"ปราสาทบัลมอรัล" บ้านฤดูร้อน และที่ประทับครั้งสุดท้าย "ควีนเอลิซาเบธที่ 2"

"ปราสาทบัลมอรัล"  บ้านฤดูร้อน และที่ประทับครั้งสุดท้าย "ควีนเอลิซาเบธที่ 2"

รู้จัก "ปราสาทบัลมอรัล" หรือ พระตำหนักบัลมอรัล ในสกอตแลนด์ บ้านพักฤดูร้อนที่แสนโปรดปราน และสถานที่แห่งความทรงจำ ของ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต

หลายปีผ่านมา เรามักได้เห็นแถลงการณ์จากสมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 รวมถึงการมีบุคคลสำคัญเข้าเฝ้าพระองค์โดยมีฉากหลังเป็นพระตำหนักบัลมอรัล (Balmoral Castle) เช่น เมื่อครั้งแถลงการณ์ถึงการลงมติของชาวสกอตแลนด์ที่จะยังคงเป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักรเมื่อปี 2014 การเข้าเฝ้าเพื่ออำลาตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษของ บอริส จอห์นสันเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้า

รวมถึงตลอดวานนี้ (8 ก.ย.) ซึ่งสำนักข่าวทั่วโลกต่างรายงานว่า บรรดาสมาชิกราชวงศ์อังกฤษต่างรวมตัวกันที่พระตำหนักบัลมอรัล เพื่อเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งทรงประทับอยู่ ณ ช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต

"ปราสาทบัลมอรัล"  บ้านฤดูร้อน และที่ประทับครั้งสุดท้าย "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ปราสาทบัลมอรัล ไม่ใช่เพียงพระตำหนักที่เป็นที่ประทับสุดท้ายของพระองค์ หากแต่ยังคงเป็นสถานที่โปรดปรานที่สุด เป็นทั้งบ้าน ที่ทำงาน ศูนย์รวมครอบครัว และสำหรับพระองค์เองความทรงจำต่างๆมากมายก็เกิดขึ้นที่นี่

ฉันตั้งตารอที่จะไปที่นั่น และรู้สึกดีที่ใช้ชีวิตตรงนั้น การได้นอนบนเตียงเดียวกันเป็นเวลา 6 สัปดาห์ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดี" พระองค์ตรัสไว้เมื่อปี 1992 และคำว่า 6 สัปดาห์ของ พระองค์น่าจะหมายถึงการพำนัก ณ พระตำหนักแห่งนี้ ในช่วงฤดูร้อนของอังกฤษ หลังจากทรงงานในช่วงเวลาปกติ ที่ต้องพำนัก ณ พระราชวังบักกิงแฮมในกรุงลอนดอน

Balmoral Castle หรือพระตำหนักบัลมอรัล ตั้งอยู่ในพื้นที่ Aberdeenshire ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสกอตแลนด์ เป็นหนึ่งในเขตพระราชฐานของราชวงศ์ ตั้งแต่ปี 1852 หลังจากที่เจ้าชายอัลเบิร์ต พระสวามีในสมเด็จพระนางเจ้าวิกตอเรีย ทรงซื้อปราสาทหลังนี้จากตระกูลฟาร์เคอสัน ของสกอตแลนด์

ปราสาทแห่งนี้ สร้างขึ้นในปี 1390 โดยเซอร์วิลเลียม ดรัมมอนด์ ภายหลังถูกเช่าโดยอเล็กซานเดอร์ กอร์ดอน มีการเปลี่ยนมือเจ้าของอยู่หลายครั้ง ก่อนถูกเจ้าชายอัลเบิร์ตซื้อมา และภายใต้กรรมสิทธิ์ของราชวงศ์อังกฤษ ปราสาทแห่งนี้ ได้ถูกปรับปรุงใหม่โดย วิลเลียม สมิธ สถาปนิกแห่งอเบอร์ดีน บนพื้นที่ 50,000 เอเคอร์ ซึ่งประกอบไปด้วย อาคาร พื้นที่ทำการเกษตรและเลี้ยงกวาง ม้า และวัว

สำหรับควีนเอลิซาเบธ มีความทรงจำมากมายเกิดขึ้นที่นี่ ปราสาทบัลมอรัลเคยเป็นที่ประทับฤดูร้อนของพระองค์กับเจ้าฟ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระสวามี หลังการอภิเษกสมรส

เป็นสถานที่พักผ่อนส่วนตัวที่ลูกๆ และหลานๆ ในวันหยุดสุดสัปดาห์อันแสนวุ่นวายได้ ทั้งยังเป็นสถานที่ที่มอบอากาศที่บริสุทธิ์ มอบความเป็นส่วนตัว เป็นสถานที่ที่พระราชินีสามารถวิ่งได้อย่างอิสระเหมือนเด็กผู้หญิง จับปลาแซลมอน สะกดรอยตามกวาง และเต้นรำอย่างมีความสุข

"ปราสาทบัลมอรัล"  บ้านฤดูร้อน และที่ประทับครั้งสุดท้าย "ควีนเอลิซาเบธที่ 2"

"ปราสาทบัลมอรัล"  บ้านฤดูร้อน และที่ประทับครั้งสุดท้าย "ควีนเอลิซาเบธที่ 2"

ถึงเช่นนั้น ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะคิดว่าปราสาทบัลมอรัลคือสถานที่ซึ่งเต็มไปด้วยความสุข เพราะที่แห่งนี้คือสถานที่ที่พวกเขาต้องทรงรายงานและถวายการเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีด้วยภาระหน้าที่

เช่น มาร์กาเรต แทตเชอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งเรียกสถานที่แห่งนี้ว่า Purgatory ซึ่งแปลว่า “สถานที่วิญญาณรับโทษทัณฑ์ก่อนขึ้นสวรรค์”

หรือ โทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีจากพรรคแรงงาน ที่บรรยายการมาเยือนปราสาทแห่งนี้ว่า “เป็นการผสมผสานในสิ่งที่เหนือจริงและแปลกประหลาด” และเมื่อวันที่6 กันยายน ที่ผ่านมา สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท สองวันก่อนพระองค์จะเสด็จสวรรคต

"ปราสาทบัลมอรัล"  บ้านฤดูร้อน และที่ประทับครั้งสุดท้าย "ควีนเอลิซาเบธที่ 2"

มาร์กาเรต แทตเชอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีกับ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ภาพจากเฟสบุ๊ค Margaret Thatcher

‘ปราสาทบัลมอรัล’ จึงเป็นพระตำหนักที่อุดมไปด้วยความทรงจำ และเป็นสถานที่ทรงงาน จน วาระสุดท้าย

อ้างอิง วิกิพีเดีย, abc.net