“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว

“เที่ยวยะลา” ครานี้ครบทุกรส มีทั้ง “อาหาร” และ “ผลไม้” อาทิ ทุเรียนสะเด็ดน้ำ หลากหลายสายพันธุ์ ส้มโชกุน กล้วยหิน ฯลฯ หรอยจังฮู้ จากนั้นไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ชอบปิง“ผ้าสีมายา” เช็คอิน สตรีทอาร์ทเมืองยะลา หรือ Yala bird city street art

จังหวัดยะลา ใต้สุดแดนสยาม มีชายแดนติดกับประเทศมาเลเซีย เป็นจังหวัดเดียวในภาคใต้ที่ไม่ติดทะเล  หลายคนอาจจะกลัวไม่กล้าไปเยือน

ทว่าเมื่อได้ไป เที่ยวยะลา สักครั้งรับรองจะติดใจเพราะที่นี่ ครบเครื่องทั้งเรื่อง “อาหารอร่อย ยิ่งใครที่ชื่นชอบราชาผลไม้อย่าง

ทุเรียน บอกเลยว่าถ้าได้ชิม ทุเรียนสะเด็ดน้ำ ของ จังหวัดยะลา รับรองว่าจะต้องลืมความอร่อยของ ทุเรียน จากทุกแห่งชั่วขณะ

จังหวัดยะลา มีพื้นที่ปลูกทุเรียนมากที่สุดในภาคใต้ตอนล่าง และที่สำคัญเป็นแหล่งผลิตทุเรียนคุณภาพดี รสชาติน่าประทับใจ

มีหลากหลายสายพันธุ์ไม่ว่าจะเป็น หมอนทอง ก้านยาว พวงมณี หนามดำ หรือ มูซานคิง และทราบไหมวา ทุเรียนมูซานคิง

ที่แท้เป็นทุเรียนพันธุ์จากเบตงไปเติบโตที่มาเลเซีย โดยมีคนมาเลเซียนำพันธุ์ทุเรียนไปปลูกที่นั่นแล้วตั้งชื่อให้ว่า “มูซานคิง”

แล้วเขาก็ส่งเข้าประกวดจนชนะเลิศที่ประเทศมาเลเซีย โด่งดังจนคนบ้านเราเองก็ใฝ่ฝันจะได้ลิ้มรส "ทุเรียนมูซานคิง" สักครั้ง

ทุเรียน ที่ จังหวัดยะลา อร่อย มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์  เพราะลักษณะภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขา เนินเขาและป่าไม้

ส่งผลให้ผลทุเรียนมีเนื้อแห้ง เนียนละเอียด หลุดจากเปลือกได้ง่าย เป็นที่มาของชื่อ ทุเรียนสะเด็ดน้ำยะลา หรือทุเรียนที่ปลูกบนภูเขา

หากไป เที่ยวยะลา ระหว่างเดือนมิถุนายน ถึงเดือนตุลาคม ก็จะได้ลองลิ้มชิมรส ทุเรียนสะเด็ดน้ำ กัน

 ส่วน ส้มโชกุน นั้นก็เป็นผลไม้ขึ้นชื่อที่โดดเด่นมานาน ด้วยรสชาติหวานอมเปรี้ยว เนื้อนุ่ม เปลือกล่อน ปอกง่าย มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว

ใครๆก็รู้จักส้มโชกุนจากยะลา เพราะว่า อร่อย นอกจากนั้นผลไม้ต่างๆยังมี ลองกอง มีการคัดเกรดแบบพรีเมี่ยมลูกใหญ่ เปลือกบาง เนื้อขาวใส หวาน หอม

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว "ทุเรียนมูซานคิง" ผ่านการแช่แข็งยังคงความ "อร่อย" เหมือนเดิม

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว "ทุเรียนพันธุ์หนามดำ" เนื้อเยอะ แน่น เหนียว นุ่ม หวานกำลังดี

ผลไม้หายากที่มีเฉพาะ จังหวัดยะลา  เท่านั้น อาทิ ลังแข  ผลไม้ป่าหน้าตาคล้ายกระท้อน รสชาติอมเปรี้ยวอมหวาน,

จำปูลิง  ผลไม้ป่าในท้องถิ่นภาคใต้อีกหนึ่งชนิด ที่พบเห็นได้ยากในปัจจุบัน มีลักษณะคล้ายมะไฟ แต่มีขนาดผลเล็กกว่า รสชาติหวานอมเปรี้ยวคล้ายกับมะไฟ

ละไม ลักษณะคล้ายผลมะไฟ ผลอ่อนสีเขียว แก่แล้วเป็นสีขาว หรือสีน้ำตาลอ่อน มีกลิ่นหอม รสอมเปรี้ยวอมหวาน  

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว

"กล้วยหิน" วางขายอยู่ในตลาด 

กล้วยหิน นิยมนำมาทำ กล้วยหินฉาบ  เป็นของดีประจำท้องถิ่น ที่หอมหวาน กรุบกรอบ ทานเพลินจนเบรคไม่อยู่  ไม่เชื่อก็ลองเคี้ยวดูรับรองติดใจอีกเช่นกัน

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว "กล้วยหินฉาบ" กรุบกรอบเคี้ยวเพลินเกินห้ามใจ

เที่ยวยะลา ครานี้พบว่าที่นี่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมโดยเฉพาะ อาหาร มีทั้งร้านอาหารพื้นถิ่น ที่เป็นตำนานร้านอาหารคนรุ่นใหม่ฯลฯ

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว "ข้าวยำปักษ์ใต้" ร้าน Anna's Garden

เช่นร้าน Anna’s Garden  เจ้าของร้านเป็นมุสลิม มีอาหารพื้นถิ่นอย่างเช่นไก่กอ และ นาซิดาแฆ ข้าวยำ โรตี ไปจนถึงอาหารทั่วไป

ใครจะดื่มชา กาแฟ เบเกอรี่ ร้านนี้มีทุกอย่าง ไปแล้วห้ามพลาดชาเบิกเนตร ที่มีส่วนผสมของชา 9 ชนิด ดื่มแล้วเบิกเนตรสมชื่อ (ร้าน Anna’s Garden โทร. 083-941 6724)  

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว

ส่วนคอกาแฟต้อง ร้านคาเฟ่ คีรีเขต (KIRIKHET) ที่คุณจะเจอเมนูกาแฟรสชาติดี ไม่แพ้ร้านดังในกรุงเทพฯ เพราะยะลาเป็นหนึ่งในเมืองที่เลื่องชื่อในการปลูกเมล็ดกาแฟชั้นดีนั่นเอง 

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว    ร้านอาหารขึ้นชื่อที่ไป เที่ยวยะลา ห้ามพลาดชิมก็คือ ร้านแลผา หน้าถ้ำ เสิร์ฟอาหารใต้ หรอยจังฮู้  ห้ามพลาดเมนู ต้มส้มหมูป่า ต้องบอกว่า “หรอยแรง” แซงโค้งนะเมนูนี้  

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว

"ต้มส้มหมูป่า" หรอยจังฮู้ 

เจ้าของร้านอธิบายถึงกรรมวิธีการเลือกวัตถุดิบ “หมูป่า” ต้องเลือกที่มีน้ำหนักไม่เกิน 60 กก. ลงมาต้มนาน 3-5 ชั่วโมง จนเนื้อเปื่อยกำลังดี

ส่วนน้ำซุปนั้นแซ่บมาก เปรี้ยว เค็ม เผ็ด หวาน ตามกันมาเป็นขบวน หอมกรุ่นเครื่องสมุนไพร ขมิ้น ตะไคร้ ใบมะกรูด

(ร้านแลผา หน้าถ้ำ เปิดบริการ 11.30-14.00 และ 16.30-20.30 น. โทร.089-870-6410 และ 081-8974417)

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว แฟนคลับ “เมนูเนื้อ” ขอเชิญแวะที่ ศูนย์รวมร้านซุประดับตำนานเมืองยะลา  ร้านซุปเนื้อในตรอก ในซอยมัสยิดกาโบหรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว ตรอกร้านซุป มีซุปเนื้อ ข้าวหมกไก่ ฯลฯ ให้เลือกอร่อย 6-7 ร้าน บอกเลยเด็ดทุกร้าน อายุอานามไม่ต่ำกว่า 60 ปีด้วยกันทั้งสิ้น

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหารอินเดีย(ฮาลาล) Diggin Indian Café Yala เป็นอีกร้านแนะนำ โดยเฉพาะอาหารเซตมหาราชา จัดมาถาดใหญ่ ราคา 459 บาท รับประทานได้ 3-4 คน

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว เมนูห้ามพลาดก็คือ นานชีส หนานุ่มชุ่มชีสจริงๆ  ส่วนมื้อเย็น  ใครที่ต้องการรับประทานอาหารประเภท ข้าวต้ม และอาหารทะเล เชิญที่ ร้านธารา ร้านนี้เก่าแก่คนยะลาแนะนำ

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว ได้สัมผัสเสน่ห์ของ เมืองยะลา ครานี้เรียกได้ว่าสุดแสนประทับใจ สมกับคำขวัญที่ว่า  “ใต้สุดแดนสยาม เมืองงามชายแดน”

วางผังเมืองที่ดีและสวยงามที่สุดในประเทศไทย สวยเป็นอันดับ 23 ของโลก จัดโซนนิ่งได้ลงตัว เขตเทศบาลนครยะลา มีถนนกว่า 400 สาย ตัดเชื่อมต่อกัน

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว "ตลาดเช้า" ริมรางรถไฟ 

ส่วนหนึ่งเป็นใยแมงมุม มีวงเวียนซ้อนกัน 3 วง  มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจอยู่หลายแห่ง ทั้งด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมพื้นถิ่น

อาหารและผลไม้เลื่องชื่อ ศิลปะบนกำแพง ธรรมชาติและขุนเขา รวมถึงความล้ำสมัยในแบบสมาร์ท ซิตี้

ครั้งนี้พวกเราเดินทางจากสุวรรณภูมิ ด้วยสายการบินไทยสมายล์ (Thai Smile Airways)ลงที่สนามบินหาดใหญ่ ต่อรถไปอีก 2 ชั่วโมง 

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว "ศาลหลักเมืองยะลา"

จุดหมายแรกเมื่อถึงเมืองยะลา คือกราบสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล ศาลหลักเมืองยะลา ตั้งอยู่กลางวงเวียนหน้าศาลากลางจังหวัด

เป็นจุดศูนย์กลางของผังเมืองรูปใยแมงมุม บริเวณรอบๆเป็นสวนสาธารณะ จึงดูร่มรื่นสบายตาสบายใจ

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว เที่ยวยะลา สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่คนนิยมไปสักการะอีกแห่งคือ วัดคูหาภิมุข หรือ วัดหน้าถ้ำ วัดสำคัญและเก่าแก่ของจังหวัดยะลา ทางขึ้นมีบันได 136 ขั้น 

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว "วัดหน้าถ้ำ" นั่งดูลิงเพลิดเพลิน 

ภายในถ้ำใหญ่เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ หรือพ่อท่านบรรทมขนาดใหญ่  พระพุทธรูปเก่าแก่หลายองค์ รวมไปถึงรูปปั้นฤาษี

รูปปั้นยักษ์พ่อท่านเจ้าเขา ขนาดใหญ่บริเวณด้านหน้าปากถ้ำ ซึ่งเป็นผู้ปกปักษ์รักษาและปัดเป่าความชั่วร้าย ตามความเชื่อของชาวยะลา

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว ก่อนกลับอย่าลืมแวะอุดหนุนร้านของฝากของกลุ่มชาวบ้านชุมชนตำบลหน้าถ้ำ ที่เรียกว่า กลุ่มสีมายา ได้รวมกลุ่มกันทำ ผ้าสีมายา

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว เป็นผ้าแฮนด์เมดมัดย้อมจากสีของดินมายา ที่เป็นดินท้องถิ่นของจังหวัดยะลา ภูมิปัญญาชาวบ้านที่ช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชน

มีทั้ง หมวก เสื้อ กระเป๋า และของที่ระลึกลวดลายมัดย้อมสวยงาม

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว ต่อจากนั้นไปสักการะ ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว  ที่นี่เป็นที่เคารพสักการะของชาวไทยทุกศาสนา ไม่ใช่เพียงแค่ชาวไทยเชื้อสายจีนเท่านั้น

ช่วงเทศกาลตรุษจีน จะมีพิธีแห่ลุยไฟ งานใหญ่ เป็นที่รู้จักของชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวมาเลเซีย

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว

เที่ยวยะลา อย่าลืมแวะเช็คอิน สตรีทอาร์ทเมืองยะลา หรือ Yala bird city street art  ภาพวาดบนฝาผนังตึก บ้านเรือนใจกลางเมืองเก่าบริเวณชุมชนประชานุกูล

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว

โดยนำนกสัญลักษณ์ของเมืองยะลา ที่ถือเป็นเมืองแห่งนก มีประวัติศาสตร์การเลี้ยงนกมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะนกกรงหัวจุกและนกเขายะลา

จนกลายเป็นวิถีชีวิตท้องถิ่น ภาพนกได้ถูกนำมาถ่ายทอดเรื่องราวเป็นศิลปะบนท้องถนน โดยศิลปินชื่อดังจากทั่วประเทศไทย

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว อย่าง Alex Faceกับน้องมาดี หรือกระต่ายสามตาอันโด่งดัง, October 29 และ  BigDel  ภาพวาดมีสีสันสดใส มีความเป็นเอกลักษณ์ 

รวมถึงผลงานของศิลปินท้องถิ่นที่บริเวณสะพานดำ และอีกหลายแห่งทั่วเมืองยะลา

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว หรือจะมารู้จักวัฒนธรรมของยะลาให้มากขึ้นผ่านเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่  อุทยานการเรียนรู้ยะลา (TK park ยะลา) 

ซึ่งเป็นอุทยานการเรียนรู้ส่วนภูมิภาคต้นแบบแห่งแรก เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (สอร.) TK park กับเทศบาลนครยะลา

ด้วยเจตนารมณ์ที่ต้องการให้เป็นเสมือนแม่ข่ายทางปัญญาที่จะช่วยถ่ายทอดบทเรียนการจัดการเรียนรู้ให้กับพื้นที่ใกล้เคียง

ภายใต้บริบทวัฒนธรรม และนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาผสมผสานกับองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่ทันสมัยได้อย่างกลมกลืน 

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว อ้อ ลืมบอกไปว่า จังหวัดยะลา เป็นที่รู้จักของนักกีฬาสายวิ่ง ล่าสุดเพิ่งจัดงาน ยะลา มาราธอน ที่รวบรวมนักวิ่งมาราธอนจากในและต่างประเทศ

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม จาก  ยะลามาราธอน ครั้งที่ 1 วัดจากผลสำรวจโดย “เพจวิ่งไหนดี” ซึ่งเป็นเพจที่มีผู้ติดตามจำนวนมากถึง 1,026,369 คน 

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว ยะลามาราธอน  ได้รับอันดับ 2 จากการจัดอันดับ 10 งานวิ่งที่ดีที่สุดในประเทศ ประจำปี 2019 เพราะมีเส้นทางวิ่งทางธรรมชาติที่สวยงาม และครั้ง 2 เพิ่งจัดขึ้นไปเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว "ปิยะ สุวรรณพฤกษ์" ครูช่างศิลป์หัตถกรรม ประเภทเครื่องทอ(ผ้าปะลางิง)

จังหวัดยะลา นอกจากจะมี ผ้าสีมายา ที่โด่งดังมีเอกลักษณ์แล้ว ยังมีผ้าลายโบราณพื้นเมืองคือ ผ้าปะลางิง ที่ใช้เทคนิคการพิมพ์ลายด้วยเทียนจากบล็อกไม้

ทำให้ผ้ามีความพิเศษแตกต่างจากผ้าทั่วไป เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีมาแต่โบราณ โดยมี นายปิยะ สุวรรณพฤกษ์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มศรียะลาบาติก

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว "ผ้าพื้นเมืองโบราณปะลางิง" ใช้เทคนิคการพิมพ์ลายด้วยเทียนจากบล็อกไม้ 

เป็นผู้พลิกฟื้นขึ้นมา  มีขั้นตอนการทำที่ซับซ้อนและลวดลายสวยงาม อีกทั้ง ยังสอดแทรกเรื่องราวของวัฒนธรรมต่างๆ ลงในลายผ้าได้อย่างวิจิตรงดงามและเป็นเอกลักษณ์

"ยะลา" เป็นเมืองน่าเที่ยว มีเสน่ห์ วิถีชีวิต วัฒนธรรม ฯลฯ อีกมากมายรอให้เราไปสัมผัส "เที่ยวยะลา" ครั้งเดียวไม่เคยพอต้องไปซ้ำ

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว "ปลาเผา" ผักชี เมนูซิกเนเจอร์ร้านธารา ไปแล้วห้ามพลาดชิม 

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว "ลูกชิ้นโบราณน้ำจิ้มแดง" ขายอยู่ปากตรอกร้านซุป

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว "เครื่องในเนื้อ" พร้อมสำหรับเมนูซุปเครื่องใน 

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว "กล้วยหินฉาบ" ของฝากจากยะลา

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว พื้นที่ปลูกส้มโชกุน เบตง 

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว "ทุเรียนภูเขา" หรือ ทุเรียนสะเด็ดน้ำ

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว ทุเรียนภูเขายะลา ใกล้จะเก็บเกี่ยว

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว "ทุเรียน" ถูกลำเลียงลงจากภูเขาด้วยรถมอเตอร์ไซค์

“เที่ยวยะลา” หรอยจังฮู้ ครบเครื่องทั้งเรื่องอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว

"ส้มโชกุน" ที่แสนโด่งดัง จากอำเภอเบตง จังหวัดยะลา