รักษ์โลก ปลูกป่าชายเลน

รักษ์โลก ปลูกป่าชายเลน

ปลูกป่า ไม่ใช่ว่าสักแต่ว่าปลูก ต้องเข้าใจเรื่องของป่าด้วย

ปัญหาสิ่งแวดล้อม เป็นหนึ่งในปัญหาสำคัญที่ควบคู่กับการพัฒนาความเจริญก้าวหน้า เพราะการพัฒนาเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมามีการนำเอาทรัพยากรมาใช้ แต่ไม่มีการวางแผนการจัดการที่เหมาะสม ซึ่งทำให้ทรัพยากรธรรมชาติที่เรามีอยู่ก็เสื่อมโทรมมากขึ้นไปทุกที โดยเฉพาะป่าชายเลนที่ลดปริมาณลงเรื่อยๆ

 

เมื่อ 56 ปีที่แล้วได้มีการสำรวจพื้นที่ป่าชายเลนครั้งแรก และพบว่ ามีพื้นที่ป่าชายเลนประมาณ 2 ล้านกว่าไร่ เมื่อเวลาผ่านไปจำนวนป่าชายเลนก็ลดลงจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าการประมง การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ โดยเฉพาะการทำนากุ้ง การทำเหมืองแร่ การขยายตัวของแหล่งชุมชน ทำให้ระบบนิเวศป่าชายเลนเกิดการเปลี่ยนแปลงชนิดที่ว่าหากจะฟื้นฟูให้เหมือนเดิม คงต้องลงทุนมหาศาล

 

แต่หลังจากนั้น หลายภาคส่วนเริ่มเห็นความสำคัญของป่าชายเลน ทำให้ตั้งแต่พ.ศ. 2539 ทั้งภาครัฐและเอกชนมีนโยบาย รวมทั้งโครงการมากมายเพื่อฟื้นฟูพื้นที่ป่าชายเลน และหนึ่งสิ่งที่ช่วยเยียวยาสถานการณ์ป่าชายเลนให้ดีขึ้น นั่นคือการปลูกป่าทดแทน โดยหลายบริษัทได้จัดโครงการ CSR เพื่อปลูกป่า

 

พุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เล่าถึงโครงการ “รักษ์โลก ร่วมปลูกป่าชายเลน กับบางกอกแอร์เวย์ส” ที่ศูนย์การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติหาดทรายดำและป่าชายเลน จ.ตราด ว่า เป็นสถานที่ที่เรียกได้ว่า Amazing Thailand เลยก็ว่าได้ เพราะมีหาดทรายดำ ซึ่งเป็น 1 ใน 5 แห่งจากทั่วโลก

 

“ปัจจุบันป่าชายเลน ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยและท่ี่เพาะพันธุ์ของสัตว์น้ำลดลงเรื่อยๆ ทำให้เกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศ เราจึงต้องร่วมกันดูแลธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้มีความอุดมสมบูรณ์ เพื่อเป็นแหล่งที่อยู่และอาหารของสัตว์ทะเลต่อไป”

 

กิจกรรมบนหาดทรายดำในครั้งนี้ ผู้ร่วมกิจกรรมได้ทั้งความรู้และความสนุก โดยจัดเป็นฐานกิจกรรมทั้งหมด 4 ฐานด้วยกัน ฐานแรก จะเป็นการให้ความรู้เรื่องของสมุนไพรป่าชายเลน และประโยชน์จากพืชป่าชายเลน ฐานต่อมาคือการเดินเล่นและเยี่ยมชมหาดทรายดำ ระยะทาง 1 กิโลเมตร ฯลฯ

 

ธนิต แสงวิสุทธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์การท่องเที่ยวฯ เล่าว่า การเดินย่ำเท้าบนหาดทรายดำ ถือเป็นการสปาเท้าไปในตัว ทำให้ร่างกายแข็งแรง

"ทรายที่ผสมกับความเค็มของน้ำทะเล จะช่วยดูดพิษในร่างกายออกไป และฝ่าเท้าเราก็เป็นจุดรวมเส้นประสาท ”

 

กิจกรรมนี้ได้รวบรวมเยาวชนและชาวบ้านมาช่วยกันปลูกป่าชายเลน และเพิ่มความน่าสนใจ โดยการเชิญญาญ่า อุรัสยา สเปอร์บันด์ นักแสดงที่เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์มาร่วมปลูกป่าด้วย โดยเลือกต้นโปรงขาวกว่าหมื่นต้นมาปลูกร่วมกัน และยังปล่อยสัตว์น้ำอีกเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าปูทะเล หอยจุ๊บแจง รวมถึงหอยฉลอง

แม้กิจกรรมครั้งนี้จะเป็นเพียงหนึ่งส่วน แต่ก็เป็นส่วนสำคัญไม่น้อยที่จะช่วยฟื้นฟูและเพิ่มจำนวนป่าชายเลนในบ้านเราให้กลับมามีปริมาณและอุดมสมบูรณ์มากขึ้น