รวบรวม! 10 อาชีพสุดฮิต เหมาะกับคนคูลๆ อย่าง "Gen Z"

รวบรวม! 10 อาชีพสุดฮิต เหมาะกับคนคูลๆ อย่าง "Gen Z"

โลกที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงมากมาย ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคต้องปรับตัวรองรับสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เช่นเดียวกับ “โลกการทำงาน” ที่ต้องหันพึ่งพาเทคโนโลยี ทั้งการติดต่อสื่อสาร การทำงานร่วมกัน การตลาดออนไลน์ รวมถึงไปการประเมินต่างๆ

คน Gen Z ซึ่งมีความคาดหวังต่อการทำงาน ต่อสถานที่ทำงานเปลี่ยนแปลงไปจากคน Gen อื่นๆ จากการสำรวจของสมาคมแห่งชาติว่าด้วยปัญญาชนมัธยมศึกษา (National Society of High School Scholars -NSHSS)

  • Gen Z ยอมลาออกจากงาน หากรบกวนชีวิตส่วนตัว

ผลการสำรวจ ความสนใจเรื่องอาชีพปี 2022  จากสมาคมฯ เจาะลึกถึง “แรงจูงใจในอาชีพ” สำหรับ สมาชิกของ Gen Z ซึ่งครอบคลุมบุคคลที่เกิดระหว่างปี 1997 ถึง 2012 เผยให้เห็นข้อกังวลและความชอบของคนในวัยมัธยมและวัยอุดมศึกษา ที่ตอบแบบสำรวจจำนวน 11,495 คน อย่างหลากหลาย

ผลสำรวจพบว่ามากกว่าหนึ่งในห้าของผู้ตอบแบบสำรวจ (ร้อยละ 22) บอกว่ามีประสบการณ์ที่ไม่ดีเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมกันทางเชื้อชาติและการเลือกปฏิบัติมีอิทธิพลต่อการเลือกอาชีพ

การปฏิบัติที่เท่าเทียมกันสำหรับพนักงานทุกคนที่มีเชื้อชาติและเพศต่างกันสำคัญสุดสำหรับ Gen Z ตามมาด้วยคุณภาพชีวิต ความยืดหยุ่น/การปรับตัวของนายจ้าง และความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เช็คลิสต์ 10 "อาชีพ" มาแรง ปี 2565 สายงานไหนรุ่ง ?

เปิดอาชีพมาแรง – รายได้ดีหลังโควิด ‘TDRI’ ชี้เป้างานหนุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์

‘ครีเอเตอร์’ อาชีพมาแรงในกลุ่ม Millennials ทำแล้ว ‘เงินดี-มีความสุข’

ส่องทิศทางตลาดงานปี 65 กับ 10 อันดับ "สายงาน" ที่เป็นที่ต้องการของตลาด

  • ทำความรู้จักลักษณะคนGen Z

ขณะเดียวกันลักษณะการเลือกอาชีพการงานที่เปลี่ยนไปของ Gen Y และ Gen Z ผลสำรวจทำให้เห็นได้ชัดเจนว่าคนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับความสุขมากกว่าอาชีพการงาน และประมาณ 56% ของ Generation Z และ 55% ของคนรุ่นมิลเลนเนียลตามลำดับกล่าวว่าพวกเขาจะลาออกจากงานหากมันรบกวนชีวิตส่วนตัวของพวกเขา

Gen Z (อายุ 12-26ปี) เริ่มเข้าสู่ตลาดแรงงานตั้งแต่ปี 63-64 โดย Gen Z มีคุณลักษณะดังนี้

  • คุ้นเคยเทคโนโลยี
  • เห็นคุณค่าตัวเอง
  • เชื่อในสิ่งที่ข้อมูลรองรับ
  • มองทุกคนเท่าเทียม
  •  ไม่เชื่อระบบอาวุโส
  • แนวโน้มเรียนต่อระดับอุดมศึกษาลดลง
  • หันเรียนคอร์สระยะสั้น หลักสูตรออนไลน์
  • ค่าตอบแทนสูงอย่างเดียวไม่ดึงดูดใจ
  • Gen Z ต้องการสังคมการทำงาน-ความยืดหยุ่น เพื่อพัฒนาตัวเอง

ด้วยลักษณะและมุมมองของคน Gen Z ทำให้เกิดอาชีพใหม่ๆ มากมาย  และหลายๆ อาชีพก็กำลังเริ่มเป็นที่ต้องการของตลาด จึงรวบรวมอาชีพมาแรงแห่งยุคที่น่าจับตามองที่ตลาดทั่วโลกต้องการ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อใช้ชีวิตในโลกเทคโนโลยี นวัตกรรม เครื่องจักร และหุ่นยนต์ได้ในอนาคต

 

  • 10 อาชีพมาแรงสำหรับคนGen Z 

ปัจจุบันมีอาชีพใหม่ๆ และหลากหลายมากมาย ซึ่ง 10 อาชีพที่มาแรงและเหมาะกับคนคลูๆ อย่าง Gen Z มีดังนี้ 

1. ผู้ประกอบการด้าน E-Sports

ทุกวันนี้เกมสามารถสร้างรายได้จนถึงขั้นกลายเป็นอาชีพได้ โดยการเติบโตของ E-sports ยังสามารถสร้างเม็ดเงินได้อย่างมหาศาลในอุตสาหกรรมเกม ซึ่งกีฬา E-Sport ครอบคลุมไปถึงไปหลายส่วนงาน ได้แก่ นักพากย์เกม (Game Caster) หรือผู้บรรยายการแข่งขัน ทีมงานถ่ายทอดสด (Live Streaming) เจ้าของสถานที่ใช้จัดการแข่งขัน นักออกแบบเกม ผู้ดูแลเกม (Game Master) ผู้จัดการทีม โค้ช นักวิเคราะห์ เป็นต้น

เมื่อ E-Sport ได้ถูกบรรจุให้เป็นกีฬาเพื่อการแข่งขันโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงทำให้หลายมหาวิทยาลัยของไทยเปิดหลักสูตรการเรียนการสอนเกี่ยวกับ E-Sport เช่น มหาวิทยาลัยศรีปทุม มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

2. วิศวกรด้าน AI /machine learning

ยุคที่ทุกอุตสาหกรรมต้องการประยุกต์ใช้ AI และ Machine Learning จนทำให้แทรกซึมเข้าไปในชีวิตประจำวันของเรา อาชีพนี้จึงเป็นที่รองรับเพื่อพัฒนาโปรดักส์ของแต่ละองค์กรให้มีประสิทธิภาพ เมื่อความก้าวล้ำของเทคโนโลยี AI และ Machine Learning  รุดหน้าอย่างรวดเร็ว จึงทำให้ความต้องการผู้เชี่ยวชาญด้านนี้เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย

หลายองค์กรต่างพยายามหาวิธีที่จะเพิ่มประสิทธิภาพให้กับธุรกิจและการปฏิบัติงาน เพื่อให้การทำงานเป็นไปได้แบบอัตโนมัติและทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น ทำให้องค์กรส่วนใหญ่ต่างมองหาพนักงานสายอาชีพนี้เป็นอย่างมาก

3.วิศวกรสิ่งแวดล้อม (Envionmental Engineer)

งานที่นำเอาศาสตร์ความรู้ของหลักการทางวิทยาศาสตร์และทางวิศวกรรมเพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติเพื่อให้มีน้ำอากาศและดินที่เหมาะสมกับมนุษย์และสิ่งมีชีวิต อื่นๆและเพื่อใช้วิธีการควบคุมสถานที่มลพิษที่ก่อให้เกิดมลภาวะได้อย่างถูกต้อง ตามหลักการทางวิศวกรรม เช่น โรงงาน โรงบำบัดนำ้เสีย โรงกำจัดขยะ อนุรักษ์พลังงานและการควบคุมของเสีย  เป็นต้น

4. Full stack developer

อาชีพ Full stack developer อีกหนึ่งอาชีพที่ต้องการในตลาดงานอย่างมากในขณะนี้ เนื่องจากเป็นตำแหน่งที่ มีความสามารถ ทักษะที่หลากหลาย โดยต้องมีพื้นฐานทั้ง Front-End Developer และ Back-End Developer

แต่ยังไม่หมดเพียงแค่นี้ ผู้ที่จะทำในตำแหน่งนี้ได้ต้องมีทักษะอื่นๆ ประกอบด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น UX/UI, DevOps, Docker, Database (SQL, NoSQL), middleware tools และ web server configuration เป็นต้น เรียกได้ผู้ที่ทำตำแหน่งนี้ได้ ต้องรู้ทุกเรื่องตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำก็ว่าได้

5. Data Scientist

นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล อาชีพมาแรงแห่งยุคที่ตลาดทั่วโลกต้องการ ซึ่งมีหน้าที่ทำงานวิเคราะห์ Big Data หรือข้อมูลจำนวนมหาศาลในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ที่มีอยู่ในองค์กร ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ สร้างสรรค์โปรโมชัน พัฒนาผลิตภัณฑ์ และยังช่วยให้เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคมากขึ้น

ก่อนจะนำข้อมูลไปใช้ ต้องผ่านขั้นตอนการตั้งสมมติฐาน ทดลอง และหาผลลัพธ์ ซึ่งถือเป็นกระบวนการหนึ่งของนักวิทยาศาสตร์ เพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมที่ซับซ้อน การหาแนวโน้ม และการอนุมาน การค้นหาข้อมูลเชิงลึกที่ซ่อนอยู่ ซึ่งจะตัวช่วยสำคัญให้บริษัทตัดสินใจทางธุรกิจได้อย่างชาญฉลาด

6. นักขับโดรน

โดรนจะเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นโดยเฉพาะในภาคธุรกิจ เพราะหลายภาคส่วนนำโดรนไปใช้ในการทำธุรกิจต่างๆ เช่น โลจิสติกส์ เกษตรกรรม หรือสื่อสารมวลชน สำหรับค่าตอบแทนของการบังคับโดรนนั้นถือว่าสูงไม่น้อย หากเป็นมืออาชีพมีผลงานเป็นที่น่าเชื่อถือ อัตราค่าจ้างสำหรับการถ่ายภาพข่าว ซึ่งแบ่งตามขนาดของโดรนหรือนับตามจำนวนใบพัดของเครื่อง โดยค่าจ้างจะอยู่ที่ประมาณ 10,000 – 50,000 บาทต่อวัน

7.นักวางแผนการเงิน (Finacail Planner)

วางแผนการเงินในองค์กร สถาบันการเงิน บริษัทขนาดใหญ่ นาคาร บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน  บริษัทประกันต่างๆ  อาชีพ “นักวางแผนการเงิน” หรือ “ที่ปรึกษาการเงินส่วนบุคคล” อันเดียวกันจ้า  

8.นักบริหารและจัดการทรัพยากรมนุษย์ ( Human Resource Officer)

งาน ด้านสรรหาคัดเลือก ดูแลรักษา และพัฒนาบุคคลให้กับองค์กร เช่น งานคัดเลือกพนักงาน ดูแลสวัสดิการพนักงาน พัฒนาฝึกอบรมพนังานให้กับองค์กร ซึ่งงานส่วนนี้เป็นงานที่องค์กร ต้องการตัวไปทำงานมากๆ ถึงแม่จะจ่ายค่าจ้างก็ตาม  เพราะ หากเราทำให้พนักงานขององค์กรเขา ดีเก่ง ก็จะทำให้องค์กรเขาได้ประสปความสำเร็จ 

9.นักพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software Developer)

งาน“นักเขียนโปรแกรม" หน้าที่หลักของนักโปรแกรมเมอร์ทำหน้าที่ออกแบบโปรแกรม เขียนโปรแกรม ทดสอบโปรแกรม แก้ไขปรับปรุงให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ผู้ใช้ต้องการ ทั้ง เขียนดปรแกรมลงพวกแอพพลิเคชันต่างๆ อีกด้วย

10.นักออกแบบแฟชั่น โลกที่มี Avatar แทนตัวตน

อาชีพที่สร้างสรรค์สิ่งของต่างๆ ทั้งเสื้อผ้า ไอเทมแฟชั่น ออกแบบเสื้อผ้าให้เข้ากับสไตล์และบุคลิกของ Avatar เน้นการผลิตสินค้าเจาะกลุ่มสายเกมเมอร์! ทักษะที่จำเป็น ได้แก่ styling-modeling ออกแบบสิ่งทอ illustration & graphic การออกแบบ 3 มิติอย่าง Animation และ 3Dประวัติศาสตร์ศิลปะ และแฟชั่น

  • ทักษะใหม่ที่คนทำงานต้องมี

Hard skill  ทักษะความสามารถด้านอาชีพ หรือความชำนาญ ในการทำงานด้านนั้นๆ ได้แก่ ความรู้ด้านไอที, ทักษะด้านภาษา, การวิเคราะห์ข้อมูล

Soft skill ทักษะด้านสังคมในการอยู่ร่วมกับคนอื่น ได้แก่ ทักษะการสื่อสาร, การทำงานเป็นทีม, การแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนได้

Meta skill ความสามารถในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลง สร้างทัศนคติที่พร้อมจะเติบโตและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้แก่ การรู้จักหรือเข้าใจตัวเอง, ความคิดสร้างสรรค์, ความยืดหยุ่นทางความคิด

ดังนั้น การเรียนรู้อย่างไม่หยุดนิ่งและปรับตัวให้ทันกับความเปลี่ยนแปลง จะกลายเป็นคำขวัญสำคัญของเด็กยุคใหม่ที่จะช่วยให้พวกเขาเติบโตอย่างมั่นคงในโลกที่มีการ Disruption ตลอดเวลา

อ้างอิง :ธนาคารกรุงเทพ , KrungsriConsumer