Arteasia “ทาร์ต”บาร์สุดสร้างสรรค์บนถนน “ทรงวาด”

Arteasia “ทาร์ต”บาร์สุดสร้างสรรค์บนถนน “ทรงวาด”

ลึกแต่ไม่ลับ Arteasia บาร์ “ขนม”ที่ผสมความเป็นไทยร่วมสมัยได้อย่างสร้างสรรค์ ซ่อนตัวอยู่บนชั้นสองของตึกเก่าในจุดที่ชมปูนปั้นรูปผลไม้บนถนน "ทรงวาด" ได้อย่างใกล้ชิด

หลังจากเดินส่องความงามของปูนปั้นประดับอาคารบนตึกเก่าอายุกว่าร้อยปีบนถนนทรงวาดผ่านกล้องถ่ายรูปมานานหลายปี คราวนี้ได้พบทั้งจุดชมวิวที่เหนือชั้นแถมยังเป็นคาเฟ่เล็กๆ ที่ให้นิยมตนเองว่าเป็น ทาร์ต บาร์ ที่มีทั้งเครื่องดื่มร้อน เย็น และ ขนมที่สร้างสรรค์ได้อย่างน่าชื่นชม เหลือเกิน

Arteasia Tart Bar ตั้งอยู่บนชั้น 2 ของตึกผลไม้ใกล้กับ Art Play House แกลลอรี่สีน้ำเงินเข้มบนถนนทรงวาด คุณ อ๊าต -อรองค์ ประสานพานิช ผู้เชี่ยวชาญระบบการศึกษาต่างประเทศ เจ้าของสถาบัน Learning Ministry Education Specialist บอกกับเราว่าทันที่ที่คุณ อุ๊ย -เกียรติวัฒน์ ศรีจันทร์วันเพ็ญ เจ้าของ Art Play House พามาที่นี่ เธอก็ตกหลุมรักในทันที
 

“เห็นกระจกสีแล้วชอบเลย” คุณอ๊าตกล่าวถึงจุดเริ่มต้นของทาร์ตบาร์ที่นำเอาแสง สี และเงาสะท้อนของกระจกสีประดับหน้าต่างอาคารเป็นแนวหลักในการออกแบบตกแต่ง

“บอกเพื่อนที่เป็นดีไซเนอร์ (ปริณ วาณิภัทรางค์กุล) ว่าเราอยากนำเสนอความงามของแสงที่เปล่งออกมา เขาจึงสร้างผลงานประติมากรรมลักษณะคล้ายโคมไฟที่สร้างแสงและเงาเป็นลวดลายฉลุ  ถ้ามาดูใกล้ๆ ข้างในจะบุผ้าลายไทยไว้ข้างใน จัดวางคู่กับเฟอร์นิเจอร์ที่มีความเชื่อมโยงกัน

Arteasia “ทาร์ต”บาร์สุดสร้างสรรค์บนถนน “ทรงวาด” อรองค์ ประสานพานิช หญิงสาวผู้ตกหลุมรักกระจกสีภายในตึกหลังนี้ อันเป็นที่มาของทาร์ตบาร์ในตึกเก่าหลังนี้
 

ส่วนคำว่า Arteasia มาจากความรู้สึกที่เราอยากให้คนที่เข้ามาได้สัมผัสถึงความเป็นศิลปะ เป็นดินแดนของ Art ที่เติม Tea เข้าไปตรงกลาง เพื่อเชื่อมโยงให้ผู้คนมาเอนจอยการดื่มชาด้วยกัน” คุณอ๊าตกล่าวถึงความตั้งใจ

“เหตุที่เลือกเป็น ‘ทาร์ต’  เพราะอยากทำอะไรใหม่ๆ ที่ไม่ซ้ำใคร อยากใส่ความเป็นไทยลงไปในขนมที่เราสามารถสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ เมื่อพูดถึงทาร์ต คนต่างชาติรู้จัก ทำให้เขาเข้าถึงได้ง่าย ในขณะที่วัยรุ่นไทยที่บางคนอาจไม่รู้จักขนมไทยโบราณว่ามีอะไรบ้าง ก็จะได้ทำความรู้จักขนมไทยที่เราสื่อออกมาในรูปแบบของทาร์ต ซึ่งมีทั้งแบบคาวและหวาน”

Arteasia “ทาร์ต”บาร์สุดสร้างสรรค์บนถนน “ทรงวาด” ชาหอมๆ ที่มาพร้อมกับเรื่องเล่าจากทรงวาด

Arteasia “ทาร์ต”บาร์สุดสร้างสรรค์บนถนน “ทรงวาด” Tasting Set ประกอบไปด้วย White Wine Champignon ,Going Banana, Golden Drops, Golden Bean Mochi และ Lemon Lavender
 

ด้วยความที่อยากจะลองชิมหลายๆ เมนู เราจึงเลือกสั่ง Tasting Set (250 บาท) ที่ประกอบไปด้วยทาร์ตขนาดเล็กกว่าขนาดปกติ จำนวน 5 ชิ้น ได้แก่

  • Golden Drops  ทาร์ตที่ซ่อนสาคูแห้วเอาไว้ข้างใน คลุมด้วยมูสกะทิ  ตกแต่งด้วยทองหยอดจิ๋ว
  • Going Banana ทาร์ตกล้วยบวชชี  โมจิ รสหวานมันตัดเลี่ยนด้วยไข่เค็มชิ้นเล็ก
  • White  Wine Champignon ทาร์ตเห็ดชอมปิญองไวน์ขาว และมอซซาเรลล่าชีส ทาร์ตคาวชิ้นเดียวในชุด
  • Golden Bean Mochi  โมจิเสาวรส ถั่วทอง โรยมะพร้าวงาดำ
  • Lemon Lavender  ครีมมะนาว มูสลาเวนเดอร์ ตกแต่งด้วยอัลมอนด์

หน้าตาของขนมได้ใจมากๆ ส่วนรสชาติมีความซับซ้อนนิดหน่อย เพราะเนื้อขนมมีซ้อนกันหลายชั้น แต่ไม่ซับซ้อนเกินกว่าจะเข้าถึง เวลากินถ้าเป็นชิ้นเล็กแนะนำให้กินคำเดียวไปเลย  ค่อยๆ เคี้ยวรับรสทีละน้อยรสกว่าจะผสานกัน เป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่

Arteasia “ทาร์ต”บาร์สุดสร้างสรรค์บนถนน “ทรงวาด” Two-Faced Mango  ทาร์ตสุดสร้างสรรค์ที่นำรสชาติของมะม่วงพริกเกลือ กับข้าวเหนียวมะม่วงมาวางซ้อนกัน 
 

ส่วนเมนูทาร์ตที่น่าสนใจ คือ Two-Faced Mango (65 บาท) ทาร์ตที่นำรสชาติของมะม่วงจิ้มพริกเกลือกับข้าวเหนียวมะม่วงมาไว้ด้วยกัน โดยวางครีมชีสมะม่วง พริกเกลือ ไว้ในทาร์ตชั้นล่างแล้ววางมูสข้าวเหนียวมะม่วงไว้ชั้นบน เป็นรสชาติที่น่าสนุกตื่นเต้นทีเดียว

Arteasia “ทาร์ต”บาร์สุดสร้างสรรค์บนถนน “ทรงวาด” S’more Scone สโคนสองชิ้นท็อปปิ้งด้วยมาชเมลโล่ เสิร์ฟพร้อมซอสชอกโกแลตและแยมผลไม้

นอกจาก ‘ทาร์ต’ ยังมี ‘สโคน’ สุดสร้างสรรค์ไม่แพ้กัน ได้แก่ Cheese & Bacon Scone (75 บาท ) สโคนที่ใส่เบคอนและชีสเข้าไปในเนื้อสโคนสูตรพิเศษที่เนื้อไม่ร่วน เวลากินราดซอสกระเทียมลงไปชูรสและกลิ่น  และ S’more Scone (165บาท) สโคนสองชิ้นท็อปปิ้งด้วยมาชเมลโล่ เสิร์ฟพร้อมซอสช็อกโกแลตและแยมผลไม้ สำหรับคนที่ชอบสโคนแบบหวาน  

Arteasia “ทาร์ต”บาร์สุดสร้างสรรค์บนถนน “ทรงวาด” ทาร์ตพิเศษต้อนรับเทศกาลคริสต์มาส ข้างในซ่อนคาราเมลแอปเปิลไว้ชั้นล่าง ตรงกลางเป็นเม็ดมะม่วงหิมพานต์หุ้มด้วยไวท์ช็อกโกแลต ปกคลุมด้วยมูสมัทฉะ มีให้ชิมถึงสิ้นปีนี้เท่านั้น

Arteasia “ทาร์ต”บาร์สุดสร้างสรรค์บนถนน “ทรงวาด” ในเมนูชาจะมีดอกไม้ หรือ ผลไม้แห้งจากทรงวาดผสมอยู่เสมอ

Arteasia “ทาร์ต”บาร์สุดสร้างสรรค์บนถนน “ทรงวาด” เพราะปูนปั้นประดับอาคารเป็นรูปผลไม้หลายชนิด ผู้คนจึงเรียกขานอาคารชุดนี้ว่า ตึกผลไม้

เครื่องดื่มมี ชา กาแฟ ร้อนเย็นให้เลือก โดยเมนูชาจะมีส่วนผสมพิเศษที่เป็นวัตถุดิบเด่นของทรงวาดด้วย

เลือกขนม เครื่องดื่มแล้ว ถ้าคุณเลือกนั่งใกล้หน้าต่างอย่าลืมมองไปยังตึกฝั่งตรงข้าม เพราะคุณจะได้เห็นรายละเอียดของปูนปั้นประดับอาคารเป็นรูปผลไม้ ดอกไม้ ที่บอกถึงสินค้าสำคัญทางการเกษตรที่ค้าขายกันบนถนนทรงวาดในวันวาน

กินขนม ชมตึกเก่า ในบรรยากาศร่วมสมัยของ Arteasia Tart Bar เป็นความสุขเรียบง่ายที่มีคุณค่าทางใจไม่น้อยเลย

ใครมองหามุมพักใจยามบ่าย ใช่เลย

ภาพ : กอบภัค พรหมเรขา
.............................................

Arteasia “ทาร์ต”บาร์สุดสร้างสรรค์บนถนน “ทรงวาด” เห็นป้ายชื่อร้านแบบนี้เปิดประตูแล้วขึ้นบันไดไปเลย

Arteasia “ทาร์ต”บาร์สุดสร้างสรรค์บนถนน “ทรงวาด”
 Arteasia Tart Bar 

  • ที่ตั้ง : 947 ถนนทรงวาด เยื้องธนาคารยูโอบี 
  • จุดเด่น : ทาร์ตขนมไทยไอเดียสร้างสรรค์ รสชาติดี ราคาน่ารัก ห้องน้ำสะอาดสวยเก๋  
  • เปิดบริการ : ทุกวัน (เว้นวันจันทร์) 12.00 - 19.00 น. โทร.09 4659 6653  เฟซบุ๊ก Arteasia Bangkok