“ข้าวซอยน้ำคั่วบ้านใหม่” สวรรค์น้อยๆ ของคนรัก “ข้าวซอย” ตำรับไทลื้อ

“ข้าวซอยน้ำคั่วบ้านใหม่” สวรรค์น้อยๆ ของคนรัก “ข้าวซอย” ตำรับไทลื้อ

รวมมิตร “ข้าวซอย” ตำรับไทลื้อดั้งเดิม ได้แก่ ข้าวซอยน้อย ข้าวซอยน้ำคั่ว ข้าวแรมฟืน แม้รสชาติจะแตกต่างจากข้าวซอยตำรับจีนฮ่อที่คุ้นเคย แต่คุ้มค่าเมื่อได้ลอง ร้านอยู่เชียงรายขายมาตั้งแต่รุ่นยาย

เอ่ยถึง “ข้าวซอย” เราจะคุ้นเคยกับข้าวซอยตำรับจีนฮ่อที่มีส่วนผสมของเครื่องแกงและกะทิเป็นส่วนใหญ่  แต่ข้าวซอยตำรับไทลื้อกันที่ “ร้านข้าวซอยน้ำคั่ว บ้านใหม่” เป็นน้ำซุปกระดูกหมูที่มีรสชาติเข้มข้นชวนกินไปอีกแบบ 

ได้ยินชื่อ “น้ำคั่ว” ครั้งแรกก็ชวนให้อยากรู้แล้วว่าเป็นอย่างไร  สอบถามจนได้ความว่า “น้ำคั่ว” หรือเรียกอีกชื่อว่า “น้ำหน้า” เป็นน้ำซุปที่ไม่มีส่วนผสมของกะทิ พริกแกงประกอบไปด้วยพริกแห้ง กระเทียม หอมแดง  โขลกให้เข้ากันแล้วนำไปผัดกับหมูบด มะเขือเทศ ปรุงรสด้วยเกลือ และถั่วเน่า ผัดได้ที่แล้วตักแยกไว้ เวลารับประทานก็จะตักมาวางบนเส้นก๋วยเตี๋ยวแล้วค่อยราดด้วยน้ำซุปกระดูกหมูตามลงไป
 

รสชาติคล้ายกับ “น้ำเงี้ยว” แต่ไม่เหมือน เพราะ “น้ำคั่ว” จะไม่ใส่เลือดหมูที่เป็นน้ำแต่ใส่เลือดหมูเป็นก้อนแทน เวลากินปรุงรสด้วยมะนาว และพริกคั่ว เพิ่มรสเปรี้ยวเผ็ดได้คล้ายกัน

ข้าวซอยน้ำคั่วบ้านใหม่ เป็นสูตรที่คุณ คำ ทินนา สืบทอดมาจากคุณแม่ชาวไทลื้อ เปิดร้านขายมานานกว่า 30 ปี แรกๆ ขายแต่ข้าวซอยน้ำคั่ว ต่อมาขยับเพิ่มเติมเมนูให้มีมากขึ้นเพราะว่ามีลูกๆมาช่วย โดยอาหารส่วนใหญ่จะทำมาจาก “ข้าว” เป็นหลัก

“ข้าวซอยน้ำคั่วบ้านใหม่” สวรรค์น้อยๆ ของคนรัก “ข้าวซอย” ตำรับไทลื้อ ข้าวซอยน้ำคั่ว ตำรับไทลื้อ

“ข้าวซอยน้ำคั่วบ้านใหม่” สวรรค์น้อยๆ ของคนรัก “ข้าวซอย” ตำรับไทลื้อ ข้าวซอยน้อย  เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้ม

นอกจากข้าวซอยน้ำคั่วแล้ว “ข้าวซอยน้อย” ยังเป็นเมนูอร่อยของไทลื้อที่ไม่อยากให้ปล่อยผ่าน เมนูนี้มีชื่อเรียกขานว่า “ก๋วยเตี๋ยวลอยน้ำ” เพราะว่าจะต้องนำแป้งข้าวเจ้าที่โม่จนละเอียดเทลงในถาดทรงกลมขนาดใหญ่ แล้วทำให้สุกด้วยการนำไปลอยในหม้อน้ำเดือด (หรือนำไปนึ่ง)

พอแป้งสุกแล้วใส่หมูสับ ไส้กรอก ผักตามชอบลงไปแล้วห่อ ตักใส่จานกินกับน้ำจิ้มรสเปรี้ยวๆ หวานๆ มีถั่วลิสงบุบโรย เติมพริกป่นอีกหน่อย รสเข้มข้นเลย

หรือตัก "ข้าวซอยน้อย" ใส่ชาม แล้วราดน้ำซุปกระดูกหมู เติมผักกะหล่ำปลีซอย ผักสด ลูกชิ้น เป็นเมนู “ข้าวซอยน้อยลอยน้ำ” ปรุงรสแบบก๋วยเตี๋ยวน้ำ ก็ชวนอร่อยไม่น้อย

“ข้าวซอยน้ำคั่วบ้านใหม่” สวรรค์น้อยๆ ของคนรัก “ข้าวซอย” ตำรับไทลื้อ ข้าวซอยน้อยได้ชื่อว่า “ก๋วยเตี๋ยวลอยน้ำ” ตามขั้นตอนการทำแป้งข้าวเจ้าให้สุกโดยการนำไปลอยในน้ำเดือด

แต่ถ้าอยากจะกิน “ข้าวซอยน้อยทรงเครื่อง” ก็อย่าเพิ่งตักแผ่นข้าวซอยขึ้นใส่จาน แม่ครัวจะใส่เครื่องปรุงรส เช่น พริก เกลือ หรือ ซีอิ๊ว แล้วราดแป้งลงไปเล็กน้อย กลิ้งถาดให้ส่วนผสมเคล้ากันแล้วตอกไข่ลงไป ปิดฝารอแป้งกับไข่สุก แล้วจึงตักเสิร์ฟ จะได้ "ข้าวซอยน้อยทรงเครื่อง" ที่ปรุงรสมาให้ชิมพร้อม โดยไม่ต้องอาศัยน้ำจิ้ม

“ข้าวซอยน้ำคั่วบ้านใหม่” สวรรค์น้อยๆ ของคนรัก “ข้าวซอย” ตำรับไทลื้อ ข้าวแรมฟืนทอด รับประทานกับน้ำจิ้มถั่วลิสงบด

ส่วนเมนู “ข้าวแรมฟืน” ก็ไม่น้อยหน้า มีให้เลือกทั้งแบบทอดเหลืองกรอบ และแบบนึ่ง ที่จะสั่งชนิดยำ หรือ ใส่น้ำซุปกินแบบก๋วยเตี๋ยวก็ได้ 

ว่าแต่ “ข้าวแรมฟืน” หรือ “ข้าวฟืน” นี้คืออะไร  

ข้าวแรมฟืน เป็นแป้งที่ทำมาจากข้าวเจ้า (มีสีขาว) ถั่วลันเตา (สีเหลือง) และ ถั่วลิสง (สีม่วงอ่อน) วิธีทำคร่าวๆ คือ นำข้าวเจ้า หรือถั่ว ไปแช่น้ำให้นิ่ม แล้วนำไปโม่ให้ละเอียด จากนั้นนำไปกวนให้สุก ใส่ภาชนะทิ้งไว้ค้างคืน (จึงได้ชื่อว่าข้าวแรมคืน หรือ ข้าวแรมฟืน นั่นเอง)

ข้าวแรมฟืนทอด ที่นี่ใช้แป้งจากถั่วลันเตา จึงมีสีเหลืองสวย นำมาทอดกรอบ กินคู่กับน้ำจิ้มหวานๆ เปรี้ยวๆ โรยถั่วลิสงบุบ กินเป็นอาหารเรียกน้ำย่อยได้ถูกใจ

“ข้าวซอยน้ำคั่วบ้านใหม่” สวรรค์น้อยๆ ของคนรัก “ข้าวซอย” ตำรับไทลื้อ ข้าวแรมฟืนน้ำ

ส่วน ข้าวแรมฟืน ที่นำไปใส่ในน้ำซุปก๋วยเตี๋ยว และนำไปทำยำ ทำมาจากแป้งข้าวเจ้า รสชาติยำของทางเหนือจะไม่จัดจ้านอย่างที่เราคุ้นชิน รสจะค่อนข้างเบาๆ นุ่มๆ เรียบร้อยๆ กินเพลินๆ สบายๆ ปรุงรสด้วย น้ำสู่ (น้ำหมักจากผลไม้ให้รสเปรี้ยว ทำจากอ้อย แอปเปิ้ล หรือ ส้ม) น้ำมะเขือเทศ งาคั่ว น้ำขิง พริกแห้งผัดน้ำมัน กระเทียมเจียว ถั่วเน่า เกลือ ใส่ผักกะหล่ำปลีซอย ถั่วงอก ต้นหอม ผักชี ลงไปคลุกเคล้าจนเข้ากัน

“ข้าวซอยน้ำคั่วบ้านใหม่” สวรรค์น้อยๆ ของคนรัก “ข้าวซอย” ตำรับไทลื้อ ข้าวเหลืองไก่ เมนูอร่อยที่นำข้าวเหนียวคลุกขมิ้นนึ่งกินคู่กับไก่ปรุงรสโรยหอมเจียวทอดกรอบ

“ข้าวซอยน้ำคั่วบ้านใหม่” สวรรค์น้อยๆ ของคนรัก “ข้าวซอย” ตำรับไทลื้อ ข้าวซอยไก่ ร้านข้าวซอยน้ำคั่วบ้านใหม่

ส่วนใครที่อยากกิน ข้าวซอยเนื้อ ข้าวซอยไก่ สูตรจีนฮ่อที่เข้มข้นด้วยน้ำแกงกะทิผสมเครื่องเทศ ทางร้านก็มีให้บริการ พร้อมด้วยข้าวเหลืองไก่ ข้าวกั้นจิ้น รวมไปถึงข้าวแรมฟืนในเวอร์ชั่นของหวาน ใส่น้ำเชื่อมและน้ำแข็ง ให้กินส่งท้ายได้อย่างชื่นใจ 

รัก “ข้าวซอย” ชอบ “ข้าวแรมฟืน” ไปเชียงรายเมื่อไหร่อย่าลืมแวะไปทักทายให้หายคิดถึง

“ข้าวซอยน้ำคั่วบ้านใหม่” สวรรค์น้อยๆ ของคนรัก “ข้าวซอย” ตำรับไทลื้อ

ร้านข้าวซอยน้ำคั่ว บ้านใหม่

  • จุดเด่น : เมนูข้าวซอยตำรับไทลื้อ ได้แก่ ข้าวซอยน้อย ข้าวซอยน้อยลอยน้ำ ข้าวซอยน้ำคั่ว และข้าวแรมฟืน ราคามิตรภาพ
  • ที่ตั้ง : ใกล้วัดห้วยปลากั้ง อ.เมือง จ.เชียงราย 
  • เวลาให้บริการ : 08.00-16.00 น. ปิดวันพุธ
  • เฟซบุ๊ก : ข้าวซอยน้ำคั่ว บ้านใหม่  โทร.08 6910 1418