ขึงตาข่ายปิดโฉม "หลวงพ่อโสธร" แล้ว สงกรานต์ปีหน้าเปิดสักการะองค์สีทอง

ขึงตาข่ายปิดโฉมองค์ "หลวงพ่อโสธร" แล้ว หลังเปิดให้ประชาชนชมช่วงบ่มรักสีดำ สงกรานต์ปีหน้าพร้อมเปิดสักการะองค์สีทองที่บูรณะเสร็จสมบูรณ์

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 ที่บริเวณภายในพระอุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ทางผู้รับจ้างเหมางานบูรณะองค์ "หลวงพ่อโสธร" พร้อมพระหมู่บริวารทั้ง 18 พระองค์ จากสำนักศิลปากรที่ 5 ปราจีนบุรี ได้ทำการขึงตาข่ายลักษณะเป็นม่านพรางตาสีดำล้อมรอบฐานดอกบัวกลางพระอุโบสถหลังใหญ่ เพื่อดำเนินงานในขั้นตอนของการปิดทององค์หลวงพ่อโสธร

 

 

หลังจากได้ทำการหยุดพักสีจากการลงรักองค์ "หลวงพ่อโสธร" จนเป็นสีดำสนิททั้งองค์มาเป็นเวลาเกือบ 1 เดือนเต็ม ในช่วงที่ผ่านมา และได้มีการเปิดให้ประชาชนและพุทธศาสนิกชนทั่วไปได้เข้าชมนิทรรศการในการดำเนินการบูรณะ และชื่นชมรูปลักษณ์ขององค์หลวงพ่อโสธรที่เพิ่งถูกทำการบูรณะใหม่อีกครั้งในรอบ 15 ปีที่ผ่านมา หลังจากสีอะคริลิคจากการบูรณะครั้งก่อนการเปิดพระอุโบสถ เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2549 ได้มีรอยร้าวแตกร่อนเมื่อช่วงต้นปี 2565

 

ก่อนที่จะเริ่มทำการบูรณะใหม่อีกครั้ง เมื่อวันที่ 16 พ.ค.65 ด้วยการทำความสะอาดและเสริมความแข็งแรงขององค์พระ รวมเวลา 180 วัน และมีกำหนดแล้วเสร็จไปเมื่อวันที่ 11 พ.ย.65 ที่ผ่านมาด้วยงบประมาณ 1,300,000 บาท โดยในช่วงระหว่างการพักรอให้สีแห้งนั้น ทางวัดและผู้มีส่วนร่วมในการบูรณะ ได้เปิดให้ประชาชนเข้าชม นมัสการกราบไหว้องค์หลวงพ่อได้ ตั้งแต่เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 26 ต.ค.65 ที่ผ่านมา ในรูปโฉมของหลวงพ่อโสธร ที่เป็นองค์สีดำทั้งองค์ดังกล่าว

 

 

สอบถามจากทางเจ้าหน้าที่ภายในพระอุโบสถ ทราบว่า การปิดกั้นขึงตาข่ายพรางตาเพื่อทำการปิดทององค์หลวงพ่อโสธรบนเนื้อรักสีดำในครั้งนี้ ทางช่างผู้ทำการบูรณะได้เริ่มเข้ามาขึงตาข่ายล้อมรอบฐานองค์พระ เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น.วานนี้(21 พ.ย.65) โดยจะทำการปิดกั้นพรางตาข่ายไว้เป็นเวลาประมาณ 6 เดือน และจะเปิดให้พุทธศาสนิกชนได้เข้าเยี่ยมชมอีกครั้งในช่วงงานนมัสการหลวงพ่อโสธรกลางเดือน 5 หรือในช่วงระหว่างเทศกาลสงกรานต์ปีหน้า ที่ประชาชนจะได้พบกับองค์หลวงพ่อโสธรพร้อมพระหมู่บริวาร 18 พระองค์ ที่เป็นเนื้อสีทองจากการปิดทองคำเปลวแล้วเสร็จ

 

ข่าวโดย สนทะนาพร อินจันทร์ จ.ฉะเชิงเทรา