางคืนย่านท่าเตียนสมัยก่อนมีข้าวต้มกลางคืน เป็นความสนุกในชีวิตอย่างหนึ่ง เทคนิคสีน้ำ ราคา 300,000 บาท

นิทรรศการภาพวาดสรรค์ศิลป์ศิริราช เทิดพระเกียรติ \"สมเด็จพระพันปีหลวง\" (ซ้าย) ชื่อภาพ : รางวัลชีวิต, (ขวา) ชื่อภาพ : สนุกกับดนตรี

“คนถ้าเรียนรู้ศิลปะและดนตรี เราจะสื่อสาร รับและมีความสุขกับดนตรีได้ ปัจจุบันดนตรีไปอยู่ตรงไหนก็ได้ เราฟังได้ทุกเวลา ศิลปะและดนตรีทำให้บ้านเมืองมีความรู้สึกเจริญงอกงาม คนมีความสุข 

ปัญหาต่างๆ ในโลกตอนนี้คือความซึมเศร้าซบเซาด้วยโควิด บีบให้คนต้องอยู่บ้านอย่างน้อยสองปีแล้ว เมื่อเขามีโอกาสออกมา เราควรให้สิ่งที่สดใส ให้เขามีความสุข เพื่อไปพัฒนาตนเอง ชดเชยตัวเอง ให้บุคคลที่เขารักหรือครอบครัวมีความสุข” อ.สุชาติ กล่าว

นิทรรศการภาพวาดสรรค์ศิลป์ศิริราช เทิดพระเกียรติ \"สมเด็จพระพันปีหลวง\" ศ.คลินิก นพ.ชาญ ศรีรัตนสถาวร เปิดงานนิทรรศการฯ (ภาพ : สถานเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์)

ศาสตราจารย์คลินิก นพ.ชาญ ศรีรัตนสถาวร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์ กล่าวในพิธีเปิดงาน “รักแท้ที่แม่ให้” นิทรรศการภาพวาดสรรค์ศิลป์ศิริราชเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  เมื่อวันพุธที่ 10 ส.ค. ว่า

“ดนตรีและศิลปะ เป็นกิจกรรมที่ทำให้มีความสุข โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ ชมรมสรรค์ศิลป์ศิริราช งานสร้างเสริมสุขภาพ และงานคุณธรรมและจริยธรรม ได้จัดกิจกรรมดีๆ แบบนี้เป็นประจำทุกปี”

ศ.คลินิก นพ.ชาญ กล่าวด้วยว่า ปีนี้ยังมีสิ่งที่น่าชื่นชมยินดีอีกประการ โดยคุณประอร จิราวรรณสถิตย์ จากห้างดนตรีย่งเส็ง บริจาคแกรนด์เปียโน 1 หลัง ขณะนี้นำมาไว้ที่โถงประชาสัมพันธ์ ชั้น 2 เป็นเวลา 1 เดือนแล้ว และได้มีนักดนตรีจิตอาสามาเล่นเปียโนเป็นประจำ เป็นการมอบความสุขให้กับผู้ป่วย ญาติ รวมถึงบุคลากรโรงพยาบาล

นิทรรศการภาพวาดสรรค์ศิลป์ศิริราช เทิดพระเกียรติ \"สมเด็จพระพันปีหลวง\" สุชาติ วงษ์ทอง, ศิลปินจิตอาสา, ตัวแทนศิลปินเด็กพิเศษ (ภาพ : สถานเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์)

นิทรรศการ “รักแท้ที่แม่ให้” ยังมีผลงานศิลปะของศิลปินจิตอาสาอีกหลายท่าน และผลงานภาพวาด “กลุ่มศิลปินเด็กพิเศษ” 2 กลุ่ม คือ กลุ่ม Made by Heart และ กลุ่ม “ศูนย์การเรียนรู้ด้วยรัก” เป็นภาพวาดที่สื่อความหมายถึงความรักความผูกพันระหว่างแม่กับลูกในมุมมองของน้องๆ ได้อย่างน่ารักน่าประทับใจ

ผู้สนใจสามารถเข้าชม นิทรรศการ “รักแท้ที่แม่ให้” และแจ้งความจำนงซื้อภาพได้ที่เจ้าหน้าที่บริเวณจัดงาน ณ โถงประชาสัมพันธ์ ชั้น 2 โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์ ระหว่างวันที่ 7-19 สิงหาคม 2565

นิทรรศการภาพวาดสรรค์ศิลป์ศิริราช เทิดพระเกียรติ \"สมเด็จพระพันปีหลวง\" (ซ้าย) ชื่อภาพ : ไหว้ครู , (ขวา) ชื่อภาพ : ข้าวต้มรอบดึก

นิทรรศการภาพวาดสรรค์ศิลป์ศิริราช เทิดพระเกียรติ \"สมเด็จพระพันปีหลวง\" ชื่อภาพ : Full Blossom, ราคา 2,000 บาท ศิลปินเด็กพิเศษ

นิทรรศการภาพวาดสรรค์ศิลป์ศิริราช เทิดพระเกียรติ \"สมเด็จพระพันปีหลวง\" ชื่อภาพ : แดนมหัศจรรย์, เทคนิค : ปากกาดำ, ราคา 2,500 บาท ศิลปินเด็กพิเศษ

นิทรรศการภาพวาดสรรค์ศิลป์ศิริราช เทิดพระเกียรติ \"สมเด็จพระพันปีหลวง\" หลากหลายความสามารถของศิลปินเด็กพิเศษ

นิทรรศการภาพวาดสรรค์ศิลป์ศิริราช เทิดพระเกียรติ \"สมเด็จพระพันปีหลวง\" ชื่อภาพ : เหมือนฝัน 1 และ เหมือนฝัน 2 : ศิลปิน : พันสี ศรีสุภา : ภาพละ 100,000 บาท

นิทรรศการภาพวาดสรรค์ศิลป์ศิริราช เทิดพระเกียรติ \"สมเด็จพระพันปีหลวง\" ชื่อภาพ : ปลากัด (สีน้ำ) : ศิลปิน : สังคม สมบูรณ์เหลือ : ราคา 80,000 บาท

นิทรรศการภาพวาดสรรค์ศิลป์ศิริราช เทิดพระเกียรติ \"สมเด็จพระพันปีหลวง\" ชื่อภาพ : พลังและชีวิต : ศิลปิน : นฤมล ตันติสัจจธรรม : ราคา 25,000 บาท

นิทรรศการภาพวาดสรรค์ศิลป์ศิริราช เทิดพระเกียรติ \"สมเด็จพระพันปีหลวง\" ศิลปิน : มนตรี สามฉิมโฉม

นิทรรศการภาพวาดสรรค์ศิลป์ศิริราช เทิดพระเกียรติ \"สมเด็จพระพันปีหลวง\" บริเวณจัดนิทรรศการฯ (credit photo : สถานเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์)

นิทรรศการภาพวาดสรรค์ศิลป์ศิริราช เทิดพระเกียรติ \"สมเด็จพระพันปีหลวง\" ดนตรีจิตอาสา (credit photo : สถานเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์)

นิทรรศการภาพวาดสรรค์ศิลป์ศิริราช เทิดพระเกียรติ \"สมเด็จพระพันปีหลวง\" โต๊ะรับจองภาพวาด (credit photo : สถานเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์)