คู่สมรสผู้นำเอเปคเยือนพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ชมงานประณีตศิลป์ชิ้นเอก

คู่สมรสผู้นำเอเปคเยือนพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ชมงานประณีตศิลป์ชิ้นเอก

คณะคู่สมรสของผู้นำเขตเศรษฐกิจ "เอเปค" ซึ่งเข้าร่วมประชุม APEC 2022 Thailand เดินทางเยี่ยมชม “พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน” โอกาสสำคัญเผยแพร่ศิลปะอันเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของคนไทย พร้อมเฉลิมพระเกียรติและเผยแพร่พระราชกรณียกิจ สมเด็จพระพันปีหลวง

รองศาสตราจารย์ นราพร จันทร์โอชา ภริยานายกรัฐมนตรี นำคณะคู่สมรสของผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค เดินทางเยี่ยมชม พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ตำบลเกาะเกิด อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อรับชมผลงานด้านศิลปหัตถกรรม และการแสดงโขน “ทศกัณฐ์และนางเบญจกาย” อันเป็นศิลปะขั้นสูงและทรงคุณค่าของไทย โดยมีคณะภริยารองนายกรัฐมนตรีและผู้บริหารพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ให้การต้อนรับเมื่อวันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2565

สำหรับคณะคู่สมรสผู้นำฯ ซึ่งร่วมเดินทางไปชม "พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน" ในครั้งนี้ ประกอบด้วย

  • ศ.เผิง ลี่ หยวน ภริยาของ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดี สาธารณรัฐประชาชนจีน
  • นางอิเรียนา โจโค วิโดโด คู่สมรสหมายเลขหนึ่งของประธานาธิบดีสาธารณรัฐอินโดนีเซีย
  • นางยูโกะ คิชิดะ ภริยานายกรัฐมนตรี ประเทศญี่ปุ่น
  • นางลูอิส คาโช อาราเนตา-มาร์โคส สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์
  • นางโซเฟีย จาง ภริยานายมอร์ริส จาง ผู้ก่อตั้งบริษัท TSMC ผู้แทนจากจีนไทเป
  • นายดักลาส เอ็มฮอฟฟ์ สามีคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี สหรัฐอเมริกา
  • นางเจิ่น เหวียต ทู ภริยาประธานาธิบดี สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน คือ พิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมผลงานของ “ช่างสถาบันสิริกิติ์” ที่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงตั้งพระราชหฤทัยให้มีพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมผลงานตั้งแต่เริ่มทำในระยะแรกๆ จนถึงผลงานประณีตศิลป์ชิ้นเอก (Masterpiece) ที่ช่างสถาบันสิริกิติ์รังสรรค์อย่างพิถีพิถัน ด้วยสองมือลูกหลานชาวนาชาวไร่ผู้ยากจน ไม่มีแบบ ไม่มีพิมพ์ ไม่มีหุ่น 

ผลงานบางชิ้นใช้เทคนิคที่มีรากฐานจากศิลปะไทยโบราณตั้งแต่สมัยอยุธยา และหลายชิ้นได้รับการสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคที่คิดค้นขึ้นเป็นครั้งแรกในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

คู่สมรสผู้นำเอเปคเยือนพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ชมงานประณีตศิลป์ชิ้นเอก ภริยานายกรัฐมนตรีและคณะคู่สมรสผู้นำฯ ณ พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน

รองศาสตราจารย์ นราพร จันทร์โอชา ภริยานายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการนำคณะคู่สมรสผู้นำฯ ชมพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ความว่า 

“ในปี 2565 พร้อมกับการเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมเอเปค ประเทศไทยได้มีการเฉลิมฉลองในวาระปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 

การได้เชิญ คณะคู่สมรสผู้นำเอเปค เข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน จะเป็นโอกาสสำคัญที่ประเทศไทยจะได้เผยแพร่ศิลปะอันเป็นภูมิปัญญาของคนไทย พร้อมกับเฉลิมพระเกียรติและเผยแพร่พระราชกรณียกิจของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ที่พระองค์ท่านทรงดำเนินเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวไทยอย่างยั่งยืน

ซึ่งมีแนวทางที่สอดคล้องกับแนวคิดของการประชุมเอเปคในปีนี้ นั่นคือ เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกันสู่สมดุล (Open. Connect. Balance)

โดยเฉพาะการสนับสนุนให้ชาวบ้านผู้ด้อยโอกาส ได้เปิดโลกทัศน์ด้วยการเรียนรู้ที่จะเป็นช่างฝีมือ เปรียบเหมือนการได้บุกเบิก โมเดลเศรษฐกิจ BCG ตามแนวคิดที่ประเทศไทยผลักดันในเวทีเอปคในปีนี้”

คู่สมรสผู้นำเอเปคเยือนพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ชมงานประณีตศิลป์ชิ้นเอก นางเจิ่น เหวียต ทู ชมฉากถมทอง เรื่องรามเกียรติ์

ผลงานศิลป์แผ่นดินที่คู่สมรสผู้นำฯ เข้าชม มีอาทิ ฉากถมทองเรื่อง “รามเกียรติ์” จากบทพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย 

ช่างสถาบันสิริกิติ์ ผูกแบบรามเกียรติ์สำหรับทำถมเป็น 3 ฉาก ฉากละ 1 ตอน ฉากสำคัญโดดเด่นที่สุดเป็นฉากทศกัณฐ์ลงสวน ฉากลักสีดา และฉากจับม้าอุปการ

ฉากทศกัณฐ์ลงสวน เป็นการวางขบวนพยุหยาตราของทศกัณฐ์พร้อมหมู่สุรางคนิกร พลอสุรยักษ์ยาตรามา “สวนขวัญ” ที่พำนักของนางสีดา เข้าเกี้ยวพานางสีดา ฉากนี้จะได้ชมภาพพระมหาปราสาทอันวิจิตร ด้วยการจำหลักเงินบุดุนให้ลอยเด่นออกจากพื้น ทาทอง ซับแผ่นทองแดง บางแห่งให้เห็นหลากจากแบบเดิม จำหลักตัวภาพพระยายักษ์เกี้ยวนางสีดาอยู่ในปราสาท นอกจากนี้แล้วจะได้ชมภาพราชรถอันสง่างามดุจหลุดลอยเหมือนจริงในขบวนยาตราของทศกัณฐ์

ด้านขวาของฉากลงสวนเป็น ฉากลักสีดา ได้ชมตัวภาพที่จำหลักเงิน ทาทอง ทั้งพระใหญ่และพระน้อย นางสีดา ยังดารดาษด้วยหมู่พรรณไม้ บางแห่งก็ทิ้งเป็นเนื้อเงินถมดูงามแปลกตา และจะได้ชมนกสดายุรบทศกัณฐ์ขณะที่ลักสีดาบนรถ พระรามตามกวาง ซึ่งงามไม่แพ้รูปพระมหาปราสาทในฉากลงสวน

คู่สมรสผู้นำเอเปคเยือนพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ชมงานประณีตศิลป์ชิ้นเอก ฉากถมทอง เรื่องรามเกียรติ์ ตอนจับม้าอุปการ

ฉากด้านซ้ายผูกแบบเป็น ฉากจับม้าอุปการ ว่าด้วยพระฤๅษีวัชรมฤคประสิทธิ์ศิลป์ พระมงกุฎ-พระลบ สำแดงศิลป์ล้างพระยารังและจับม้าอุปการ จนถึงจับหนุมานสักประสาน ช่างถมได้จำหลักบุดุนเงินทาทอง ถมเงินบ้างจนตัวภาพนูนแจ่มชัดวิเศษกว่าแต่ก่อน

ความโดดเด่นงดงามของฉากถมทองนี้คือการใช้เทคนิคการหนุนดุนลาย ทั้งส่วนของตัวละครและฉากประกอบบรรยากาศพื้นหลัง เกิดเป็นภาพที่มีมิติสวยงาม เสมือนมีชีวิต

คู่สมรสผู้นำเอเปคเยือนพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ชมงานประณีตศิลป์ชิ้นเอก ภริยานายกรัฐมนตรีและคณะคู่สมรสผู้นำฯ กับฉากปักไหมน้อย เรื่อง "อิเหนา"

นอกจากนี้ยังมี ฉากปักไหมน้อย เรื่อง “อิเหนา” ซึ่งภริยานายกรัฐมนตรี และคณะคู่สมรสผู้นำฯ ยืนถ่ายภาพร่วมกันอยู่ด้านหน้าผลงานประณีตศิลป์ชิ้นเอกนี้

ฉากปักไหมน้อย เรื่อง “อิเหนา” ผูกแบบปักรวม 18 ตอน จากบทพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ซึ่งเป็นตอนที่นิยมร้องเล่นกันแพร่หลาย เป็นงานฝีมือการปักผ้าด้วยวิธีที่เรียกว่า “ปักซอย”

"ปักซอย" เป็นงานประณีตศิลป์ของไทยแต่โบราณที่มีความละเอียดอ่อน ช่างปักจะบรรจงปักเรียงด้วยเส้นไหมที่ละเอียดที่สุด ไล่ระดับสีและแสงเงาให้เกิดเป็นภาพที่มีมิติงดงาม รวมทั้งการปักหนุนด้วยไหมน้อยย้อมสี สอดดิ้นเลื่อมเงิน-ทอง ลูกปัดสี เพื่อหนุนตัวภาพให้นูนขึ้นอย่างสมจริง ซึ่งนิยมกันในสมัยรัชกาลที่ 5 

คู่สมรสผู้นำเอเปคเยือนพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ชมงานประณีตศิลป์ชิ้นเอก ภาพบางส่วนจากฉากปักไหมน้อย เรื่อง “อิเหนา”

ผู้ชม ฉากปักไหมน้อย เรื่อง “อิเหนา” จะเห็นภาพพระมหาปราสาท ศาลบนเขาวิลิศมาหราอันวิจิตร ขบวนพยุหยาตรา หมู่นกไม้ โขดเขา ชลธารอันเจริญตาด้วยสีสันอันงดงามประณีต กรอบฉากปักเป็นรูปพระครุธพ่าห์ประกอบพระมหามงกุฎตอนกลางของกรอบทั้งบนและล่าง ด้วยเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย

อีกทั้งยังสร้างสรรค์ให้สอดคล้องกับโอกาสมหามงคลที่ สมเด็จพระพันปีหลวง ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2555 ด้วยการปักภาพพญาราชหงส์สีต่างๆ รายด้วยรูปราชหงส์ สอดสีหงชาดบ้าง มอครามบ้าง และเขียว เหิรร่อนอยู่บนพื้นเถาเครือวัลย์ มาร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสสำคัญครั้งนั้น

ฉากปักไหมน้อย เรื่อง “อิเหนา” มีขนาดความยาว 9.61 เมตร สูง 4.29 เมตร จำนวนช่างฝีมือ 143 คน
ระยะเวลาจัดทำ  4 ปี

คู่สมรสผู้นำเอเปคเยือนพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ชมงานประณีตศิลป์ชิ้นเอก มาดาม เผิง ลี่ หยวน

คู่สมรสผู้นำเอเปคเยือนพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ชมงานประณีตศิลป์ชิ้นเอก ดักลาส เอ็มฮอฟฟ์

คู่สมรสผู้นำเอเปคเยือนพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ชมงานประณีตศิลป์ชิ้นเอก ยูโกะ คิชิดะ

คู่สมรสผู้นำเอเปคเยือนพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ชมงานประณีตศิลป์ชิ้นเอก อิเรียนา โจโค วิโดโด

คู่สมรสผู้นำเอเปคเยือนพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ชมงานประณีตศิลป์ชิ้นเอก โซเฟีย จาง

พร้อมกันนี้ ภริยานายกรัฐมนตรี ได้เป็นผู้แทนมอบของที่ระลึกซึ่งได้รับพระราชทานจาก สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา แก่คณะคู่สมรสผู้นำฯ เป็นกระเป๋าผ้าไหมไทยคอลเลคชั่น ‘S’Craft: Craftsmanship‘ ทรงออกแบบเนื่องในวโรกาสเฉลิมฉลองพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระพันปีหลวง

ผลงานการออกแบบผ้าไหมทอมือจากท้องถิ่นทั่วประเทศและมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพนี้ แสดงถึงพระราชประสงค์ที่จะสืบสานภูมิปัญญาผ้าไทยและสืบสานพระราชปณิธานของ สมเด็จพระพันปีหลวง ในการส่งเสริมผ้าทอไทยและใช้ประโยชน์จากผ้าไหมไทยในระดับโลก

โอกาสนี้ คณะคู่สมรสฯ ได้เยี่ยมชมการสาธิตการประดิษฐ์งานฝีมือและการทำขนมพื้นบ้าน อาทิ การร้อยพวงมาลัย การทำลูกชุบ และขนมเบื้อง

คู่สมรสผู้นำเอเปคเยือนพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ชมงานประณีตศิลป์ชิ้นเอก บุษบกจตุรมุขพิมาน

ภายหลังเสร็จสิ้นการเข้าเยี่ยมชมแล้ว ภริยานายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันแก่คณะคู่สมรสผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ณ โถงบุษบกจตุรมุขพิมาน

กลางโถงแห่งนี้จัดแสดง บุษบกจตุรมุขพิมาน งานจำหลักไม้สักทอง ปิดทอง ประดับคริสตัลและปีกแมลงทับ เครื่องประกอบรายละเอียดจำหลักไม้โมกมันและไม้อุโลก บนบุษบกประดิษฐานพระบรมราชสัญลักษณ์ประจำรัชกาลที่ 1-9 จัดทำโดยช่างสถาบันสิริกิติ์ จำนวน 113 คน ใช้เวลาจัดทำ 2 ปี 4 เดือน

บนโต๊ะอาหารได้จัดวางของที่ระลึกเป็น “ตลับถมเงินขนาดเล็ก” พร้อมคำอธิบายชิ้นงานที่แสดงถึงภูมิปัญญาด้านศิลปะในข้าวของเครื่องใช้ของคนไทยที่มีมาอย่างยาวนาน เพื่อมอบเป็นที่ระลึกแก่คณะคู่สมรสผู้นำฯ

คู่สมรสผู้นำเอเปคเยือนพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ชมงานประณีตศิลป์ชิ้นเอก พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน จ.พระนครศรีอยุธยา

พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ยังมี "ผลงานชิ้นเอก" ซึ่งจัดทำขึ้นตามวาระสำคัญของแผ่นดิน และ "ผลงานของสถาบันสิริกิติ์’ ที่ช่างสถาบันสิริกิติ์จัดทำขึ้นฝึกฝีมือและอนุรักษ์ศิลปหัตถกรรมแบบโบราณ ให้ชมอีกหลายชิ้น อาทิ บุษบกมาลา, ตรีพิธพรรณบุษบก, พระที่นั่งพุดตานถมทอง, สัปคับพระคชาธาร, วานเรศบวรอาสน์, ฉากจำหลักไม้ ตำนานเพชรรัตน์, สุพรรณเภตรา, ตลับถมตะทองทรงผลฟักทองประดับเพชร, ผอบถมตะทองทรงไข่ ลายก้านขด ยอดปริกทองคำ, ผอบคร่ำเงินคร่ำทองทรงไข่ ตกแต่งพลอยนพเก้า, กระเป๋าราตรีถมตะทอง ทรงหอยงวงช้าง ลายดอกพุดตาน ใบเทศ

ผู้สนใจสามารถเข้าชม พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ได้ทุกวันพุธ-วันอาทิตย์ เปิดทำการ 09.45 - 15.30 น. (ปิดวันจันทร์และวันอังคาร) โทร.0 3535 2995 / 0 3535 5995 / 0 2283 9557

คู่สมรสผู้นำเอเปคเยือนพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ชมงานประณีตศิลป์ชิ้นเอก ตลับถมเงิน - ของที่ระลึกแด่คณะคู่สมรสผู้นำเอเปค

คู่สมรสผู้นำเอเปคเยือนพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ชมงานประณีตศิลป์ชิ้นเอก การแสดงโขน “ทศกัณฐ์และนางเบญจกาย” 

คู่สมรสผู้นำเอเปคเยือนพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ชมงานประณีตศิลป์ชิ้นเอก สาธิตการทำลูกชุบ

คู่สมรสผู้นำเอเปคเยือนพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ชมงานประณีตศิลป์ชิ้นเอก การแสดงนาฏศิลป์ไทยต้อนรับคณะคู่สมรสผู้นำเอเปค

ที่มา : สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์, กระทรวงวัฒนธรรม, พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน