9 อาหาร Super Food เสริมภูมิคุ้มกัน ของกินใกล้ตัว หาซื้อง่าย

9 อาหาร Super Food เสริมภูมิคุ้มกัน ของกินใกล้ตัว หาซื้อง่าย

เสริมภูมิคุ้มกันต่อไปกับ 9 อาหารที่มีคุณสมบัติ Super Food แม้ประกาศผ่อนคลาย โควิด-19 ลงเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง

ตามที่ กระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศแล้วว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2565 เป็นต้นไป ยกเลิก โควิด-19 จากการเป็น “โรคติดต่ออันตราย” ลดระดับการแพร่ระบาดและความรุนแรงสู่การกำหนดให้เป็น โรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558

หมายความว่า ขณะนี้ โรคโควิด-19 จัดอยู่ในโรคติดต่อที่ต้องมีการติดตามตรวจสอบ หรือจัดเก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเดิมมีทั้งหมดจำนวน 55 โรค อาทิ ไข้หวัดนก คางทูม บาดทะยัก พยาธิใบไม้ตับ โรคติดเชื้อไวรัสซิกา โรคเท้าช้าง โรคพิษสุนัขบ้า ยกเลิกข้อปฏิบัติและมาตรการทางกฎหมายสำหร้บควบคุม "โรคติดต่ออันตราย"

การ ยกเลิก โควิด-19 จาก "โรคติดต่ออันตราย" เนื่องมากจากสถานการณ์การระบาดทั่วโลกมีแนวโน้มจำนวนผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงและอัตราการเสียชีวิตลดลง การแพร่ระบาดและความรุนแรงของโรคในต่างประเทศก็มีแนวโน้มลดลง 

ประกอบกับจำนวนวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในประเทศมีเพียงพอกับความต้องการ ขณะที่ประชาชนได้รับวัคซีนในระดับความครอบคลุมสูง มีภูมิคุ้มกันโรคเพิ่มขึ้น จึงสมควรปรับมาตรการทางกฎหมายให้สอดคล้องกับการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ในประเทศและสถานการณ์ปัจจุบัน

แม้ช่วงนี้ สถานการณ์โรคระบาด โควิด-19 จะลดน้อยลง แต่ทุกคนต้อง "การ์ดไม่ตก" หมั่น เสริมภูมิคุ้มกัน ดูแลและป้องกันตัวเองอย่างเต็มที่สม่ำเสมอ ซึ่งสามารถปฏิบัติผ่านการ กินดี อยู่ดี ป้องกันดี เพื่อให้ตนเองและคนในครอบครัวห่างไกลจากเชื้อโรคต่างๆ

9 อาหาร Super Food เสริมภูมิคุ้มกัน ของกินใกล้ตัว หาซื้อง่าย แอปเปิ้ล ผลไม้กากใยสูง

  • กินดี

สุขภาพดีเริ่มต้นที่การ กินดี หนึ่งวิถีการกินที่นักโภชนการแนะนำคือ การกินอาหารที่มีคุณค่าแบบ ซูเปอร์ ฟู้ด (Super Food) คือมีคุณค่าทางโภชนการที่ดีกับร่างกาย เพราะเป็นอาหารที่อัดแน่นด้วยวิตามิน แร่ธาตุสำคัญและสารต้านอนุมูลอิสระ มีสารอาหารสำคัญมากกว่าอาหารทั่วๆ ไป

แถมกินแล้วช่วยให้ร่างกายแข็งแรง เสริมประสิทธิภาพภูมิคุ้มกัน ป้องกันโรคต่างๆ ที่สำคัญหาซื้อง่ายเพราะเป็นของกินใกล้ตัว

โดย 9 อาหาร Super Food ของกินใกล้ตัว หาซื้อง่าย มีดังนี้

  1. พืชผักใบเขียว : มีโฟเลต แคลเซียม ซิงค์ ฯลฯ ที่สำคัญคือมีคลอโรฟิลล์ เบต้าแคโรทีนและวิตามินอี ซึ่งมีสารช่วยต่อต้าน “อนุมูลอิสระ” สาเหตุหนึ่งของโรคมะเร็ง อีกทั้งยังช่วยบำรุงหัวใจและหลอดเลือด จึงช่วยเรื่องโรคหัวใจและเบาหวาน พืชผักใบเขียวที่หาซื้อได้ง่ายๆ ในตลาด เช่น คะน้า กุยช่าย ผักบุ้ง แตงกวา บวบ บร็อคโกลี ผักโขม กะหล่ำดาว ตำลึง นำมาทำอาหารได้หลายประเภท
  2. แอปเปิล : อุดมด้วยเส้นใย มีสารต้านอนุมูลอิสระ มีวิตามินและแร่ธาตุมากมายที่จำเป็นกับร่างกาย เส้นใยช่วยในการขับถ่าย เมื่อระบบขับถ่ายทำงานปกติ ขจัดออกเสียออกจากร่างกายได้สม่ำเสมอ ก็ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกัน
  3. ข้าวไรซ์เบอร์รี่ : มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง อุดมด้วยเบต้าแคโรทีนและวิตามินอี ช่วยลดความเสี่ยงเกิดโรคมะเร็ง
  4. ไข่ : เป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง และยังมีโอเมก้า 3 กรดไขมันที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ มีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยชะลอความแก่ มีแคลเซียมเสริมสร้างความแข็งแรงกระดูกในร่างกาย มีธาตุเหล็กลดภาวะโลหิตจาง มีสารโคลีนและลูทีนดีต่อสมองและระบบประสาท ลดความเสี่ยงเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อม
  5. อะโวคาโด : มีไขมันดีในปริมาณสูง ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ และเพิ่มการเผาผลาญ โดยเฉพาะวิตามินเคช่วยป้องกันการแข็งตัวของเลือด โพแทสเซียมช่วยควบคุมความดันโลหิต
  6. ปลาและอาหารทะเล : เช่น แซลมอน ทูน่า แมคเคอเรล แหล่งโปรตีนชั้นดี มีกรดไขมันดี อุดมด้วยโอเมก้า 3 ป้องกันโรคหัวใจ
  7. ชาเขียว : มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดการติดเชื้อและอักเสบในร่างกาย
  8. น้ำมันมะกอก : มีกรดไขมันดี อุดมด้วยโอเมก้า 3 และ 6 ช่วยเรื่องการเผาผลาญได้ดี
  9. โยเกิร์ต : มีคุณค่าทางอาหารหลายอย่าง มีแบคทีเรียที่ดีกับร่างกาย ช่วยป้องกันกระดูกพรุน ปรับสมดุลระบบย่อยอาหาร

9 อาหาร Super Food เสริมภูมิคุ้มกัน ของกินใกล้ตัว หาซื้อง่าย ปลาและอาหารทะเล

  • อยู่ดี

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ในบ้านก็มีส่วนช่วยเรื่องสุขภาพด้วย อย่างเช่น การเลือกใช้สินค้าและผลิตภัณฑ์แบบ "ออร์แกนิค" นั้นดีต่อสุขภาพมากกว่า ไม่ว่าจะเป็น ของใช้ส่วนตัวสำหรับร่างกาย ไปจนถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ใช้ในบ้านที่ต้องสัมผัสกับร่างกายโดยตรง เช่น ผลิตภัณฑ์สำหรับซักผ้าหรือน้ำยาทำความสะอาดต่างๆ

เพราะสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ทั่วไปอาจมีสารเคมีตกค้างทำให้เกิดอาการแพ้ จึงทำให้สินค้าออร์แกนิคต่างๆ ที่มีสารสกัดจากธรรมชาติเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ใส่ใจเรื่องสุขภาพ เพื่อหลีกเลี่ยงการแพ้สารเคมี

แนะนำให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่เป็นออร์แกนิคอย่างน้อย 75-100% จะดีที่สุด การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์แบบออร์แกนิคนอกจากจะดีกับสุขภาพ ปลอดสารเคมี ช่วยลดสารพิษตกค้างในร่างกายที่เป็นสาเหตุโรคภัยต่างๆ แล้ว ยังมีส่วนช่วยลดมลพิษให้กับธรรมชาติได้อีกทางหนึ่งด้วย

9 อาหาร Super Food เสริมภูมิคุ้มกัน ของกินใกล้ตัว หาซื้อง่าย ไข่ แหล่งโปรตีนคุณภาพสูง

  • ป้องกันดี

กินดี-อยู่ดีแล้ว สุดท้ายต้องปัองกันตัวเองดีๆ จากเชื้อโรคและแบคทีเรียต่างๆ เพราะเชื้อโรคและแบคทีเรียมีอยู่รอบตัวเราและอาจแพร่กระจายเข้ามาภายในบ้านได้แบบไม่รู้ตัว

มือของเราถือเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดีจากการออกไปสัมผัสกับสิ่งต่างๆ ข้างนอก แล้วนำมาแพร่กระจายตามวัตถุต่างๆ ในบ้านที่เราสัมผัส

เพราะฉะนั้นการหมั่นล้างมือเป็นประจำสม่ำเสมอจึงสำคัญที่สุด และที่ต้องหมั่นทำควบคู่กันไปด้วยคือการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคตามพื้นผิวต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องมีติดบ้านไว้ในยุคนี้ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโรคให้ถูกต้องตามหลักสุขอนามัย  
ภาพ-อ้างอิง : กูร์เมต์ มาร์เก็ต