"นกนางนวล" ฝูงใหญ่อพยพหนีหนาวมาปักหลักที่ "ดอนหอยหลอด" สมุทรสงคราม

บินมายกฝูง "นกนางนวล" อพยพหนีหนาวมาปักหลักที่ "ดอนหอยหลอด" แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังสมุทรสงคราม เป็นจำนวนมาก นักท่องเที่ยวแห่ให้อาหาร ชาวบ้านยิ้มออกช่วยสร้างรายได้ให้ชุมชน

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 "นกนางนวล" หลายร้อยตัวที่เห็นอยู่นี้คาดว่าอพยพหนีหนาวมาอาศัยอยู่ที่บริเวณ "ดอนหอยหลอด" แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังที่อยู่ใน ต.บางจะเกร็ง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ทำให้ช่วงนี้บรรยากาศการท่องเที่ยวดอนหอยหลอดกลับมาคึกคักอีกครั้งหลังซบเซามานานจากสถานการณ์โควิด-19

 

 

โดยมีนักท่องเที่ยวแห่เดินทางมาให้อาหารนก ซึ่งนกก็บินโฉบลงมากินทำให้นักท่องเที่ยวได้ชมนกนางนวลอย่างใกล้ชิด สร้างความประทับใจและความตื่นเต้นให้กับผู้ที่เดินทางมาชมโดยเฉพาะเด็กๆที่ดูจะตื่นเต้นเป็นพิเศษที่ได้เห็นนกนางนวลเป็นจำนวนมาก โดยนักท่องเที่ยวบางรายได้นำอาหารมาปูเสื่อนั่งรับประทานพร้อมกับชมนกนางนวลที่บินอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่จะเดินทางมารอชมนกกันตั้งแต่ช่วง 15.00 น.เป็นต้นไป จนถึงดวงอาทิตย์ตก

 

นายนพรัตน์ อายุ 32 ปี พ่อค้าในพื้นที่ดอนหอยหลอด กล่าวว่า ที่นกนางนวลฝูงนี้เข้ามาอาศัยที่ดอนหอยหลอดจะทำให้ชาวบ้านในพี้นที่ได้ประโยชน์หลายฝ่าย ทั้งร้านอาหาร คนงานในร้าน พ่อค้าแม่ค้า รวมทั้งชาวประมงก็จะขายสินค้าได้มากขึ้นสร้างรายได้ให้กับครอบครัว ซึ่งตนรู้สึกดีใจมากเพราะดอนหอยหลอดเงียบเหงามานาน อยากขอเชิญชวนให้คนมาท่องเที่ยว มาดูนก ลงดอน ศึกษาวิถีชีวิตของชาวบ้าน นั่งล่องเรือ นั่งพักผ่อน รับประทานอาหารริมฝั่งใกล้ชิดกับนกนางนวลฝูงนี้

 

ทางด้าน นางสุภาพ คงรักษา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.บางจะเกร็ง กล่าวว่า นกนางนวลฝูงนี้บินเขามาหากินที่ดอนหอยหลอดเป็นปีแรก เริ่มเห็นตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม แต่ยังไม่เยอะมาก มาถึงปัจจุบันมีนกนางนวลเพิ่มจำนวนมากขึ้น ทำให้มีนักท่องเที่ยวและคนในพื้นที่นำหนังไก่ทอดและแคปหมูมาโปรยให้อาหารนกกันอย่างคึกคัก สร้างสีสันการท่องเที่ยวในพื้นที่ ซึ่งนกฝูงนี้จะเริ่มออกมาอวดโฉมช่วงประมาณบ่าย 3 จนถึงพระอาทิตย์ตกดิน และจะอาศัยในดอนหอยหลอดไปจนถึงเดือนเมษายนปีหน้า เมื่ออากาศร้อนจัดก็จะบินกลับถิ่นกำเนิดในแถบขั้วโลกเหนือ ส่วนตัวมองว่าถือเป็นเรื่องดีที่เป็นไฮไลท์ดึงดูดนักท่องเที่ยวอีกจุดหนึ่ง

 

"นกนางนวล" ฝูงใหญ่อพยพหนีหนาวมาปักหลักที่ "ดอนหอยหลอด" สมุทรสงคราม

 

 

นายศราวุธ กล้วยจำนงค์ นายกเทศมนตรีตำบลบางจะเกร็ง เปิดเผยว่า ปัจจุบันดอนหอยหลอดมีความอุดมสมบูรณ์มาก ทำให้นกนางนวลอพยพมาอาศัยที่ดอนหอยหลอดจำนวนมาก เป็นเรื่องที่ดีสำหรับตำบลบางจะเกร็ง เบื้องต้นจะจัดเจ้าหน้าที่มาดูแลรักษาความสะอาด ส่วนระยะยาวจะวางแผนหาแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวต่อไป

 

สำหรับนกนางนวลชนิดนี้ นกนางนวลธรรมดา (Brown-headed gull) เป็นนกทะเลชนิดหนึ่งในวงศ์นกนางนวล (Laridae) เป็นนกที่มีขนาดกลาง มีความยาวประมาณ 46-47 เซนติเมตร มีความแตกต่างจากนกนางนวลชนิดอื่นๆ โดยมีลายแถบสีขาวขนาดใหญ่บริเวณโคนขนปลายปีก ตัวเต็มวัยจะมีลายทางสีขาวบริเวณปลายขนปีกซึ่งมีสีดำ เห็นได้จากทั้งด้านบนและด้านล่าง ปีกส่วนอื่นๆ และช่วงไหล่สีเทาอ่อน

 

ในช่วงนอกฤดูผสมพันธุ์ลำตัวปกติจะเป็นสีขาว มีลายแถบสีน้ำตาลเข้มบริเวณเหนือตา ส่วนในช่วงฤดูผสมพันธุ์ หัว คอหอย และต้นคอจะเป็นสีน้ำตาล ปากและนิ้วเป็นสีแดง ตัวไม่เต็มวัยจะมีลักษณะคล้ายคลึงกับตัวเต็มวัยช่วงนอกฤดูผสมพันธุ์ แต่จะมีสีน้ำตาลบางส่วนที่ปีก และมีลายแถบสีดำใกล้ๆ กับปลายหาง ปากสีแดงหรือสีส้มโดยบริเวณที่โคนปากจะเป็นสีเทา นิ้วสีส้มหรือสีแดง ขนแต่ละช่วงวัยและแต่ละฤดูกาลจะแตกต่างกันออกไป

 

เป็นนกที่มีถิ่นกำเนิดในแถบเอเชียกลาง เช่น เติร์กเมนิสถาน ถึงมองโกเลีย มีการบินอพยพลงใต้ในช่วงต้นฤดูหนาว (ช่วงปลายปี) มาสู่ซีกโลกตอนใต้ เช่น ไทย อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย เพื่อหนีหนาวและขยายพันธุ์ ลูกนกมักจะเกิดในช่วงนี้ วางไข่ครั้งละ 2 ฟอง ใช้เวลาฟักนานประมาณ 24 วัน ลูกนกใช้เวลา 3 เดือน จึงจะบินได้เอง (ราวเดือนพฤษภาคม) จากนั้นจึงจะอพยพกลับถิ่นฐานเดิม

 

โดยสถานที่ขึ้นชื่ออย่างในประเทศไทยที่เป็นแหล่งอพยพของนกนางนวลธรรมดา คือ บางปู จังหวัดสมุทรปราการ เป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงเดือนเมษายนของอีกปี หลังจากนั้นนกก็จะบินกลับ อย่างไรก็ตามปีนี้เป็นปีแรกที่พบเห็นนกนางนวลมาเยือนดอนหอยหลอด จังหวัดสมุทรสงคราม