ผู้ค้าสลาก เศร้า! นอนเฝ้าตู้ ATM 2 คืนรอกดสลาก สุดท้ายระบบล่ม - สิทธิจองเต็ม

ผู้ค้าสลาก เสียใจ! เดินทางข้ามอำเภอกว่า 70 กม. มานอนเฝ้าตู้ ATM 2 คืน หวังจองคิวสลากกินแบ่งรัฐบาล ประจำงวดวันที่ 1 ต.ค. 65 เป็นคนแรก แต่สุดท้ายอดได้เพราะระบบล่ม - สิทธิจองโควตาเต็ม วอนรัฐเร่งแก้ปัญหาจำนวนสลาก

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 20 กันยายน 2565 ที่ตู้ ATM ธนาคารกรุงไทย สาขา ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่ามีพ่อค้าแม่ค้า สลากกินแบ่งรัฐบาล มารอต่อคิวกดจองสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ที่เปิดให้ประชาชนสามารถทำการจองได้ในวันนี้ ตั้งแต่เวลา 07.30 - 12.00 น.

 

ซึ่งบรรยากาศมีทั้งสมหวังและผิดหวัง บางคนเดินทางมาจากต่างอำเภอ มานอนเฝ้าหน้าตู้ ATM ถึง 2 คืนเพื่อที่จะรอทำการจองคิวเป็นคนแรก ซึ่งที่สาขานี้มีตู้ ATM ให้บริการจำนวน 3 ตู้ ทำให้คนเดินทางมาจองคิวเต็มตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน 2565 ที่ผ่านมาแล้ว

 

 

นายปานชัย ดอนโหน่งชา ชาว อ.กระนวน จ.ขอนแก่น ที่เดินทางมานอนเฝ้าตู้ ATM 2 คืน ตั้งแต่เช้าวันที่ 18 กันยายน 2565 ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเดินทางมาระยะทางกว่า 70 กิโลเมตร เพื่อมานอนเฝ้าตู้ ATM หวังจะเป็นคิวที่ 1 โดยใช้ชีวิตกินนอนอยู่บริเวณหน้าตู้แห่งนี้มา 2 คืนแล้ว และได้คิวที่ 1 ในการใช้ตู้ ATM แต่เหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นเมื่อตู้ ATM ไม่สามารถกดจองคิวสลากฯได้ โดยตู้ขึ้นข้อความว่า "เครือข่ายล่ม" ซึ่งตนก็พยายามกดอยู่หลายครั้งแต่ก็ไม่สามารถกดได้ ก่อนที่สุดท้าย จะมีข้อความขึ้นมาว่า "สิทธิจองโควตาสลากฯงวดนี้เต็มแล้ว" ทำให้รู้สึกเสียใจมาก เพราะเดินทางมาไกล มาจากต่างอำเภอกว่า 70 กิโลเมตร สุดท้ายก็ไม่ได้สลากกลับไปขายตามที่ตั้งใจ

 

นายปานชัย เผยต่ออีกว่า ที่ตนเดินทางมารอกดจองสลากไกลแบบนี้เพราะว่า ตู้ ATM ที่ อ.กระนวน มีน้อยและไม่เพียงพอในการใช้บริการ ชาวบ้านที่ อ.กระนวน ก็จองคิวหน้าตู้รอกดเยอะเหมือนกัน สำหรับงวดนี้คงต้องไปซื้อต่อคนที่กดสลากได้ที่ไปรษณีย์มาขายต่ออีกทอด เพื่อหารายได้เลี้ยงดูครอบครัว ถ้าไม่ขายเลยก็ไม่ได้เพราะทำแค่อาชีพเดียว ถ้าไม่ขายก็ไม่มีรายได้จากทางอื่นเข้ามาเลี้ยงครอบครัว

 

"อยากให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องสำรวจและทำโควตาสลากออกมาให้เพียงพอสำหรับคนขาย จะได้ไม่เกิดปัญหาแย่งชิง มีคนมานอนรอแบบนี้อีก และก็ส่งมาทางไปรษณีย์ทุกงวดแบบนี้น่าจะดีกว่า อยากจะให้ทำให้ง่ายกว่านี้ จะได้เอาเวลานอนเฝ้าไปทำอย่างอื่น" นายปานชัย กล่าว

 

 

ทางด้าน น.ส.มลิดา อายุ 36 ปี ชาว อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า วันนี้ตนเดินทางออกจากบ้านมารอคิวตั้งแต่เวลา 06.20 น. ได้คิวที่ 2 ซึ่งแม่มารอต่อคิวไว้ก่อนหน้านี้แล้ว และได้มาต่อคิวตามลำดับที่จองไว้ โดยไม่ได้นอนเฝ้าเหมือนคนที่มาจากต่างอำเภอ และที่ผ่านมาก็ไม่เคยมานอนเฝ้า ถ้าไม่ได้ก็ไม่ขาย เพราะตนทำอาชีพอื่นด้วย ซึ่งที่ผ่านมาการจองคิวสลากนั้นส่วนตัวกดจองไม่ทัน ไม่ได้ขายมา 2 งวดแล้ว แต่งวดนี้กดได้ก็ถือว่าโชคดีจะได้มีรายได้เสริม

 

"หลังจากที่ทางกองสลากเพิ่มโควตาผู้ขายรายใหม่เข้ามาทำให้ลอตเตอรี่มีไม่เพียงพอสำหรับพ่อค้าแม่ค้าสลากทุกคน และสลากดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นทุกงวดแบบนี้ คนขายสลากใบจึงต้องมาเข้าคิวจอง มานอนเฝ้าตู้แบบนี้ เพราะจำนวนคนขายต้องการขายมากกว่าสลากที่พิมพ์ออกมาในปัจจุบัน

 

อยากฝากถึงคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพราะไม่อยากให้เกิดปัญหาในอนาคต หากเกิดการแย่งชิงฆ่าฟันกัน เพราะบางคนมีแค่อาชีพเดียว ขายมาตั้งแต่เริ่มต้นแล้ว แต่พออยู่ ๆ วันหนึ่ง กดสลากไปขายไม่ได้จึงไม่มีรายได้มาเลี้ยงครอบครัว ทำให้เป็นปัญหาสังคมเพิ่ม อยากให้ทางรัฐบาลบริหารจัดการจำนวนสลากให้เพียงพอกับโควตาคนขายที่จัดสรรไว้" น.ส.มลิดา กล่าว

 

ข่าวโดย พรพรรณ เพ็ชรแสน จ.ขอนแก่น