รีวิวซีรีส์ “Wednesday” เธอน่ากลัวกว่าผี

รีวิวซีรีส์ “Wednesday” เธอน่ากลัวกว่าผี

"Wednesday" ซีรีส์สายดาร์กจาก “Netflix” ตามรอยครอบครัวพิลึกเพี้ยนจาก “The Addams Family” รับประกันความโหดสยองโดย Tim Burton

หนังดังจากปี 1991 The Addams Family แปลงโฉมสู่ ซีรีส์ สายดาร์กจาก Netflix ในชื่อ Wednesday เมื่อคุณหนูตระกูล “แอดดัมส์” ต้องเข้าโรงเรียนประจำ คุณหนูขาโหดผู้โดดเดี่ยวไม่เข้าพวกจะทำยังไง

Wednesday Addams พยายามหนีจากโรงเรียนแต่ไม่สำเร็จ แถมยังต้องเข้าบำบัดอาการป่วยทางจิต ไม่ทันไรก็เกิดเหตุฆาตกรรมสยอง สืบสาวราวเรื่องมาเกี่ยวพันกับพ่อแม่ที่เคยเป็นศิษย์เก่า ยังมีบรรพบุรุษตระกูล “แอดดัมส์” เป็นพวกพิลกริมที่ลงเรือ Mayflower มาอยู่โลกใหม่ ตั้งบ้านเรือนอยู่ที่เมืองเจริโค เมื่อปี 1625 ทั้งเรื่องเต็มไปด้วยความลึกลับ

รีวิวซีรีส์ “Wednesday” เธอน่ากลัวกว่าผี      (Cr.netflix.com)

ซีรีส์เบสออน The Addams Family หนังทำเงินมีสองภาค (1991, 1993) และอะนิเมชั่นอีกหนึ่งภาคปี 2019 ก่อนหน้านั้นเป็นหนังทีวีปี 1964-1966 เป็นละครบอร์ดเวย์มิวสิคัลก็มี ทั้งหมดสร้างจากเรื่องของนักเขียนการ์ตูน Charles Addams ตีพิมพ์ลงหนังสือ The New Yorker เมื่อปี 1938

รีวิวซีรีส์ “Wednesday” เธอน่ากลัวกว่าผี     Wednesday กับ Thing (cr.netflix.com)

เรื่องของครอบครัว “แอดดัมส์” ดูเพี้ยน ๆ แปลกประหลาด รูปลักษณ์ตัวละคร การพูดจา ความเป็นอยู่ ดูเหมือนผีแต่เป็นคนธรรมดาที่ไม่เหมือนคนในสังคมทั่วไป ตอนเป็นหนังสนุก โปรดักชั่นดีมาก นักแสดงก็ดี ดาราเด็ก (สมัยโน้น) คริสติน่า ริชชี่ แจ้งเกิดเป็น Wednesday สาวน้อยหน้าเฉย ตานิ่ง ดังจนต้องสร้างภาคต่อ

รีวิวซีรีส์ “Wednesday” เธอน่ากลัวกว่าผี     พ่อ แม่ น้องชาย ตระกูล Addams

พอเป็นซีรีส์ คนสร้างบอกว่าไม่อยากได้ชื่อว่าเป็นหนัง “รีบูท” ตระกูลแอดดัมส์ จึงขยายเรื่องใหม่ให้ Wednesday ไปอยู่โรงเรียนประจำที่มีพวก “นอกกรอบ” ลูกหลานมนุษย์หมาป่า แวมไพร์ มีเวทมนตร์ มีสายดาร์ก อยู่ไปไม่นานเจอปีศาจออกฆ่าผู้คน

รีวิวซีรีส์ “Wednesday” เธอน่ากลัวกว่าผี     นักเรียนโรงเรียนเนเวอร์มอร์

ไม่มีใครยอมรับ Wednesday เธอเหมือนตัวประหลาด แต่น้องก็ไม่แคร์ อยู่คนเดียวได้ ชอบด้วย สู้เตะต่อยฟันดาบได้ ฉลาดเลิศ มีคนแกล้งน้องชายเธอก็เอาปลาปิรันย่าไปปล่อยลงสระว่ายน้ำ งานอดิเรกเขียนนิยายแนวสยองใช้พิมพ์ดีดรุ่นโบราณ ไม่ใช้โน้ตบุ๊ค ไม่มีมือถือ เธอบอกว่าพ่อแม่เลี้ยงมาโหด ใครหน้าไหนมากลั่นแกล้งก็ไม่กลัว

รีวิวซีรีส์ “Wednesday” เธอน่ากลัวกว่าผี    นักเรียนไฮโซโรงเรียนเนเวอร์มอร์ (Cr.netflix.com)

Wednesday ไม่ได้เกิดวันพุธ เธอเกิดวันศุกร์ที่ 13 ฉลาดล้ำ ทันคน ฟันดาบ ต่อสู้ เล่นเชลโลได้ มีแมงป่องเป็นสัตว์เลี้ยง บทพูดสนุก เหน็บแนมแสบทรวง เช่น เล่นโซเชียลคือตกไปในหลุมดำ, คนตายขึ้นชื่อว่าไม่โทรกลับ, ความลับก็เหมือนซอมบี้ มันไม่เคยตาย, คนวัยรุ่นเป็นนิสัยชอบพูดจาทำร้ายจิตใจคน, ดื่มชาดีกว่าไม่ต้องไปจ่ายค่ากาแฟฮิปสเตอร์แพง ๆ ฯลฯ

รีวิวซีรีส์ “Wednesday” เธอน่ากลัวกว่าผี       Wednesday กับซาเวียร์ รับบทโดย Percy Hynes White

เมื่อคดีฆาตกรรมเกิดถี่ขึ้น แถมมีคดีเก่าของพ่อข้อหาฆ่าคนตาย Wednesday มีพลังพิเศษ วูบทีหนึ่งก็มองเห็นอดีต บางครั้งเห็นอนาคต เธอจึงต้องไขปริศนาฆาตกรรม เจอสัตว์ประหลาดอีก บวกกับเรื่องลึกลับของโรงเรียนเนเวอร์มอร์เข้าไปด้วย สนุกเลย เดินเรื่องเร็ว แทรกเรื่องราวสมัยอดีตเป็นระยะ ๆ ให้คนดูค่อย ๆ รู้พร้อมไปกับตัวละคร

รีวิวซีรีส์ “Wednesday” เธอน่ากลัวกว่าผี    ครูใหญ่ (Cr.netflix.com)

Jenna Ortega สาวน้อยวัย 20 ปี รับบท Wednesday Addams นักเรียนมัธยม ก็หน้าเด็กตัวเล็ก มากับตากลมโตเฉยเมย ไว้ผมเปียสองข้าง ลุคไม่ต่างจากคริสติน่า ริชชี่ เรื่องนี้ดาราวัยรุ่นแสดงดีทุกคน ยังมีบทสำคัญของครูใหญ่ รับบทโดย Gwendoline Christie ดาราอังกฤษจากบทท่านหญิง Brienne ในซีรีส์ดัง Game of Thrones นักแสดงจากอังกฤษ ตัวใหญ่มาก สูง 190 ซม. เป็นครูใหญ่ที่มีเวทมนตร์แปลงร่างเป็นคนอื่นได้ 

รีวิวซีรีส์ “Wednesday” เธอน่ากลัวกว่าผี    รูมเมทของนางเอก อีนิด

รูมเมท Wednesday อีนิด (Enid Sinclair) ได้นักแสดงวัย  20 ปี Emma Myers รับบทพวกนอกกรอบเป็นมนุษย์หมาป่า ที่รอการแปลงร่าง เพื่อนร่วมชั้นเรียนคนอื่นก็แปลกไม่แพ้กัน เป็นโรงเรียนไฮโซรวมตัวประหลาด

ตัวเด่น Thing คือ “มือขวา” สมาชิกของครอบครัวแอดดัมส์ คนเขียนบอกว่าเนื่องจาก Thing มีตัวตนน่าเกลียดน่ากลัวจนไม่อาจให้ใครเห็น จึงเหลือแต่มือขวาข้างหนึ่ง เป็นผู้ช่วย Wednesday หนังสนุกทุกครั้งที่เจ้า Thing ออกสืบความ

รีวิวซีรีส์ “Wednesday” เธอน่ากลัวกว่าผี

   Thing

เรื่องนี้ลุงเฟสเตอร์ก็กลับมา พ่อกับแม่ก็มาส่งลูกเข้าโรงเรียน คุณแม่รับบทโดย Catherine Zeta-Jones ยังพริ้งเพราตามวัย ส่วนพ่อรับบทโดย Luis Guzman เมคอัพและคอสตูมไม่ผิดไปจากเวอร์ชั่นภาพยนตร์

รีวิวซีรีส์ “Wednesday” เธอน่ากลัวกว่าผี     คริสติน่า ริชชี่ บท Wednesday เมื่อ 31 ปีก่อน เทียบกับ Jenna

คริสติน่า ริชชี่ กลับมารับเล่นซีรีส์เรื่องที่ส่งชื่อให้เธอโด่งดังเมื่อ 31 ปีก่อน แต่ไม่สปอยล์นะต้องไปดูเองว่า คริสติน่า รับบทเป็นอะไร

อยากอวยให้ดู Wednesday หนังสวยแนวดาร์ก ถ่ายทำกันที่ประเทศโรมาเนีย โรงเรียนเนเวอร์มอร์ ถ่ายกันในปราสาท Cantacuzino ปราสาทสร้างปี 1911 แบบนีโอ-โรมาเนียน ฉากสวนพฤกษศาสตร์ สถานีรถไฟ เมืองเจริโค และอีกหลายฉากถ่ายทำในย่านเมืองเก่าที่บูคาเรสต์ โรมาเนีย

รีวิวซีรีส์ “Wednesday” เธอน่ากลัวกว่าผี     โรงเรียนเนเวอร์มอร์ ถ่ายทำที่ปราสาทในโรมาเนีย ใช้กราฟิกปรับแต่งอีกที

นอกจากฉากสวยแล้ว ดนตรีโดย Danny Elfman ผู้กำกับ Tim Burton กำกับตอน 1-4 ที่เหลือคือ Gandja Monteiro (ตอน 5-6) และ James Marshall (ตอน 7-8) ดูหนังทีวีเหมือนดูหนังโรง ภาพแสงสีสวย ดนตรีเยี่ยม

รีวิวซีรีส์ “Wednesday” เธอน่ากลัวกว่าผี

ซีรีส์เรื่องนี้ยอดวิวในสัปดาห์แรกชนะ Stranger Things เป็นซีรีส์สนุกส่งท้ายปีของ Netflix สนุกจนแฟน ๆ ร้องขอว่าต้องมีซีซั่น 2 แต่ผู้สร้างไม่ตอบ ทว่าตอนจบทิ้งท้ายว่าเรื่องนี้ยังไม่จบ

และนิยายที่ Wednesday เขียน เธอจบบรรทัดสุดท้ายว่า The End? (จบมั้ย)

รีวิวซีรีส์ “Wednesday” เธอน่ากลัวกว่าผี     Wednesday กับ Thing (Cr.netflix.com)

Wednesday ซีรีส์โดย Netflix (8 ตอน)

แนว : สยองขวัญ ตลก เวทมนตร์ การฆาตกรรม

กำกับ : Tim Burton, Gandja Monteiro, James Marshall

เขียน : Alfred Gough, Miles Miller เบสจากการ์ตูน The Addams Family

นักแสดง : Jenna Ortega, Catherine Zeta-Jones, Luis Guzman

ออกอากาศ : 23 พฤศจิกายน 2022