ย้อนตำนานความปัง วง "BIGBANG" ก่อนคัมแบ็คในรอบ 4 ปี

ย้อนตำนานความปัง วง "BIGBANG"  ก่อนคัมแบ็คในรอบ 4 ปี

ก่อนจะได้ฟังเพลงใหม่จาก Bigbang เดือนมีนาคมนี้ ขอชวนย้อนรอยดูไฮไลท์เด็ดที่ผ่านมา วงบิ๊กแบงมีผลงานและประวัติที่น่าสนใจอย่างไรบ้าง?

วงการเพลงเกาหลีสั่นสะเทือนอีกครั้ง เพราะล่าสุดวงบอยแบนด์ BIGBANG เตรียมคัมแบ็ค กลับมารันวงการเดือนมีนาคมนี้! โดยทางค่าย YG Entertainment ยังประกาศอีกว่า ‘ท็อป’ และ ‘แดซัง’ ได้หมดสัญญากับทางค่ายแล้ว หลังอยู่มากว่า 16 ปี แต่ในอนาคตจะยังร่วมงานกับทางวงอยู่เสมอๆ 

ทั้งนี้ล่าสุดยังมีอัพเดทเพิ่มเติมให้แฟนคลับ ชาว V.I.P. ได้ตื่นเต้นกันด้วย เพราะทางวงได้ “อัดเพลงเสร็จเรียบร้อยแล้ว และกำลังอยู่ในช่วงถ่ายทำเอ็มวี” โดยข่าวนี้ทำให้เมื่อเช้า หุ้นของทางค่ายขึ้นสูงสุดในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา 

แต่ก่อนจะได้ไปฟังเพลงใหม่เร็วๆ นี้ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ขอชวนย้อนดูไฮไลท์เด็ดที่ผ่านมา มีผลงานและประวัติที่น่าสนใจอะไรบ้าง?

ย้อนตำนานความปัง วง "BIGBANG"  ก่อนคัมแบ็คในรอบ 4 ปี

  • “Lies” เพลงฮิปฮอปแรกที่ทำให้ทุกคนรู้จัก Bigbang

ที่จริงแล้ววงบิ๊กแบงทำแนวเพลงฮิปฮอปมาตั้งแต่อัลบั้มแรกที่ออกปี 2549 แต่ไม่ได้กระแสตอบรับที่ดีนัก แต่เมื่อปล่อยเพลง “Lies” ออกมาตอนปี 2550 กลับได้รับความนิยมอย่างสุดขีด ฮิตติดชาร์ตหลายที่ และทำให้หลายๆ คนได้รู้จักวงนี้ในฐานะศิลปินที่ทำเพลงแนวฮิปฮอปหรืออาร์แอนด์บี

  • บิ๊กแบงเคยทำรายได้สูงแซงศิลปินอเมริกา

ปี 2559 สำนักข่าว Forbes เคยรายงานว่า วงบิ๊กแบงสามารถทำรายได้สูงสุดที่ประมาณ 1,500 ล้านบาท ซึ่งเป็นที่น่าสนใจเพราะว่า ณ ช่วงเวลานั้น ศิลปินอเมริกาที่ดังๆ อย่างวงมารูนไฟว์ เคที-เพอร์รี หรือเดรก เองก็ยังต้องพ่ายแพ้ไป

ข่าวอัปเดต : สิ้นสุดการรอคอย "BIGBANG" ปล่อย MV เพลง "Still Life" คัมแบ็คในรอบ 4 ปี

ย้อนตำนานความปัง วง "BIGBANG"  ก่อนคัมแบ็คในรอบ 4 ปี

  • เป็นแบนด์เกาหลีที่มีแนวเพลงไม่ซ้ำใคร

วงบิ๊กแบงไม่ได้ทำเพลงป๊อปเหมือนกับวงอื่นๆ ทั่วไป แต่มีแนวดนตรีเป็นของตัวเอง สมาชิกวงช่วยกันทำเพลงด้วยตนเอง จนหลายสำนักยกตำแหน่ง “King of K-pop” ให้ และสื่อเกาหลีใช้ชื่อเรียกปรากฏการณ์ความดังของวงบิ๊กแบงว่า “Revolutionary Group of Hallyu Wave” อีกทั้งเพลงของวงยังดังไปหลายประเทศทั่วเอเชียด้วย

  • มีผลงานมาแล้ว 8 อัลบั้ม

วงบิ๊กแบงมี “สตูดิโออัลบั้ม” ด้วยกันทั้งหมด 8 อัลบั้ม เป็นภาษาเกาหลี 5 อัลบั้ม ได้แก่ Bigbang Vol.1 (ปี 2549), Remember (ปี 2551), Alive (ปี 2555) และ Made (ปี 2559) และอัลบั้มภาษาญี่ปุ่น 3 อัลบั้ม ได้แก่ Number 1 (ปี 2551), Big Bang (ปี 2552) และ Big Bang: Big Bang 2 (ปี 2554)

  • จัดเวิลด์ทัวร์คอนเสิร์ต 2 ครั้ง

เวิลด์ทัวร์ครั้งแรก “Alive World Tour” จัดในช่วงปี 2555-2556 ได้ออกไปทัวร์ถึง 48 ประเทศ ส่วนเวิลด์ครั้งที่ 2 “MADE Galaxy Tour” จัดในช่วงปี 2558-2559 จัดออกทัวร์ด้วยกัน 66 ประเทศ ซึ่งในรอบที่สองนี้มีคนชมคอนเสิร์ตรวมกันมากถึง 1,500,000 คน และสามารถโกยรายได้มากถึง 4,200 ล้านบาท

  • สมาชิกวงปัจจุบันเหลือ 4 คน

“ซึงรี” หนึ่งในสมาชิกวงบิ๊กแบง ได้ประกาศออกจากวงการบันเทิงและยุติบทบาทในวงบอยแบนด์ของตน ตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2562 เพราะเขามีความเกี่ยวข้องกับประเด็นการค้าประเวณีและการทำร้ายร่างกายผู้อื่น จึงทำให้ปัจจุบันเหลือสมาชิกในวงเพียง 4 คนเท่านั้น

-----------------------------------------------

อ้างอิง: Kpopstarz, Forbes, Wikipedia