“จากรอยบู๊ท เป็นรอยวิ่ง” ทัพบกเปลี่ยนอดีตแนวรบตาพระยาเป็นงาน "วิ่งเทรล"

“จากรอยบู๊ท เป็นรอยวิ่ง” ทัพบกเปลี่ยนอดีตแนวรบตาพระยาเป็นงาน "วิ่งเทรล"

เมื่อกระแสกิจกรรมการออกกำลังกายแนวผจญภัยอย่างการ "วิ่งเทรล" ขยายวงมาจนถึงแนวตะเข็บชายแดนไทย-กัมพูชา กองทัพบกจึงเปลี่ยนอดีตแนวรบอำเภอ "ตาพระยา" ให้กลายเป็นเส้นทาง "งานวิ่งเทรล" ตาพระยา

ร่องรอยท็อปบู๊ทที่เคยเหยียบย่างตอนลาดตระเวน กำลังจะถูกแทนที่ด้วยรอยเท้า นักวิ่งเทรล จากทั่วประเทศ ความคุกรุ่นของพื้นที่สู้รบจะระอุขึ้นอีกครั้งด้วยความ Adventure ในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน เพราะ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เคยเต็มไปด้วยกับดักทุ่นระเบิด ภาพลักษณ์เก่าๆ จึงมีแต่ความน่ากลัว จนกระทั่งแนวรบสงบลง สนามรบถูกเปลี่ยนเป็นสนามการค้า ตาพระยา ได้รับการพัฒนาเป็นพื้นที่เศรษฐกิจการค้าแนวชายแดน

นอกจากเป็นพื้นที่เศรษฐกิจการค้าชายแดน "ตาพระยา" ค่อยๆ ก้าวสู่บทบาทใหม่ คือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของสระแก้วและประเทศไทยที่มีทั้งทรัพยากรธรรมชาติ และประวัติศาสตร์ชาติไทย

ด้วยจุดแข็งนี้ ทำให้เข้าตากองทัพบกทันที เนื่องจากนโยบายนายกรัฐมนตรีให้ทุกส่วนราชการ โดยเฉพาะกองทัพ ใช้พื้นที่ทหารจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนหันมาออกกำลังกายเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวเอง ปลอดจากโรคภัยไข้เจ็บ กระตุ้นเศรษฐกิจและท่องเที่ยวที่ซบเซาจากพิษโควิด-19 จนเกิดเป็น งานวิ่งเทรล ในธีมว่า “เปลี่ยนเส้นทางลาดตระเวน จากรอยเท้าบูธ เป็นรอยวิ่ง ย่ำกิโลเมตรประวัติศาสตร์ไทย-กัมพูชา” โดยมีกองทัพภาคที่ 1 เป็นแม่งาน

สำหรับ "นักวิ่งเทรล" ตามแนวชายแดนที่เคยถูกขีดเส้นว่าเป็นพื้นที่สีแดง นับว่าเป็นเส้นทางที่ท้าทายอย่างมาก เพราะใช่ว่าทุกคนจะได้มีโอกาสไปในเส้นทางนั้นหากไม่ใช่เจ้าหน้าที่ทหารหรือตำรวจตระเวนชายแดน และด้วยความที่เป็นเขตหวงห้าม การคงอยู่ของทรัพยากรธรรมชาติจึงมีค่อนข้างมาก และสวยงามอย่างแน่นอน

ด้านประวัติศาสตร์ ที่นี่ผ่านเรื่องราวมาอย่างโชกโชนทั้งการรบและการค้า การได้วิ่งบนเส้นทางนี้จึงเสมือนการวิ่งตามรอยรำลึกวีรกรรมของทหารกล้าที่ปกป้องอธิปไตยของประเทศ ที่ในวันนี้คนไทยได้อยู่อย่างสงบร่มเย็น และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยวชายแดนไทย-กัมพูชาอีกด้วย

เรื่องความปลอดภัย กองทัพภาคที่ 1 ยืนยันว่ามั่นใจได้เต็มร้อย เพราะด้วยความเป็นพื้นที่มีลักษณะพิเศษ จึงต้องส่งหน่วยเฉพาะกิจตาพระยา กองกำลังบูรพา เข้าเคลียร์พื้นที่สำหรับจัด "งานวิ่งเทรล" นี้จนมั่นใจว่าจะเรียบร้อยปลอดภัย

"นักวิ่งเทรล" จะได้มาสัมผัสประสบการณ์การผจญภัยที่ปลอดภัยและสวยงามอย่างที่ไม่เคยได้เจอที่ไหนมาก่อน ภายใต้การดูแลของหน่วยทหารและระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีเยี่ยม เท่านั้นไม่พอยังได้ประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ด้านความร่วมมือและการอำนวยความสะดวกตลอดการจัดงาน

พล.ท.สขสรรค์ หนองบัวล่าง แม่ทัพภาคที่ 1 (มทภ.1) กล่าวว่า “การจัดงานครั้งนี้ ซึ่งตามที่รัฐบาลมีนโยบายสำคัญในการเสริมสร้างสุขภาพกายและสุขภาพจิต มุ่งเน้นให้ประชาชนมีพลานามัยที่ดี ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ โดยนายกรัฐมนตรีส่งเสริมให้ออกกำลังกายด้วยการวิ่งในภูมิประเทศ (วิ่งเทรล) นอกจากจะได้ออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังได้ชื่นชมความงามของภูมิประเทศที่หลากหลาย ทั้งในพื้นราบทั่วไป และพื้นที่ป่า ภูเขา

กองทัพบกได้สนองนโยบายดังกล่าว โดยมอบหมายให้กองทัพภาคที่ 1 ที่มีภารกิจสำคัญประการหนึ่ง ได้แก่ การป้องกันชายแดนทางด้านทิศตะวันออก และทิศตะวันตก ทำหน้าที่ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดการแข่งขันวิ่งตามภูมิประเทศ ตามแนวชายแดนด้านทิศตะวันออก ในพื้นที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว และ อ.ละหารทราย จ.บุรีรัมย์ เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกายสำหรับประชาชนทั่วไปให้มีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง”

งานวิ่งเทรล Trail Running ตาพระยา เริ่มแข่งขันในวันที่ 10-11 กันยายน 2565 นี้ แบ่งระยะทางในการแข่งขัน 5 ระยะ ได้แก่ 5 กม. 10 กม. 25 กม. 60 กม. และ 100 กม. ซึ่งเป็นเส้นทางที่ได้มาตรฐานในระบบสากล ทั้งพื้นราบและป่าภูเขา ผ่านแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ได้แก่ หลักเขต 28  จุดชมวิวประเทศกัมพูชาแห่งใหม่ ลานหินตัด และ ละลุ หมู่บ้านทัพไทย เป็นต้น

นอกจากจะวิ่งบนพื้นที่อำเภอตาพระยาแล้ว เส้นทางบางส่วนผ่านเข้าไปในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งมีธรรมชาติที่สวยงามไม่แพ้กัน โดยจุดเริ่มต้น และจุดสิ้นสุดอยู่ที่ บ.ทับทิมสยาม 03 ต.ทัพไทย อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ที่เป็นหมู่บ้านที่มีประวัติศาสตร์สำคัญต่อเหตุการณ์สู้รบในอดีต

นักวิ่งสายลุยทั้งหลาย สมัครเข้าแข่งขันได้ที่เว็บไซต์www.runningconnect.com หรือดูรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ เพจ Facebook : Border Trail Run