Issey Miyake กับเบื้องหลังเสื้อคอเต่าสีดำของ Steve Jobs

Issey Miyake กับเบื้องหลังเสื้อคอเต่าสีดำของ Steve Jobs

ย้อนรอยความสัมพันธ์ Issey Myake ดีไซเนอร์สัญชาติญี่ปุ่น และ Steve Jobs ที่ครั้งหนึ่งมิยะเกะเคยออกแบบ “เสื้อคอเต่าสีดำ” ที่จ็อบส์สวมใส่ขึ้นเวทีในการกล่าวเปิดตัวผลิตภัณฑ์ Apple ในทุกๆ ครั้ง

อิซเซ มิยะเกะ (Issey Miyake) ไม่ได้เป็นแค่ชื่อแบรนด์เสื้อผ้าระดับโลก แต่ยังเป็นชื่อของผู้ก่อตั้งแบรนด์อีกด้วย กระเป๋าลายตาราง Bao Bao ชุดที่ทำจากผ้าพลีท Pleats Please ที่เหล่าแฟชันนิสต้าต้องรู้จัก ล้วนเป็นผลงานของเขาคนนี้ทั้งสิ้น

บนหน้าประวัติศาสตร์ของโลกแฟชั่นตลอด 40 ปีที่ผ่านมา "มิยะเกะ"  เป็นดีไซเนอร์ผู้ครีเอทไอเท็มชิ้นสำคัญระดับมาสเตอร์พีซมาแล้วมากมาย รวมทั้งผลงานผ้าพลีทอันโด่งดังที่เริ่มขึ้นในปี 1989 ก่อนจะพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาเป็น PLEATS PLEASE ISSEY MIYAKE ในเวลาต่อมา รวมถึงไอเดียและการผลิตผ้าในสไตล์ A-POC (เอ-พ็อค)  หรือ A Piece of Cloth ที่เริ่มต้นขึ้นในปี 1997 ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นต้นแบบของนวัตกรรมความล้ำอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์

ความเป็น world class ของ "อิซเซ มิยะเกะ" ถูกส่งออกมาผ่านเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่ถูกดีไซน์ภายใต้แนวคิดการสร้างความแปลกใหม่ด้วยเทคโนโลยี เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้คน นอกเหนือจากความสวยงามแล้ว ความพิเศษของเนื้อผ้าและวัสดุที่ใช้ก็ถูกคำนึงถึงความเหมาะสมกับการใช้งานตรงตามไลฟ์สไตล์อีกด้วย 

ล่าสุด.. มีรายงานข่าวช็อกโลกแฟชั่น! กับการเสียชีวิตของ "มิยาเกะ" ที่จากโลกนี้ไปด้วยโรคมะเร็งตับ เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา รวมอายุ 84 ปี โดยในส่วนของพิธีกรรมทางศาสนาต่างๆ เว็บไซต์ WWD ได้รายงานว่าจะไม่มีการจัดพิธีงานศพหรือพิธีรำลึกใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งนี้ ก็เพราะเป็นไปตามความต้องการของตัวดีไซเนอร์เอง

หลังจากข่าวการเสียชีวิตของมิยะเกะแพร่กระจายออกไป หลายคนก็ย้อนทบทวนผลงานของดีไซเนอร์ผู้นี้ ซึ่งรวมถึงความเกี่ยวข้องกับ Steve Jobs ด้วยว่า เพราะอะไรบุคคลแนวหน้าของโลกอย่าง Steve Jobs ถึงยอมรับและวางใจให้มิยะเกะออกแบบเสื้อผ้าให้

จนทำให้เมื่อครั้งที่ Steve jobs ยังมีชีวิตอยู่ ไม่ว่าเขาจะเป็นเวทีเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของ Apple หรือไปไหนก็ตาม เราจะได้เห็นสไตล์การแต่งตัวของเขาคือ เสื้อคอเต่าแขนยาวสีดำ คู่กับกางเกงยีนส์ลีวายส์ 501 ซึ่งเป็นภาพที่เราคุ้นตากันเป็นอย่างดี

ย้อนกลับไปประมาณปี 1980 เมื่อตอนที่ Apple ยังเป็นสตาร์ทอัพเล็กๆ Steve Jobs ได้ไปคุยธุรกิจกับ Akio Morita ประธานบริษัท Sony ที่ญี่ปุ่น แล้วก็รู้สึกประหลาดใจที่เห็นทุกคนใส่ยูนิฟอร์ม พอถามเหตุผลจาก Morita ก็ได้ความว่า หลังสงครามโลกครั้งที่สอง พนักงานส่วนมากไม่มีเสื้อผ้าใส่กัน Sony เลยแจกชุดให้ทุกคน ยูนิฟอร์มมีการปรับเปลี่ยนไปเรื่อยตามกาลเวลา ถึงแม้เวลาผ่านไปจนพนักงานมีความเป็นอยู่ดีขึ้น มีเงินซื้อเสื้อผ้าเอง แต่ก็ยังใส่ยูนิฟอร์มอยู่ เพราะกลายเป็นการแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกันของบริษัทไปแล้ว

เมื่อ Jobs ได้ฟังแบบนั้น ก็เกิดไอเดียอยากสร้างวัฒนธรรมในองค์กรแบบนั้นบ้าง จึงติดต่อดีไซเนอร์ Issey Miyake ที่ออกแบบชุดให้พนักงาน Sony ให้ช่วยทำตัวอย่างเสื้อกั๊กสำหรับพนักงาน Apple หน่อย พอกลับมาบริษัทตัวเองพร้อมเสื้อตัวอย่าง เขาก็บอกว่าอยากให้พนักงานมียูนิฟอร์ม ทุกคนในบริษัทต่างพากันไม่เห็นด้วยกับไอเดียนี้และพากันปฏิเสธแทบไม่ทัน เพราะยุคสมัยนั้น fashion ถือเป็นเรื่องเสรีที่แต่ละคนมีสไตล์การแต่งตัวของตนเอง Jobs เลยต้องจำยอมพับโครงการไป

อย่างไรก็ตาม เขาก็ยังอยากได้ยูนิฟอร์มอยู่ดี คนอื่นไม่ใส่ เขาใส่เองก็ได้ เขาติดต่อ Miyake เจ้าเก่า ให้ออกแบบยูนิฟอร์มที่สื่อถึง "ความเรียบง่าย" ที่แสดงถึงตัวตนของเขา และใส่ได้ทุกวัน จากวันนั้น เสื้อคอเต่าสีดำหลายร้อยตัวถูกส่งให้เขา และ Jobs ก็ใส่จริงทุกวี่ทุกวันอย่างที่เราเคยเห็นกัน

Jobs เคยเปิดตู้เสื้อผ้าให้ Walter Isaacson (ผู้เขียนหนังสืออัตชีวประวัติ Steve jobs ) ดู ในนั้นมีเสื้อคอเต่าเป็นร้อยๆ ตัว เขาบอกว่า “นี่แหละที่ผมใส่ มีพอจะใส่ไปทั้งชีวิตเลยครับ” เพราะด้วยการทำงานที่ต้องแข่งกับเวลาการมีเสื้อผ้าที่ใส่แล้วทำให้รู้สึกมั่นใจจึงเป็นสิ่งสำคัญและสามารถประหยัดเวลาในการเลือกชุดได้อีกด้วย

------------------------------------------

อ้างอิง : npr.org