Squid Game สร้างประวัติศาสตร์ คว้า 6 รางวัล Emmy Awards

Squid Game สร้างประวัติศาสตร์ คว้า 6 รางวัล Emmy Awards

Squid Game สร้างเรื่อง!!!! ทั้งนักแสดงนำ ผู้กำกับ ทีมโปรดักชั่นดีไซน์ ทีมสเปเชียลเอฟเฟ็กต์ ทีมสตันท์ คว้ารางวัล Emmy Awards ไปครองได้มากถึง 6 ตัว รวมถึง “อีจองแจ” ที่กลายเป็นซูเปอร์สตาร์ระดับโลกไปแล้ว

Squid Game สควิดเกม เล่นลุ้นตาย เขียนประวัติศาสตร์บทใหม่ให้กับวงการละคร-ซีรีส์เอเชีย ด้วยการกวาดรางวัลเอ็มมี่มาครองได้มากถึง 6 รางวัล รวมถึงรางวัลใหญ่อย่าง “นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม” และ “ผู้กำกับยอดเยี่ยม” จากเวทีประกาศรางวัลด้านโทรทัศน์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก ในงาน Emmy Awards ครั้งที่ 74 ประจำปี 2022 ที่จัดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทย

Squid Game สร้างประวัติศาสตร์ คว้า 6 รางวัล Emmy Awards

Credit : ROBYN BECK / AFP

 

นับว่า Squid Game สควิดเกม เล่นลุ้นตาย เป็น “ซีรีส์ทางทีวีที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษเรื่องแรก” ที่คว้ารางวัลใหญ่จากเวทีเอ็มมี่ไปครองได้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งก็ไม่เป็นที่น่าประหลาดใจ เพราะเมื่อต้นปีซีรีส์เรื่องนี้ก็เพิ่งคว้ารางวัลจากเวที Screen Actors Guild และเวที Critics' Choice Awards มาแล้วเช่นกัน

Squid Game สร้างประวัติศาสตร์ คว้า 6 รางวัล Emmy Awards ทีมนักแสดง ผู้กำกับ Squid Game ในงาน Emmy Awards 2022        Credit : Robyn BECK / AFP

 

สำหรับ “รางวัลเอ็มมี่” ที่ Squid Game สควิดเกม เล่นลุ้นตาย ออริจินัลซีรีส์ของ Netflix ได้รับมานั้นประกอบด้วย

  1. รางวัล “นักแสดงนำชายยอดเยี่ยมประเภทซีรีส์แนวดราม่า” ตกเป็นของ “อีจองแจ” ผู้รับบท “กีฮุน” พ่อหม้ายลูกหนึ่งที่ประสบความล้มเหลวในชีวิต ทั้งเรื่องการงาน และครอบครัวจนต้องมาเล่นเกมที่เอาชีวิตเป็นเดิมพัน

  2. รางวัล “ผู้กำกับยอดเยี่ยมประเภทซีรีส์แนวดราม่า” ตกเป็นของ “ฮวังดงฮยอก” ซึ่งกลายเป็น “ชาวเอเชียคนแรก” ที่คว้ารางวัลนี้กลับบ้าน

  3. รางวัล “นักแสดงรับเชิญหญิงยอดเยี่ยมประเภทซีรีส์แนวดราม่า” ตกเป็นของ “อียูมี” ผู้รับบท “จียอง” หรือหมายเลข 240 ที่เชื่อว่าทำให้หลายคนรำคาญ แต่ก็อดน้ำตาซึมไม่ได้กับการแสดงของเธอ

  4. รางวัล “สเปเชียลวิชวลเอฟเฟต์ยอดเยี่ยม” (Outstanding Special Visual Effects)

  5. รางวัล “การแสดงสตันท์ยอดเยี่ยม” (Outstanding Stunt Performance)

  6. รางวัล “โปรดักชันดีไซน์ยอดเยี่ยมประเภทรายการที่มีการเล่าเรื่องแบบร่วมสมัย” (Outstanding Production Design for a Narrative Contemporary Program)

 

Squid Game สร้างประวัติศาสตร์ คว้า 6 รางวัล Emmy Awards

อีจองแจ และ ฮวังดงยอก      Credit : FREDERIC J. BROWN / AFP

Squid Game สร้างประวัติศาสตร์ คว้า 6 รางวัล Emmy Awards "อียูมี"      Credit : ทวิตเตอร์ Television Academy @TelevisionAcad

 

ทั้งนี้ ตอนที่ขึ้นไปรับรางวัลบนเวที “อีจองแจ” ได้กล่าวของคุณ เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ผู้สร้างออริจินัลซีรีส์เรื่องนี้ขึ้นมา รวมไปถึงบรรดาเพื่อนนักแสดงด้วยกัน ขณะที่ผู้กำกับฮวังดงยอกนั้นหวังว่ารางวัลเอ็มมี่ตัวนี้จะไม่เป็นตัวสุดท้ายของเขา เพราะยังมี Squid Game ภาค 2 ที่จะตามมาอีกหลังจากนี้

 

ในงานประกาศรางวัลเอ็มมี่ครั้งนี้ Squid Game ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงทั้งหมด 14 รางวัล และได้รับไปครองทั้งสิ้น 6 รางวัล ซึ่งถือว่าเยอะมากสำหรับซีรีส์จากฝั่งเอเชีย เพราะปกติแล้วผู้ชนะรางวัลจากเวทีนี้จะเป็นละครจากทางฝั่งตะวันตกเสียเป็นส่วนใหญ่

 

 

  • Succession – Ted Lasso กวาดไป 10 กว่าสาขา

สำหรับซีรีส์ที่คว้ารางวัลเอ็มมี่ไปครองมากที่สุดคือ Succession ชนะไปทั้งสิ้น 13 สาขา ตามมาด้วย Ted Lasso จำนวน 11 สาขา และ White Lotus จำนวน 9 สาขา

 

โดย Ted Lasso นั้นคว้ารางวัล “ซีรีส์ตลกยอดเยี่ยม” ไปครอง ขณะที่ Succession ได้รางวัล “ซีรีส์ดราม่ายอดเยี่ยม” และ White Lotus ได้รางวัล “ลิมิเต็ดซีรีส์/แอนโทโลจีซีรีส์ยอดเยี่ยม” ไปครอง

 

ส่วนรางวัลอื่นๆ ที่น่าใจก็อย่างเช่น

Jason Sudeikis ได้รางวัล “นักแสดงนำชายยอดเยี่ยมประเภทซีรีส์แนวตลก” ไปครองจาก Ted Lasso

Jean Smart ได้รางวัล “นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมประเภทซีรีส์แนวตลก” ไปครองจาก Hacks

ไมเคิล คีตัน ได้รางวัล “นักแสดงนำชายยอดเยี่ยมประเภทลิมิเต็ดซีรีส์/ภาพยนตร์” ไปครองจาก Dopesick

อแมนด้า ไซเฟรด ได้รางวัล “นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมประเภทลิมิเต็ดซีรีส์/ภาพยนตร์” ไปครองจาก The Dropout

 

Squid Game สร้างประวัติศาสตร์ คว้า 6 รางวัล Emmy Awards Squid Game สร้างประวัติศาสตร์ คว้า 6 รางวัล Emmy Awards

Squid Game สร้างประวัติศาสตร์ คว้า 6 รางวัล Emmy Awards Credit : ทวิตเตอร์ Television Academy @TelevisionAcad

 

  • ชัยชนะของ “เซนดายา” และ “Euphoria”

Squid Game สร้างประวัติศาสตร์ คว้า 6 รางวัล Emmy Awards Credit : ทวิตเตอร์ Television Academy @TelevisionAcad

 

ขณะที่สาว “เซนดายา” ที่ดูเหมือนว่าช่วงปีสองปีมานี้ดวงการงานของเธอจะกำลังมาแรงสุดๆ โดยเธอสามารถคว้ารางวัล “นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมประเภทซีรีส์แนวดราม่า” ไปครองจาก Euphoria ซีรีส์ยอดฮิตทาง HBO

 

โดยเซนดายาได้กล่าวตอนขึ้นไปรับรางวัลว่า ความปรารถนาสูงสุดของเธอคือการได้เห็น “ยูโฟเรีย” ช่วยเยียวยาผู้คนได้ และขอบคุณทุกคนที่ช่วยแชร์สตอรีเรื่องนี้ไปกับเธอ