มีอะไรที่ “จะนะ” เมื่อย้ายผอ.รพ. "นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ" ถึงเป็นเรื่อง

มีอะไรที่ “จะนะ” เมื่อย้ายผอ.รพ. "นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ" ถึงเป็นเรื่อง

การโยกย้ายตำแหน่ง เป็นเรื่องปกติในวงราชการ แต่สำหรับการย้าย “นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ” ผอ.รพ.จะนะ จ.สงขลา ไปอยู่รพ.สะบ้าย้อย ในจังหวัดเดียวกัน ห่างออกไปราว 60 กิโลเมตร ถูกมองว่า “ไม่ปกติ”

  ก่อนมีคำสั่งย้ายนพ.สุภัทร

  •       นพ.สุภัทร รับราชการในปีปี 2538 เข้ารับตำแหน่งผอ.รพ.จะนะ ในปี 2542 จนถึงปี 2566 ก่อนมีคำสั่งย้าย รวมระยะเวลากว่า 20 ปี 
  •       ปี 2563 ได้รับตำแหน่งเป็นประธานชมรมแพทย์ชนบท
  •        กระแสข่าวลือโยกย้าย นพ.สุภัทร จากการเป็นผอ.รพ.จะนะมีมาอย่างต่อเนื่องแทบจะทุกรัฐบาล แต่ยังไม่เคยเกิดขึ้น
  •        ช่วงที่ผ่านมา เพจชมรมแพทย์ชนบทมีการวิพากษ์วิจารณ์ นโยบายด้านสาธารณสุขในหลายๆเรื่อง อาทิ นโยบายกัญชา และวัคซีนโควิด-19 โดยไม่ปรากฎชื่อผู้เขียน และไม่มีใครออกมาแสดงตัวว่าเป็นผู้เขียน
  •        นพ.สุภัทร มีการแสดงความคิดเห็นต่อนโยบายสาธารณสุข ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเป็นระยะ เช่น คัดค้านกัญชาเสรี  และการนำวัคซีนโควิด-19ไปไว้ที่รพ.สต. เป็นต้น 
  •    ต้นม.ค.2566 มีการปรับโยกย้ายตำแหน่งผู้ตรวจราชการในหลายเขตสุขภาพ  1 ในนั้น คือ การปรับย้ายนพ.สุเทพ เพชรมาก(อดีตแพทย์ชนบท) จากผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 12 (ตรัง สตูล พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ) ไปอยู่เขตสุขภาพที่ 6 และนพ.สวัสดิ์ อภิวัจนีวงค์ จากผู้ตรวจราชการฯเขตสุขภาพที่ 7 ไปอยู่เขตสุขภาพที่ 12

   คำสั่งย้ายนพ.สุภัทร 
    25 ม.ค.2566

  •      นพ.สวัสดิ์ อภิวัจนีวงค์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงนามในคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขที่ 125/2566 เรื่อง ย้ายข้าราชการ  โดยโยกย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ จากผอ.รพ.จะนะ ไปดำรงตำแหน่งผอ.รพ.สะบ้าย้อย  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)สงขลาเช่นเดียวกัน   มีผลตั้งแต่วันที่ลงนาม คือ วันที่ 25 มกราคม 2566 เป็นต้นไป

       26 ม.ค. 2566

  •          พรรคก้าวไกลออกแถลงการณ์แสดงจุดยืน กรณีมีคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขโยกย้ายข้าราชการ นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ และประธานชมรมแพทย์ชนบท  ระบุว่า พรรคก้าวไกลขอแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับคำสั่งดังกล่าว และขอตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการโยกย้ายด้วยเหตุผลทางการเมืองหรือไม่          เนื่องจากนายแพทย์สุภัทรเป็นข้าราชการที่ทำงานเป็นปากเสียงแทนประชาชน มีความกล้าหาญในการแสดงความเห็นคัดค้านผู้มีอำนาจ และเปิดเผยข้อมูลสาธารณสุขที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้กระทรวงสาธารณสุขทบทวนคำสั่งดังกล่าวโดยคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศและประชาชน

            27 ม.ค.2566

  •    นพ.สุภัทร โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า วันที่ 26 ม.ค. 2566 คำสั่งย้ายผมหลุดออกมาทางสื่อ โดยที่ผมไม่ได้เห็นก่อน จะย้าย ผอ.รพ.บ้านนอกสักคน ต้องทำพิรุธเป็นขั้นเป็นตอนเพียงนี้เชียวหรือ ซึ่งเป็นผลดีมากกับผมในการฟ้องศาลปกครองและฟ้องผิดกฎหมายอาญา ม. 157
  •        นพ.สุภัทร ให้สัมภาษณ์สื่อระบุว่า ไม่ทราบว่าเพราะเหตุนี้หรือไม่จึงมีคำสั่งย้ายที่ไม่เป็นธรรม และไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และการมองว่า การย้าย ผอ.รพ.ที่มีศักยภาพในการทำงานไปพัฒนา รพ.อื่นๆ ย่อมก่อประโยชน์ต่อพื้นที่ต่อประชาชน เป็นความคิดที่ไม่ถูกต้อง เพราะการทำงานในรพ.ชุมชน ต้องบริหารชุมชนด้วย ต้องมีสายสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ที่ดี การทำงานร่วมกับชุมชน ซึ่งสร้างไม่ได้ใน 2-3 ปี ต้องสร้างโดยใช้เวลา 5 ปี 10 ปี มี

         กรณีฟ้องศาลปกครองกับม.157 นพ.สุภัทร กล่าวว่า คิดว่าเช่นนั้น ส่วนจะฟ้องใคร ฟ้องอย่างไรขอปรึกษาหารือก่อน เพราะเป็นเรื่องที่ละเอียด ส่วนการอุทธรณ์คำสั่งนั้น ยังไม่ได้รับหนังสือคำสั่งย้ายเลย ณ ตอนนี้ยังไม่เห็นด้วยซ้ำ เห็นแต่สื่อออกข่าว

  •         นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการเมือง เป็นเรื่องของข้าราชการประจำ เพราะรัฐมนตรีไม่ได้ลงไปรู้จักกับ ผอ.รพ.ชุมชน
  •       นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า อำนาจการสั่งย้ายผอ.รพ.ชุมชน เป็นอำนาจของผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ไม่ใช่อำนาจของปลัดกระทรวงสาธารณสุข และไม่ได้มีการแก้ไขหนังสือคำสั่ง เพื่อหวังจะมาย้ายคนเดียว        

       “การย้ายนพ.สุภัทรา ไปที่ อำเภอสะบ้าย้อย ก็ดูแล้วว่า ไม่ได้มีการสูญเสียอะไร ทั้งเงินเดือน และเบี้ยเสี่ยงภัย ได้รับครบ  ไม่ได้มีอะไรที่หมอสุภัทร เสียประโยชน์”นพ.โอภาสกล่าว 

  •        เพจชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ภาพไลน์อ้างว่าเป็นไลน์นพ.สวัสดิ์  ระบุข้อความ “เรียนนพ.สสจ.ทั้ง 4 จังหวัด ผู้ใหญ่ที่ดูแลกันมาฝากบริษัท.... ขอให้ทุกจังหวัดช่วยซื้อ fundus camer จากงบค่าเสื่อม 10 %เขตปีนี้ ซึ่งบริษัทจะติดตั้ง AI อ่านแปลผลให้ด้วย ส่วนสวัสดิการก็ให้เป็นไปตามธรรมปฏิบัติของจังหวัดครับ ขอบคุณครับ”

       28 ม.ค. 2566 .

  •       นายบรรจง นะแส ที่ปรึกษาสมาคมรักษ์ทะเลไทย และภาคประชาชนภาคใต้ เดินทางไปเรียกร้องสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) สงขลา เพื่อเคลื่อนไหวขอให้ผู้ตรวจฯ ยกเลิกคำสั่งย้าย โดยจะให้เวลา 3 วัน หากไม่มีอะไรคืบหน้า ก็จะมีการเคลื่อนไหวอย่างแน่นอน แต่คงบอกไม่ได้ว่า จะเคลื่อนไหวอย่างไร ให้รอดูต่อไป

      29 ม.ค.2566

  •       นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า คำสั่งดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบของราชการ ซึ่งจะมีการเปิดช่องให้ผู้ที่ถูกโยกย้ายสามารถส่งเรื่องอุทธรณ์ไปยังผู้ที่มีอำนาจเหนือขึ้นไป 1 ขั้น กรณีนี้ก็จะต้องไปตีความเอาว่าใครที่อยู่ในตำแหน่งดังกล่าว การเป็นข้าราชการจะต้องทำตามระเบียบ จากนั้นก็จะมีการพิจารณาเหตุผลตามสมควร
  •         นพ.สวัสดิ์ อภิวัจนีวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 12 กล่าวว่า ก่อนออกคำสั่งนั้นมีการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว ก็จะไม่มีการทบทวนคำสั่งอีก

      กรณีที่มีการเผยแพร่ข้อความไลน์กลุ่ม ที่ นพ.สวัสดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้ทำอะไรผิด ตนแต่ขอความร่วมมือให้โครงการดูแลจอประสาทตาเสื่อมด้วย AI เกิดขึ้นในเขตสุขภาพที่ 7 ในข้อความที่เห็นก็มีการเขียนชัดเจนว่า สวัสดิการให้เป็นไปตามธรรมปฏิบัติของจังหวัด  ไม่ได้เป็นการจัดหาแต่อย่างใด เพียงแนะนำว่า บริษัทที่มีอุปกรณ์ดูแลจอประสาทตา จากที่มี 3 บริษัท แต่พบว่ามีเพียงบริษัทเดียวที่ใช้ AI ได้ ขอให้มีการจัดซื้อจากบริษัทนี้ก่อนเพื่อนำมาใช้ดูแลประชาชนในพื้นที่ 40 เครื่อง จากนั้นถ้าบริษัทอื่นสามารถเอาระบบ AI เข้ามาใช้ได้ก็จะมีการจัดซื้อเพิ่มเติม เพราะต้องการใช้จำนวนมากเนื่องจากรพ.สต. จะต้องดูแลประชาชนหลายคน

      ส่วนคำว่าผู้ใหญ่ที่ผมหมายถึงหมายถึงผู้ใหญ่ที่ผมเคารพ และเกษียณไปแล้ว ได้แนะนำว่าการจะแก้ไขจอประสาทตาเสื่อมนั้นจะต้องใช้เครื่องมือที่มี AI ซึ่งตอนนี้มีเพียงบริษัทเดียวที่มีระบบ
       30 ม.ค. 2566

  •  เครือข่ายสลัม 4 ภาค จำนวนหนึ่ง นำโดยนายอภิวัฒน์ กวางแก้ว  ประธานเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทย ในฐานะแกนนำเครือข่ายสลัม 4 ภาค นายธนพล ดอกแก้ว นายกสมาคมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย เพื่อมอบตะเกียงให้กับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมอ่านแถลงการณ์คัดค้านการย้ายนพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ จากผอ.รพ.จะนะ ไปเป็นผอ.รพ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา

        เนื่องจากเห็นว่าคำสั่งย้ายมีความผิดปกติ ไม่มีระเบียบรองรับ แล้วรีบดำเนินการปรับแก้ระเบียบใหม่เพื่อให้ผู้ตรวจราชการมีสิทธิสั่งย้ายได้ จึงขอประณามผู้สั่งย้ายดังกล่าวเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือ ความโปร่งใส และธรรมาภิบาลของสธ. ดังนั้น ขอให้นายอนุทิน และ นพ.โอภาส ออกมาชี้แจงเรื่องนี้และยกเลิกคำสั่งดังกล่าวทันที

       อนึ่ง จากกรณีการโยกย้าย 1 ในกว่า 800 ผอ.รพ.ชุมชน หรือรพ.ประจำอำเภอ กรณีของรพ.จะนะนั้น มีคำถามเกิดขึ้นเป็น 2 ฝ่าย ฝ่านหนึ่งมองว่า “โยกย้าย เป็นเรื่องการถูกฝ่ายการเมืองกลั่นแกล้งหรือไม่ เพราะมีความกล้าในการวิพากษ์วิจารณ์นโยบาย” และอีกฝ่ายหนึ่งมองว่า “ทำไมจึงจะโยกย้ายไม่ได้ มีอะไรที่จะนะหรือไม่ ในเมื่อคนเดิมอยู่ในตำแหน่งนี้มากว่า 20 ปี”

      และก่อนหน้านี้ เมื่อมีกระแสข่าวมีการโยกย้ายนพ.สุภัทร จะมีมวลชนคนจะนะ ออกมาแสดงพลังให้กำลังใจและแสดงจุดยืนคัดค้านการย้ายอยู่เสมอ

       อย่างไรก็ตาม ส.ส.เขต 7 สงขลา ครอบคลุม อ.จะนะ และอ.เทพา เป็นส.ส.พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ส่วนส.ส.เขต 8 ครอบคลุม อ.สะบ้าย้อย และนาทวี เป็นส.ส.พรรคภูมิใจไทย(ภท.)