“ทริอาช” ซีรีส์เมดิคัลดราม่า ที่ถ่ายทอดได้สมจริง จนคนดูชม

“ทริอาช” ซีรีส์เมดิคัลดราม่า ที่ถ่ายทอดได้สมจริง จนคนดูชม

ซีรีส์วายที่สร้างจากนวนิยายชื่อดัง ที่กำลังถูกกล่าวถึงอย่างมากในแง่การถ่ายทำที่สมจริง โดยเฉพาะการปฏิบัติหน้าที่ของแพทย์ในห้องฉุกเฉิน

หลังจาก ทริอาช (Triage) ซีรีส์แฟนตาดราม่า เน้นความสมจริงทางการแพทย์ ที่ผลิตโดย ทีวี ธันเดอร์ ภายใต้ AIS PLAY ORIGINAL ได้ออกอากาศไปเพียง 1 EP ก็มีความความเคลื่อนไหวเกิดขึ้นในโลกโซเชียลมีเดีย

คนดูต่างชื่นชมฉากที่ถ่ายทอดนาทีความเป็นความตายในห้องฉุกเฉินออกมาได้สมจริง ยกระดับซีรีส์ไทยแนวเมดิคัลดราม่าจนเหมือนดูซีรีส์แนวนี้ของต่างชาติ

หมอจริงหลายท่านที่ได้ดูต่างก็พูดว่า ซีรีส์นี้ทำได้ดี ตั้งแต่ รายละเอียดอาการคนไข้ ประวัติ, ศัพท์เฉพาะทางการแพทย์, การทำหัตถการ,  การ CPR

  • ทริอาช คืออะไร

ทริอาช มาจากคำศัพท์ภาษาฝรั่งเศสว่า Trier หรือภาษาอังกฤษว่า Sort แปลว่า การคัดแยก แยกจัด เป็นหมวด

ทริอาช (Triage) เป็นระบบการคัดแยกผู้ป่วยเพื่อจัดลำดับก่อนหลังในการให้การรักษาพยาบาล

ซีรีส์ ทริอาช ใน EP.1 มีการนำเสนอฉากเกี่ยวกับการแพทย์ มีคำบรรยายตั้งแต่ ทริอาช คืออะไร, แบ่งออกเป็นกี่ประเภท, เล่าให้เห็นการรักษาในห้องฉุกเฉินว่ามีระบบการจัดการกับคนไข้ที่เข้ามาอย่างไร

ตั้งแต่ การรักษา, การกู้ชีพ, รายละเอียดอาการคนไข้, มีประวัติ, มีการมอนิเตอร์ติดตามขั้นตอนการรักษา, การใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ

รวมถึงตัวละครในฉาก PCR เมื่อครบเซ็ต ก็มีการเปลี่ยนมือปฏิบัติ เพราะผู้ปฏิบัติเริ่มเหนื่อยจะทำให้ประสิทธิภาพในการกดหน้าอกลดลง

“ทริอาช” ซีรีส์เมดิคัลดราม่า ที่ถ่ายทอดได้สมจริง จนคนดูชม

  • เรื่องย่อ "ทริอาช" 

ติณห์ (เต้ ดาวิชญ์ กรีพลฤกษ์) แพทย์ประจำบ้านแผนกเวชศาสตร์ฉุกเฉิน อายุ 29 ปี เผชิญความวุ่นวายของเคสในห้องฉุกเฉินอยู่ทุกวัน สะดุ้งตื่นจากการฟุบหลับที่ห้องกินข้าว

พบว่ามีเคสนักศึกษาหนุ่มประสบอุบัติเหตุรถยนต์พร้อมกับลุงขับซาเล้งคู่กรณี อาการสาหัส เป็น “ทริอาชสีแดง” ทั้งคู่ แต่เขาไม่สามารถช่วยชีวิตทั้งสองคนเอาไว้ได้

ในคืนนั้นเขาเผลอหลับไปในห้องพักกินข้าวอีกครั้ง เมื่อตื่นขึ้นก็พบว่า เขาได้ย้อนเวลากลับไปช่วงก่อนที่นักศึกษาคนนั้นจะเสียชีวิตซ้ำแล้วซ้ำอีก

จนกระทั่งในคืนวันที่ 18 จินตะ (มอร์ริส เค) เทพผู้ส่งสารของพระเจ้า ได้ปรากฏตัวขึ้น พร้อมเงื่อนไขว่า ติณห์จะต้องรักษาเคสหนุ่มนักศึกษาขี้เมาที่ส่งตัวมาในคืนนั้นให้รอดตาย ถึงจะหลุดพ้นจากการวนลูปนี้

ติณห์พยายามสืบจนรู้ว่านักศึกษาคนนั้นชื่อ ต้อล (ตี๋ ธนพล จารุจิตรานนท์) เรียนคณะบริหารธุรกิจปี 4 บ้านรวย เป็นคนดังของมหาวิทยาลัย

เมื่อติณห์สามารถย้อนเวลามาในตอนเช้าของวันที่ต้อลต้องตาย จึงวางแผนไปเตือนต้อลเรื่องอุบัติเหตุก่อนที่จะเกิดขึ้น

ต้อล มี ไหม (ออม ปุณยวีร์ จึงเจริญ) เป็นแฟน แต่คนที่ไหมรักจริง ๆ คือ ฮาร์ต (ตี๋มายด์ จิณณะ พิชิตโอภากุล) ซึ่งคบกันมาก่อนที่จะได้เจอกับต้อล

ไหมหลอกใช้ต้อลช่วยเหลือแม่ที่ป่วยให้ได้รับการรักษาอย่าง VIP ในโรงพยาบาลของติณห์ เป็นความรักสามเส้าระหว่าง ต้อล, ไหม, ฮาร์ต นําต้อลมาสู่ความตาย

การตายของต้อลเป็นผลมาจากการกระทําอันชั่วร้ายของ หมอศักดิ์ (กระดุม ธนายง ว่องตระกูล) หมอสิงห์ (ต้นน้ำ เปี่ยมชล ดำรงสุนทรชัย ) หมอแก๊ป (โอ๊บ ธนดล วงศ์สอาดสกุล) หมอฟักแฟง (ฟอร์จูน ปัณฑิตา คูณทวี)

ติณห์ที่เคยเมินเฉยกับเรื่องทุจริตในโรงพยาบาลมาตลอด ต้องเปลี่ยนความคิดเมื่อรู้ว่าถ้าอยากหยุดลูปโชคชะตานี้ก็ต้องหยุดยั้งหมอศักดิ์ ซึ่งเป็นการหยุดยั้งการตายของต้อลไปพร้อม ๆ กัน

จนมาถึงลูปที่ติณห์ต้องตาย ความสูญเสียครั้งนี้ทําให้ต้อลได้รู้ใจตัวเอง จึงเป็นฝ่ายอ้อนวอนขอโอกาสกับจินตะเพื่อกลับไปช่วยชีวิตติณห์

ต้อลต้องผ่านการทดสอบพิสูจน์ตัวเองต่อจินตะ เพื่อมีโอกาสได้ช่วยเหลือสะสางเรื่องราวของเขากับ ริท (เฟียต พัทธดนย์ จันทร์เงิน) อดีตเพื่อนรัก หนึ่งในเหยื่อของหมอศักดิ์

ต้อลฝ่าฟันอุปสรรคทุกอย่างมาจนได้พบกับติณห์อีกครั้ง แต่ติณห์ไม่เหลือความทรงจําเกี่ยวกับตัวต้อลเลย ในเวลาที่เหลือ 4 วัน ต้อลต้องร่วมมือกับพวกของติณห์เพื่อเปิดโปงความชั่วร้าย จัดการกับหมอศักดิ์และพรรคพวก

แล้วต้องทําให้ติณห์จําเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างพวกเขาให้ได้ก่อนคืนวันที่ 18 ไม่เช่นนั้นเดิมพันด้วยชีวิตของต้อลครั้งนี้จะสูญเปล่า

ต้อลจะทำให้ติณห์จำได้แล้วนั่งมองแสงอาทิตย์ยามเช้าของวันที่ 19 พร้อมกันหรือไม่ หรือต้องสูญเสียติณห์ไปตลอดกาล

“ทริอาช” ซีรีส์เมดิคัลดราม่า ที่ถ่ายทอดได้สมจริง จนคนดูชม

  • สร้างจากนิยายขายดี

ทริอาช ซีรีส์วายที่ดัดแปลงมาจากนิยายชื่อเดียวกันของ Sammon_Scene หรือ อิสรีย์ ศิริวรรณกุลธร ผู้เขียน ‘พฤติการณ์ที่ตาย’ ที่เคยถูกนำมาสร้างเป็นซีรีส์

แล้วได้ ผู้กำกับ มะเดี่ยว-ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล กลับมาร่วมงานกันอีกครั้งหลังประสบความสำเร็จจาก 'พฤติการณ์ที่ตาย' ในปี 2563 กับกระแสซีรีส์ Boys’ Love ที่ต่างจากซีรีส์วายทั่วไป

- เปิดใจ นักแสดง ซีรีส์ทริอาช 

- เปิด เบื้องหลังการถ่ายทำ ซีรีสทริอาช

  • รายชื่อนักแสดง

เต้ ดาวิชญ์ กรีพลฤกษ์ รับบท หมอติณห์

ตี๋ ธนพล จารุจิตรานนท์ รับบท ต้อล

ต้นน้ำ เปี่ยมชล ดำรงสุนทรชัย รับบท หมอสิงห์

โอ๊บ ธนดล วงศ์สอาดสกุล รับบท หมอแก๊ป

มอร์ริส เค รับบท จิณตะ

กระดุม ธนายง ว่องตระกูล รับบท หมอศักดิ์

ออม ปุณยวีร์ จึงเจริญ รับบท ไหม

ฟอร์จูน ปัณฑิตา คูณทวี รับบท หมอฟักแฟง

ตี๋มายด์ จิณณะ พิชิตโอภากุล รับบท อาร์ต

แจ็ค กิตติศักดิ์ ปฐมบูรณา รับบท ฮาร์ต

เฟียต พัทธดนย์ จันทร์เงิน รับบท ริท

บทประพันธ์ : Sammon

บทโทรทัศน์ : ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล, ฐานะมาศ เถลิงสุข, ดวงสมร ท้าวคำลือ

กำกับการแสดง : ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล, ณัฐพงษ์ อรุณเนตร

ผลิต : บริษัท ทีวี ธันเดอร์ จำกัด (มหาชน)

............

ติดตามชม ทริอาช ซีรีส์  AIS PLAY Original ได้ทุกวันจันทร์ทาง AIS PLAY เวลา 22.00 น. และช่อง 3 เวลา 23.00