สิ่งที่ Netflix และ HBO GO กำลังมองหาจากผู้ผลิตคอนเทนท์ไทย

สิ่งที่ Netflix และ HBO GO กำลังมองหาจากผู้ผลิตคอนเทนท์ไทย

สตรีมมิงระดับโลกหลายแห่งมาตั้งสาขาในเมืองไทย เพื่อเฟ้นหาผลงานดี ๆ ของคนไทยนำไปเผยแพร่ทั่วโลก พวกเขากำลังมองหาอะไร ผู้บริหารของทั้งสองแห่งมีคำตอบ

ภาพยนตร์ไทย ละครไทย หรือ ซีรีส์ ในอดีต กว่าจะได้เดินทางไปเผยแพร่ฉายให้คนทั่วโลกได้ชมนั้นแสนยากลำบาก ยังไม่นับขั้นตอนการทำงานที่มากมายและใช้เวลานาน

แต่ปัจจุบันไม่เป็นเช่นนั้นแล้ว เมื่อโลกได้มีระบบ สตรีมมิง (Streaming) เกิดขึ้น การรับส่งสัญญาณไฟล์มัลติมีเดีย ทั้งภาพและเสียง สามารถส่งผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ท ทุกคนทั่วโลกสามารถชมได้โดยไม่จำกัดเวลาและสถานที่

ล่าสุด ผู้ให้บริการ สตรีมมิง (Streaming) หลายเจ้าเริ่มมาเปิดสาขาในประเทศไทย เพื่อค้นหาคอนเทนท์ดี ๆ พร้อมให้ทุนสร้าง เซ็นสัญญาร่วมกันเผยแพร่ผลงานออกไปทั่วโลก 

อาทิ Netflix และ HBO Go พวกเขามีความสนใจอยากจะได้งานจากผู้สร้างภาพยนตร์ไทยและซีรีส์แบบไหน

สิ่งที่ Netflix และ HBO GO กำลังมองหาจากผู้ผลิตคอนเทนท์ไทย

  • Netflix สตรีมมิงระดับโลก

ยงยุทธ ทองกองทุน ผู้อำนวยการฝ่ายคอนเทนท์ Netflix ประจำประเทศไทย ผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีผลงานโดดเด่นมากมาย เช่น สตรีเหล็ก, แจ๋ว, สี่แพร่ง กล่าวว่า 

"สิ่งที่เป็นแนวทางของเราชัดเจนคือ ‘ไอเดีย’ ถ้ามีไอเดียที่น่าสนใจ มีความคลิกกับทาง Netflix เราก็คุยกันจากตรงนั้นได้เลย จะหน้าใหม่หน้าเก่าไม่ใช่เหตุผลหลัก

ถ้า ไอเดีย นั้นเป็นสิ่งที่เรารู้สึกร่วมกันได้ แล้วมันสามารถทำให้เกิดสิ่งใหม่ ๆ ได้ หรือมันสามารถสร้างความสนุกสนานให้กับคนดูได้ เรามาเริ่มคุยกันจากตรงนั้น แล้วที่เหลือก็เป็นองค์ประกอบ

สมมติ ถ้าคุณเป็นครีเอเตอร์ของไอเดีย มันก็ทำให้เราโฟกัสในเชิงครีเอทีฟได้มากขึ้น ไม่ต้องมากังวลเรื่องกระบวนการถ่ายทำอีกที ไม่ว่าทำในแพลตฟอร์มไหนหรือทำในไทยเอง

การที่ครีเอเตอร์ หรือผู้กำกับ หรือโปรดิวเซอร์เก่ง ๆ ที่มีไอเดียดี ๆ แล้วมีทีมที่แข็งแรงมาช่วยด้วย มันจะทำให้โปรเจ็กท์นั้นออกมาได้อย่างดีที่สุด

สำหรับท่านที่มีประสบการณ์ มีข้อดี ตรงที่ไม่ต้องเสียเวลาจูนกันเยอะมากนัก และการมีบุคลากรในทีมมาช่วยงานทำให้เวิร์คโฟลวต่าง ๆ ได้ ก็จะยิ่งดี

สิ่งที่ Netflix และ HBO GO กำลังมองหาจากผู้ผลิตคอนเทนท์ไทย ยงยุทธ ทองกองทุน Cr.Kanok Shokjaratkul

  • วิธีการเป็นอย่างไร

"วิธีการ คุยกันง่าย ๆ เลย เรามีทีมที่รอรับเรื่องอยู่ อาจจะอีเมลมาก่อน จากนั้นเราก็นั่งคุยกัน บอกสิ่งที่ทำอยู่เบื้องต้น แนะนำตัว รู้จักกันคร่าว ๆ ก่อน

ยังไม่ต้องส่งงาน 100 เปอร์เซนต์มา พาดหัวมาสักหน่อย ค่อยมาลงรายละเอียดกัน เพราะบางครั้งถ้าเกิดส่งมาแล้ว ไม่ได้คุยกัน ตัวหนังสือแต่ละบรรทัดแต่ละคนอ่าน อาจเห็นภาพไม่เหมือนกัน ไม่ตรงกันก็ได้

สมมติ เรื่องที่ส่งมาเป็นเรื่องที่เราอยากรู้ต่อ เราก็จะนัดหมายมาคุยกัน เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนว่า อะไรเป็น VISION และอะไรเป็น PASSION ของคุณ

เราโฟกัสไปที่ Local Content มาก และจะมีทีมคอยเป็นพาร์ทเนอร์ช่วยซัพพอร์ท ที่จะทำไอเดียของเรื่องนั้นๆ ออกมาเป็นเวอร์ชั่นที่ดีที่สุด

อย่าง ซีรีส์ Hurts Like Hell เจ็บเจียนตาย นี่เป็นหนึ่งตัวอย่างที่เกิดมาจาก PASSION ซึ่งมันดีมาก เราต้องตะครุบไว้ให้ได้ครับ

พอมันมี PASSION งานมันจะเปล่งประกายมากกว่างานที่ทำไปเฉย ๆ เราต้องใส่พลังเข้าไปเยอะ ๆ แล้วมันจะทำให้คนเห็นได้มากขึ้น"

สิ่งที่ Netflix และ HBO GO กำลังมองหาจากผู้ผลิตคอนเทนท์ไทย

  • Netflix เผยแพร่งานไทยแบบไหนบ้าง 

งานไทยออริจินอลที่ Netflix นำมาเผยแพร่มีสองลักษณะ คือ เรื่องที่ทำเสร็จแล้วกับเรื่องที่ผลิตร่วมกัน

การให้บริการสตรีมมิงของแต่ละเจ้ามีสเกลไม่เท่ากัน แต่ตอนนี้ทุกเจ้าจะมีงาน Local Content เราสนใจทั้ง ภาพยนตร์ และ ซีรีส์ สิ่งที่เราอยากรู้จริง ๆ คือ PASSION และ VISION ของคุณ

Netflix เริ่มเข้ามาในประเทศไทย ปี 2016 มีคอนเทนท์จากทั่วโลก จากหลายประเทศ ทุกครั้งที่มีคอนเทนท์ไทยเข้าไปฉาย ได้รับความนิยมสูงมาก ทำให้เรามั่นใจว่า มีคนอยากดูคอนเทนท์ไทย

ซึ่งก่อนหน้าที่จะมีทีมไทย เราใช้วิธีซื้อสิทธิ์เข้ามาฉาย ทุกวันนี้เราก็ยังซื้อสิทธิ์ เราเป็นพาร์ทเนอร์กับผู้สร้างทุกคน ไม่จำเป็นว่าต้องมาทำกับเราเท่านั้น แล้วเราจะมีการเผยแพร่

ส่วนที่สอง เป็น Original Content เราเล็งเห็นถึงศักยภาพของคนสร้างคอนเทนท์ไทย ที่ผ่านมาหลายครั้ง คอนเทนท์ไทยไปสร้างชื่อในต่างประเทศมากมาย

สิ่งที่ Netflix และ HBO GO กำลังมองหาจากผู้ผลิตคอนเทนท์ไทย

ตั้งแต่รุ่นแรกจนถึงรุ่นนี้ หนังไทยได้วางรากฐานให้คนดูรับรู้ชื่นชมคุ้นเคยกับศาสตร์ที่มาจากประเทศไทย ทำให้เราคัดเลือกหนังไทยจากหอภาพยนตร์มาฉายหลากหลายรสชาติ

เป็นการยืนยันว่าคอนเทนท์ไทยแข็งแรง ทำให้เราอยากทำ Local Content เยอะขึ้น เพราะรู้ว่ามีศักยภาพ แต่อาจมีเงื่อนไขอะไรบางอย่างที่ทำให้มันโตไม่ได้เต็มที่

มาดูกันว่า Netflix จะเข้ามาช่วยอะไรได้ เรามีจุดอ่อนตรงไหน เรื่องงบประมาณ หรือเรื่องความเป็นอยู่ของการถ่ายทำ นี่คือสิ่งที่เราจะช่วยพัฒนาได้

เพราะเราเชื่อว่ามันมีเมล็ดพันธุ์ที่ดีอยู่ ต้องการดินที่ดี น้ำที่ดี อากาศที่ดี แล้วเมล็ดพันธุ์ของการเป็นนักสร้างสรรค์ที่แข็งแรงของประเทศไทยมันจะเติบโตอย่างแข็งแรง

หนังไทยดี ๆ ในอดีตมีเยอะแต่ไม่ได้รีมาสเตอร์ มีอีกหลายเรื่องที่เราสนใจ อย่าง 2499 อันธพาลครองเมือง มีการ Restore แล้ว รอคลีนอัพอีกนิดหน่อย เพราะ QC Netflix ค่อนข้างละเอียด

หรือ เรื่อง สุดสาคร ที่เป็นการ์ตูน ก็อยากฉาย แต่ยังไม่เสร็จ 100 เปอร์เซนต์ แล้วยังมีอีกเยอะ นี่คือแนวทางการตลาด ที่แน่ ๆ มุ่งหาประเด็นที่คนไทยชอบดูและมีคุณภาพ"

สิ่งที่ Netflix และ HBO GO กำลังมองหาจากผู้ผลิตคอนเทนท์ไทย

  • ใจความสำคัญ 

"สิ่งที่ดึงดูดอันดับแรกคือ ไอเดีย อย่างนักศึกษาใหม่ ๆ มีไอเดียดี ๆ พอไปสร้างเรื่องต่อ บางทีไอเดียมันเป๋ไปหรือว่าคนดูรู้เรื่องแต่ไม่รู้สึกอะไร องค์ประกอบมีเยอะที่จะทำให้ไอเดียดี ๆ ไปสู่จุดเป้าหมาย

บทภาพยนตร์ เป็นหัวใจ ที่สุดขององค์ประกอบโปรดักชั่นทั้งหมด ถ้าตรงนี้ไม่สมบูรณ์ไม่แข็งแรง ส่วนอื่น ๆ ก็ไม่สามารถเติบโตแข็งแรงได้ดี

ไม่ว่าสตรีมมิ่งไหน ทุกวันนี้คนดูมีโอกาสเสพงานที่หลากหลายมากขึ้น มีการเปรียบเทียบกับเรื่องอื่น ๆ ได้ ถ้าเรายังอ่อนอยู่ เราก็จะสู้ยาก

วันนี้พวกเรามีโอกาสแล้ว Netflix อยากเห็นงานดี ๆ ลงมือทำเลยครับ ไม่ต้องรอ ไม่ต้องกังวลอะไร เป็นเวลาที่ดี ที่เราจะทำมัน พัฒนามัน ทำให้มาตรฐาน เป็นทีมคุณภาพไทยที่ดีที่ทั้งโลกยอมรับ"

สิ่งที่ Netflix และ HBO GO กำลังมองหาจากผู้ผลิตคอนเทนท์ไทย พันธุ์ธัมม์ ทองสังข์ Cr. Kanok Shokjaratkul

  • HBO Go สนใจอะไร

พันธุ์ธัมม์ ทองสังข์ ผู้กำกับภาพยนตร์ ตัวแทนสตรีมมิง HBO GO กล่าวว่า ไอเดียเป็นสิ่งสำคัญ

"หลักเกณฑ์ที่จะทำงาน เริ่มจาก ‘ไอเดีย’ ที่น่าสนใจ เพราะว่าทุกคนมองหาความแปลกใหม่

ถ้าเป็นคนมีประสบการณ์มาแล้ว เป็นรุ่นใหญ่ อย่าง ฉลอง, ยุทธนา, นนทรีย์, เป็นเอก ก็รู้อยู่แล้วว่าลายมือและประสิทธิภาพเป็นอย่างไร

แต่ถ้าเป็นเด็กใหม่ ก็ต้องมาคุยให้เราฟังว่า อะไรคือสิ่งที่คุณมีดี เหมือนนักฟุตบอล ที่มีทั้งเปิดให้มาคัดเลือกและส่งแมวมองไปมอง ถ้าคุณมีสิ่งที่เราต้องการ เราจะตะครุบคุณเอง

ในเรื่องของการทำงาน สมัยผมถ่ายฟิล์ม 8 mm.ต้องส่งไปล้างที่ฮ่องกง 2 อาทิตย์ กว่าจะได้หนังเรื่องหนึ่ง 3 เดือน แต่สมัยนี้ 3 วัน เอามือถือถ่ายก็ได้แล้ว

เราต้องทำงานเยอะ ๆ ให้งานมันบอกตัวเราเอง หรือถ้าอยากคุยกับ HBO ไม่ยากเลย เอานามบัตรไป แล้วก็นัดพบ เราอยากได้ไอเดียที่แปลก แปลกแบบที่เป็นตัวคุณมากที่สุด

ของ HBO ตอนนี้มีของเก่า 3 เรื่อง ที่เคยเผยแพร่แล้ว ส่วนที่กำลังจะเผยแพร่ ล็อตใหม่ที่ผมดูแลยังไม่เริ่มสักเรื่อง เพราะว่าเพิ่งเข้ามาทำได้ 4 เดือน ยังไม่มีออฟฟิศ ใช้วิธีอีเมลคุยกันแล้วนัดหมายคุยกันตามร้านกาแฟทั่วราชอาณาจักร

HBO เน้น ซีรีส์ เป็นอันดับแรก มีเบสิคใกล้เคียงกันหมดคือเริ่มต้นด้วย ไอเดีย และ เรื่องย่อของตอนนั้นๆ ด้วย นี่เป็นองค์ประกอบแรกในเรื่องของบท

แล้วสิ่งที่เราอยากได้คือ ทำไมถึงอยากทำเรื่องนี้ ทำไมถึงคิดว่าเรื่องนี้คนอยากดู ในมุมมองของผู้สร้างเองเพื่อเราจะได้เห็นว่าคุณคิดอะไร เพราะเราอ่านแล้วเราไม่เห็น ก็จะได้แชร์กัน นี่คือจุดเริ่มต้น  

สิ่งที่ Netflix และ HBO GO กำลังมองหาจากผู้ผลิตคอนเทนท์ไทย

ตอนนี้เป็นโอกาสที่ดีที่สุดของคนทำคอนเทนท์ สมัยก่อนถ้าเราจะทำหนังสักเรื่องหนึ่ง แล้วเอาไปฉายต่างประเทศก็ต้องมีกระบวนการจากเซลล์เอเจนท์ต่าง ๆ ยากเย็นมาก

แต่ตอนนี้เหมือนกับเขาเอารถเข้ามาจอดในบ้านเราแล้ว หาทางทำให้เขาเห็น ว่าเราโดดเด่นยังไง พอเราทำให้มันเป็นมาตรฐานยกระดับขึ้นไป มันอาจมีกระบวนการที่เราไม่คุ้นเคย ก็มาเรียนรู้กันไป

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด หัวใจอยู่ที่ PASSION ในการทำงาน การมีจุดยืนที่ชัดเจน ว่าเราทำมันทำไม เราทำเพื่ออะไร แล้วเรารักงานที่เราจะทำมากแค่ไหน

ถ้ามองว่าอาชีพนี้เป็นอาชีพที่เรารักก็ขอให้ทุ่มเท ตั้งใจ แล้วก็ทำมัน เป็นโอกาสที่ดีที่สตรีมมิงทั่วโลกมาหาของจากไทย

เรามีโอกาสที่อุปกรณ์ทำหนังต่าง ๆ ตอนนี้ทำได้ในราคาที่ถูกลง เครื่องไม้เครื่องมือก็ทำได้มาตรฐานระดับโลก ที่เหลือก็คือหัวใจและการต่อสู้ของเรานี่ล่ะครับ"