โอมากาเห็ด (Omakahed) เซ็ตเมนูเห็ด 6 อย่างจาก”ฟาร์มลุงรีย์”

โอมากาเห็ด (Omakahed) เซ็ตเมนูเห็ด 6 อย่างจาก”ฟาร์มลุงรีย์”

ร้านอาหารเล็กๆ ฟาร์มลุงรีย์(Uncleree farm) เป็นอีกทางเลือกสไตล์รักษ์โลก คนกินสามารถรู้ที่มาที่ไปของอาหาร โดยเฉพาะเซ็ตเมนู"โอมากาเห็ด" นำเห็ดที่เพาะเองมาปรุงอาหารสไตล์ญี่ปุ่น ฝีมือคนไทย

จากเลี้ยงไส้เดือน ปลูกผักอินทรีย์ ปลูกเห็ดคอนโด มาถึงร้านอาหารเล็กๆ มีเซ็ตโอมากาเห็ด หรือที่เรียกว่า Omakahed เมนูเห็ดๆ ตามใจเชฟ  6 เมนู อีกธุรกิจรักษ์โลกของฟาร์มลุงรีย์ “Uncleree Farm” โดยชารีย์ บุญญวินิจ(รีย์)เจ้าของฟาร์มที่เดินบนเส้นทางเกษตรอินทรีย์เกือบ 10 ปี ย่านเพชรเกษม ซอย46 แยก 11

อาศัยว่าเป็นคนช่างคิดตามสไตล์ตามสไตล์คนร่ำเรียนด้านมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เขาสร้างแบรนด์ให้คนจดจำ ทั้งความเป็นคนอารมณ์ดี มีเคราในแบบของเขา ทำเกษตรแบบคนเมืองที่ไม่เหมือนใคร เลี้ยงไส้เดือน ปลูกผัก ทำปุ๋ย ฯลฯให้เป็นเรื่องสนุก

โอมากาเห็ด ฟาร์มลุงรีย์

เมื่อไม่นานก็เริ่มทำให้ร้านอาหารเล็กๆ โดยคนในครอบครัว พร้อมเมนูในแบบของตัวเอง “โอมากาเห็ด” อาหารที่ปรุงจากส่วนต่าง ๆ ของเห็ด ทั้งเห็ดภูฐาน เห็ดหิมะ ในหนึ่งเซ็ตมี 6 อย่างสำหรับสองคน ก็คือ

-เห็ดหิมะย่างโชยุ เต้าหู้เย็นและกิมจิ 

-เห็ดภูฐานดองโชยุ

-เห็ดหิมะดองน้ำมัน

-เห็ดหิมะย่างเนย

-เห็นภูฐานซุปมิโซะ

-เห็ดหิมะโคชูจัง เสิร์ฟกับไชเท้าดอง

โอมากาเห็ด (Omakahed) เซ็ตเมนูเห็ด 6 อย่างจาก”ฟาร์มลุงรีย์” เห็ดหิมะย่างโชยุ เต้าหู้เย็นและกิมจิ 

โอมากาเห็ด (Omakahed) เซ็ตเมนูเห็ด 6 อย่างจาก”ฟาร์มลุงรีย์” เห็ดหิมะย่างเนย

ทั้งหมดเสิร์ฟมาพร้อมข้าวถ้วยเล็กๆ ถ้าไม่อิ่มขอเติมได้ ทั้ง 6 เมนูขนาดไม่เล็กเกินไป หากถามว่า ชอบจานไหนมากที่สุด คงต้องยกให้เห็ดหิมะย่างโชยุ เต้าหู้เย็นโรยสาหร่าย และกิมจิ

โอมากาเห็ด เป็นเซ็ตเมนูที่คนกินสามารถรู้ที่มาที่ไปของอาหาร ทั้งหมดเชื่อมโยงถึงกันหมด ตั้งแต่การปลูกผัก การเลี้ยงไส้เดือนเพื่อเป็นปุ๋ย  การเพาะเห็ดที่พวกเขาพยายามคิดนวัตกรรมให้ง่ายและไม่ซับซ้อน การดองผักและดองเห็ด จนมาถึงเมนูเห็ดๆ ที่คนกินได้อาหารสดๆ จากฟาร์ม แต่ต้องสั่งจองล่วงหน้ามีจำนวนจำกัดในแต่ละวัน 

โอมากาเห็ด (Omakahed) เซ็ตเมนูเห็ด 6 อย่างจาก”ฟาร์มลุงรีย์” ภาพจากเฟซบุ๊ค Uncleree farm

จากฟาร์มเล็กๆ สู่เมนูอาหาร

จากไม่มีความรู้เรื่องการเกษตร แต่มองเห็นคุณประโยชน์ขยะที่เกิดจากเศษอาหารในครัว ชารีย์เอามาทำปุ๋ยจนกลายเป็นเทรนด์ เลี้ยงไส้เดือนแนวตั้งติดกับกำแพงกันทั่วประเทศ

ตามประสาคนช่างคิด ชารีย์ทำให้ฟาร์มของเขามีชีวิตชีวา เป็นที่สนใจของคนเมือง เอาความรู้ด้านการเกษตรและงานศิลปะมาประยุกต์รวมกัน

และเมื่อถึงจุดหนึ่งชารีย์ ก็คิดว่าต้องนำเทคโนโลยีมาใช้ ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้คิดว่าทำเกษตรเล็กๆ ไม่เห็นจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยี

โอมากาเห็ด (Omakahed) เซ็ตเมนูเห็ด 6 อย่างจาก”ฟาร์มลุงรีย์” “ผมแก้ไขโดยเอาเทคโนโลยีมาใช้ ใช้เซ็นเซอร์วัดความร้อน ความชื้น แต่เดิมผมปฎิเสธเทคโนโลยี แต่เราไม่มีบ้านอยู่ต่างจังหวัดให้กลับ เรามีบ้านเล็กๆ เราก็ต้องใช้ภูมิปัญญา” ชารีย์ เล่าไว้อย่างน่าสนใจ

“ผมเริ่มเพาะเห็ดจากวุ้นไส้เดือนที่ใช้คั้นน้ำหมัก แล้วเหลือกาก ปกติกระบวนการเพาะเห็ดต้องมีเครื่องนึ่งก้อนเห็ด อัดก้อน ใช้เงินเยอะ แต่เราใช้มือทำอย่างเดียวจึงอยากส่งต่อความรู้ให้เด็กๆ ในโรงเรียน และคนที่สนใจ มีพื้นที่เล็กๆ ไม่มีความรู้ก็ทำได้

อย่างเห็ดหอมนมสด มูลค่ากิโลกรัมละพันบาท เราใช้ห้องเล็กๆ แค่สามคูณสามเมตรเพาะเลี้ยง แต่ปัญหาคือ ทำกินเองก็เรื่องหนึ่ง ถ้าทำขายก็อีกเรื่องเราต้องควบคุมบางอย่าง เราใช้หลอดไฟให้แสงเห็ด เพื่อให้ได้ทั้งเห็ดก้านอ้วน ก้านใหญ่ ทำเมนูที่เหมาะได้เลย” เขาเคยเล่าบนเวที  TEDxSilpakornU  เมื่อ 4 ปีที่แล้ว และปัจจุบันเทคโนโลยีในการเพาะเห็ดได้พัฒนาไปอีกขั้น

สรุปง่ายๆ ว่า แรกๆ คิดแค่เรื่องขยะ แต่ตอนนี้คิดว่า อาหารที่ผลิต อย่างเห็ดเมื่อนำมาปรุงอาหาร ก็อยากให้ตัดแต่งน้อยที่สุด จะได้ส่งต่อไปร้านอาหาร แล้วใช้ให้คุ้มค่าที่สุดและเกิดขยะน้อยที่สุด

แต่ที่สุดแล้ว คิดใหม่ทำใหม่ นำเห็ดมาปรุงในเซ็ตเมนู 6 อย่าง โดยใช้ทุกส่วนของเห็ด เพื่อให้คนกินได้สัมผัสความอร่อยทุกส่วนของเห็ด

เหล่านี้คือ เรื่องของโอมากาเห็ด ที่ได้ชิมมาแล้ว

.............................

  • สำหรับคนที่ชอบเห็ด โอมากาเห็ด เซ็ตละ 400 บาท สำหรับสองคน ไม่ทำให้ผิดหวัง
  • ต้องจองล่วงหน้า เพื่อที่เชฟจะได้คำนวณวัตถุดิบที่มีอยู่อย่างลงตัว นอกจากนี้ยังมีเมนูอื่นๆ ที่ไม่จำเป็นต้องสั่งล่วงหน้า แต่ขอก่อนว่าที่นั่นเป็นคาเฟ่เล็กๆ ติดกับฟาร์ม
  • ดูรายละเอียดได้ที่เฟซบุ๊ค Uncleree farm

โอมากาเห็ด (Omakahed) เซ็ตเมนูเห็ด 6 อย่างจาก”ฟาร์มลุงรีย์”