ภูเก็ตคึกคัก นักท่องเที่ยวทะลักนับแสนคน ทำเงินสะพัดกว่า 2,600 ล้านบาท

ท่องเที่ยวตรุษจีนภูเก็ตคึกคัก นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติทะลักกว่า 158,000 คน ทำเงินสะพัดกว่า 2,600 ล้านบาท

ที่บริเวณย่านเมืองเก่าภูเก็ต อาทิ ถนนถลาง ซอยรมณีย์ ยังคงได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นยุโรป รัสเซีย หรือจีน มาเดินเที่ยวชมและถ่ายภาพความสวยงามของอาคารบ้านเรือนสถาปัตยกรรมชิโนยูโรเปียน รวมทั้งหาซื้อสินค้าที่ระลึกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลต่างๆและวันหยุดยาวจะมีนักท่องเที่ยวคนไทยมาเสริมอีกส่วนหนึ่งด้วย ทำให้ย่านเมืองเก่าภูเก็ตมีความคึกคักเป็นพิเศษ

 

 

นางสาวนันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้บรรยากาศตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆของจังหวัดภูเก็ตจะคึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยว ไม่เฉพาะบริเวณชายหาดเท่านั้น แต่ยังรวมถึงในย่านเมืองเก่าภูเก็ต มีรายงานสถานการณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตในช่วงวันตรุษจีนระหว่างวันที่ 21-22 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา พบว่ามีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 71.96% คืนพักเฉลี่ยอยู่ที่ 1.88 มีจำนวนผู้เยี่ยมเยือน 158,414 คน/ครั้ง ก่อให้เกิดรายได้เฉลี่ยประมาณ 2,614 ล้านบาท เป็นไปตามที่มีการคาดการณ์ไว้

 

ส่วนของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามานั้นมีทั้งคนไทย ชาวต่างชาติ และกลุ่มชาวจีนภายหลังจากทางการจีนเปิดให้สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ ซึ่งจากการตรวจสอบจำนวนเที่ยวบินขาเข้าและจำนวนผู้โดยสารขาเข้า ในระหว่างวันที่ 21-22 มกราคม 2566 พบว่ามีจำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศ 121 เที่ยวบิน รวม 40 สายการบิน มีผู้โดยสารขาเข้า 24,809 คน และมีเที่ยวบินภายในประเทศ 121 เที่ยวบิน ผู้โดยสารขาเข้า 17,155 คน

 

 

นางสาวนันทาศิริ กล่าวต่ออีกว่า ในระยะนี้จังหวัดภูเก็ตยังมีแผนในการจัดงานเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวเกิดขึ้นอีกหลายงาน เช่น ระหว่างวันที่ 27-29 มกราคมนี้ เทศบาลนครภูเก็ตจัดงานตรุษจีน (เดือนสามบ้านเรา) บริเวณย่านเมืองเก่าภูเก็ต, งานเทศกาลโคมไฟภูเก็ต ป่างเต่งโหย หง่วนเซียวเจ๊ะ ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 15 มกราคม - 5 กุมภาพันธ์ 2566 บริเวณหน้าห้างไลม์ไลท์ อเวนิว และบริเวณย่านเมืองเก่าภูเก็ต เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมวิถีชีวิตและเอกลักษณ์วัฒนธรรมที่ดีงามของท้องถิ่น พร้อมสร้างสีสันการท่องเที่ยวในเขตเมืองภูเก็ต เป็นต้น

 

ภูเก็ตคึกคัก นักท่องเที่ยวทะลักนับแสนคน ทำเงินสะพัดกว่า 2,600 ล้านบาท

 

ข่าว สาลินี ปราบ จ.ภูเก็ต